CHAPTER 16: pain

217 4 0
                                    

Avianna's POV

"Are you tired?" Tamad akong tumango.

Kagagaling kolang kina Sam,sinundo pa niya ako kahit na pagod siya sa bagong trabaho niya.

Liningon ko ito na ngayoy nakasandal sa maliit na sofa habang nakapikit ang dalawang mga mata.

Bahagyan ang pag-awang ang labi konang mapatulala ako sa pagtitig sakanya.

Mabilis kong iniwas ang tingin saknya ng dumilat siya at diritsong nakatingin sakin at taas kilay pa ito.

Napatingin ako rito ng tumayo siya at naglakad palapit sa gawi ko. Yumoko ito kaya agad akong napaatras.

" Umiyak ka?"Takang tanong nito.Agad kong iniwas ang tingi..

Pano niya napansin kanina payon ..

"Ah, Napuwing lang ako kanina" Pagpapalusot ko kahit hindi naman yon ang dahilan.

Para namang napaniwala ko ito at tumango tango bago lumayo sakin.. Sinundan ko ito ng tingin ng pumasok siya sa kuwarto niya at hindi nagtagal ay lumabas ito na nakapagpalit na.

Dumiritso siya ng kosena kaya sinundan ko kong anong gagawin niya.

"Do you want to cook with your Husband, Ayos lang sakin" Pairap akong nag-iwas ng tingin.kaya nahuli kong napangisi ito.

Lumapit ito sakin at kinuha yong upoan. Hinawakan niya ang balikat ko at pinaupo doon.

Ano namang gagawin ko dito?

"I want you to watch me" He Smirk at me .

Nanlaki ang mata ko ng bigla niyang hubarin yong t-shirt niya at sinuot ang apron.. Kumindat ito sakin bago niya simulan yong ginagawa niya.

Gusto kong umalis pero may pandesal na nakaparada ano ba namang magagawa ko hehe.

Napalunok ako ng sariling laway habang nag iinit ang magkabilang pisnge ko. Iniwas ko ang tingin rito ng tumingin siya sakin pero nahuli ko itong nakangisi..

Wala si Kuya sa mansiyon kaya ako na ang pumonta sakanya sa office may mahalaga lang akong iaabot dito. Sinadya korin na pumonta ng mansiyon para kumostahin ang lagay ni Ariane. .

Nagpahatid ako sa Driver para hindi kona kailangan maghanap ng taxi. Tumigil ang sinasakyan konang makarating na kami sa harap ng company ni Kuya. Umikot pa ang driver para pagbuksan ako. Tipid akong ngumiti rito bago naglakad papasok sa loob.

Tumingin ako sa paligid at napatigil yon sa mga nag-uusap sa di kalayuan sakin. Bahagyang nangunot ang noo konang parang may pamilyar sa mga taong yon.

Hindi kona yon iniisip at dumiritso ng elevator.

"Ma'am Avianna!"Napatingin ako sa babaeng alam ang pangalan ko pero hindi ko siya kilala.

"Bakit po kayo narito? Wala po ngayon si Sir. Nasa meeting" Kilala koba siya?

Nang mapansin niya ang reaksiyon ko ay agad itong nakipag shake hand sakin.
"Ako po ito si Julia" ngumiti ito sakin ng malapad. .

Wala akong kilalang julia pero baka kasama siya sa mga hindi ko maalala. Tinanggap ko ang kamay nito saka ngumiti ng tipid . May kakaiba lang akong naramdaman.

Naghintay ako sa office ni kuya hanggang sa matapos niya ang meeting niya. Dinalahan ako ng secretary niya. Yong julia nayon ng kape. Pero hindi ko ininom.  hindi sa ayaw ko may kahina hinala lang sakanya.

"Sis!"Napatingin ako sa nagsalita. Si kuya na may nakasunod sakanya na babae. Dumiritso si kuya sa upoan nito at nilapag naman ng babae ang folder na hawak niya sa table at nagpaalam na.

