AN: This is a work of fiction. Names, characters, businesses, songs, places, events and incidents are either products of writer's imagination or used in a fictitious manner. Any resemblance to actual persons, living or dead, or actual events is purely coincidental.
"Waaahhhhh!!! Excited na ako bukas."
["Hoy! Baka mamaya di ka na makatulog ha. Bahala ka, baka mahilo ka sa biyahe."]
"Bhext, kasi naman syempre kasama siya. Ang saya-saya."
["Bhext natural kasama siya. Classmate natin siya e at Outing ito ng class natin."]
"Basta. Excited na ako bukas."
["Good night na. 5am yung call time natin. Baka maiwan pa tayo. Kaya matulog ka na. Matulog ka ha. 'Wag masyadong excited."]
"Sige na nga. Eeeehh.!!! Bhext pagdasal mong makatulog ako. Kasi sobrang excited na ako bukas."
["Sige sige. Good night na."]
"Good night!" Binaba niya na.
Kausap ko yung best friend ko kanina. Kung di niyo naitatanong kaya ako kinikilig kanina kasi po may class outing kami. Mag-bonding daw muna kami bago kami magkahiwa-hiwalay. Kasama si Andrew, ang crush ko. haha. High school graduate na kami. Hello college life na after vacation. Bago ang college, may outing kami bukas sa Baguio. Haha.
Ang saya-saya sa Baguio ang outing namin. Buti na lang may bahay ang isang classmate namin doon. Ancestral House daw nila kaya malaki at pwede kaming lahat. Ginagamit daw nila kapag reunion nila. Di lang dahil sa Baguio kaya ako masaya. Masaya rin ako kasi nga kasama si Andrew. Okay, paulit-ulit na akong kasama si Andrew.. Waaahhhh!!! Pagbigyan niyo na ako. Kasi masaya ako. Haha. Makatulog na nga. Kailangan maganda ako bukas, baka magka-eyebags pa ako kapag napuyat ako. Haha. Saka sabi ni Bhext 5am ang call time. Kaya maaga pa akong gigising bukas. Good night na ;).
~~~
"Kay dito!" Napalingon naman ako sa tumawag sa akin. Si Eileen pala. Siya yung class president namin at sila yung may-ari ng bahay na tutuluyan namin sa Baguio.
"Good morning! Asan na yung iba?" Napansin ko kasing kakaonti pa lang ang nandito.
"Yung iba nasa playground naglalaro. Yung iba naman nagpaalam muna na magc-cr." Sa park sa harap ng subdivision nila Eileen ang meeting place namin.
Maaga pa naman kaya siguro kokonti pa lang kami. Excited lang siguro ako. Haha.
"Eileen dun muna ako sa mga bench ha."
Naupo muna ako sa isa sa mga bench dito sa park. Inilabas ko yung phone ko sa bulsa ko, itetext ko na nga si Jane kung nasaan na ba siya. Ang tagal naman niya.
To: Jane
Bhext! Nasaan ka na? Pumunta ka na dito. Dalian mo :).
Naisipan ko munang maglaro sa phone ko habang hinihintay si Jane.
Habang naglalaro ako may na-receive akong text.
From: Jane
OTW na ako. Excited much. Saglit lang naman. Chill ka lang :)
Excited naman kasi talaga ako.
To: Jane
Bhext nandito ako sa mga bench ng park.
BINABASA MO ANG
I Love Summer (one-shot story)
Teen FictionMagkakaroon ng summer getaway ang class nila. Sa outing na ito mabubuo kaya ang love story nila?