"Kuya, Pinapabigay ni Lolo" ani ko. At inabot sakanya ang brown envilope.

Nakita kong tumango ito at kinuha yon. Tumingin siya sa phone niya saka napahilot ng panga..

"How is  Lolo" Kahapon galing ako sa blue house.

"He's fine, He can talk now" aniya. Tumang ito ng dalawang beses.

"By the way, Yong secretary mo kahina hinala siyang pumasok dito kanina. Hawak niya yon o"Tinuro ko ang folder sa desk.

"Secretary? Who? Kasama ko kanina si Karen sa meeting" bahagyang kumonot ang noo ko.

"Kong ganon sino 'yong babae kanina dito" Sinasabi konangaba?.

Napatingin ito sa phone niya ng biglang nag-ring. Sinagot agad niya ito at kita ko ang gulat sakanyang reaksiyon na nakatingin sakin.

"Bakit?"

" Si Rie !"Mabilisan itong kumilos kaya sumonod naman ako dito palabas.

Hindi kona naabutan si Kuya sa mabilisan niyang pagpunta kay Rie. May natanggap akong message galing sa kapatid ni Rie na naisugod ito sa Hospital habang ako ay naghihintay ng elevator.

Pagbukas ng elevator ay napaawang ako ng labi at hindi nakagalaw sa kinatatayuan. Naroon sa loob si Raph habang nakayakap si Patricia saknya. Agad sumiryoso ang mukha ni Patricia ng makita ako at mas lalong dumikit kay Raph

Bakit siya nandito? Anong ginagagawa nila dito sa Company ni Kuya na magkasama?

Nakaramdaman ako bigla ng pagsikip ng dibdib ko. Ang sakit sakit ng pakeramdam. Para akong sinaksak. Mabilis akong umalis doon at sa kabilang elevator sumakay ng bumokas ito.

Nakita ko ang paghabol sakin ni Raph pero tuloyan ng sumara ang elevator.

Saka tuloyang nag-unahang bumagsak ang luha ko. Bakit sila magkasama? Anong ginawa nila sa loob ng elevator? 

Pagbukas ng elevator ay bumongad sakin ang hinihingal nasi Raph. Naghagdan siya para mahabol ako?.

"Wife--"Sinubokan niyang hawakan ang kamay ko pero mabilis gumalaw ang kamay ko at nasampal ko ito.

Hindi na ako nagsalita at mabilis itong nilagpasan habang patuloy parin nagsisibagsakan ang luha ko.

"Wife let me explain. Hindi gaya ng iniisip mo--" Nahawakan niya ang kamay ko pero malakas kong binawi ito.

"Ano basa tingi mo ang iniisip ko, Normal lang na magyakapan sa loob ng elevetor? Ano? Ano pang ginawa niyo roon? Baka malayo na ang naabot niyo" Pinagtitinginan na kami ng mga employe.

"His grandmother died that I was trying to----"

Hindi kona pinatapos ito.

"You're f*cking big liar. Ako naman itong nagpapauto sa mga sinasabi mo. Ano? Masarap ba siyang ikama----"Hindi kona natapos ng hulihin niya ako at mabilis niyang niyakap.

Hinampas ko ito pero ayaw niyang bumitaw.

"Bitawan mokong g*go ka. Baka nabitin kapa sa gianagawa niyo kanina dahil sakin kaya bumalik kana don"  Napasinghap ako ng malakas na may sumontok sakanya .

Nakita ko ang galit sa expression ni Yvo at muli itong sinuntok sa mukha ..

"Don't you dare too hurt my Sister dude, I will k*ll you "Tatlong beses nasuntok si Raph at Lumabas na ito kay Yvo.

Nang makitang matumba si Yvo at aatakihin uli ni Raph ay mabilis akong humarang.

"Umalis kana" Aniya.

"Wife" Malambot niya akong tiningnan pero nag-iwas ako ng tingin.

My Husband is my Professor Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon