CHAPTER 23: Mafia's Grand daughter

186 6 0
                                    

Bumagal ang paghinga ko habang nakatitig sa hawak ko. Rinig ang pagbukas ng pinto ng Cr kaya napatingin ako ron.

Gulat na nakatingin si kuya ng makita ang hawak hawak ko. Agad siyang lumapit ay kinuha 'yon sakin.

" S-si S-sam "Nanginig ang labi ko.

"B-bakit?" Rinig ang pagbuntong ito ng hininga .

Lumabas ako sa kwarto ni Kuya. Parang nanghina ang mga tuhod kosa nalaman. Papaanong kasama nila si Sam. Hindi ako naniniwala na isang masamang tao si Sam. Pero hindi magsisinungaling si Kuya sakin.

Biglang kumabog ang dibdib ko ng tumonog ang phone ko at nabasa ang pangalan don ni Sam. Nanginginig ang kamay ko ng pindotin ko'yon at tinapat sa tainga ko.

"Hello Via! Birthday kona bukas kinalimutan mona naman" Bungad niya.

Hindi ko nakalimutan. Sa totoo lang ay matagal konang nabili ang regalo ko para sa birthday mo.

"Magagawa koba 'yon "Mahinang saad ko.

"Wait May sakit kaba? Puponta ako dyan" Agad kong pinahid ang mga luha.

"Wala.... Wala akong sakit sinipon lang ako "

"Hindi ba sakit 'yong sipon...Uminom kanang gamot para hindi ako mapahiya bukas hah" Rinig kopa ang pagtawa niya sa kabilang linya.

"Sige, Ibababa kona... May gagawin pa ako" Ani ko.
"Okay, Basta uminom ng gamot Via!"

"Hmmmmm"Tumango ako kahit hindi nya nakikita.

Natulala ako habang naka upo sa sofa. Ayaw kong maniwala na si Sam ay sinusondan na ngayon ang yapak ng ama nya. Humingi ako ng paliwanag kay kuya tungkol rito at kong bakit si Sam ay kasama sa masasamang taong 'yon.

"They take children and train them to fight. They train them to be bad and obey all orders.. Pag-umabot nasa edad na 13 ay pinapadala ito sa ibang bansa at pababalikin matapos ng ilang taon . At si Sam.......... Ay kasali na sa mga batang 'yon" 

"We are looking for information tungkol sa anak ni Mr. Warner pero walang lumabas na may anak sya. It means  hindi nya totoong anak si Sam... "

Ibig sabihin lahat ng pinagsamahan namin ay kasinungalingan lang . Ginamit nya lang ba ako.. .

" Kailangan mong mag-doble ingat Via!, Alam ni Sam na tauhan ni Kuya ang pumatay sa Ama amahan nya. Kaya maaaring ikaw ang ponteryahin nya "  Si Yvo

"Hindi 'yon magagawa ni Sam"Umiling iling ako.

"Hindi ka nakakasiguro "Malamig na saad ni kuya at nilapag ang mga papel sa harapan ko. .

Sa pagkakataong ito. Nanghina na ang buong katawan konang mabasa ang nakasulat doon... Nabitawan ko ang mga papel na hawak ko.

"May kinalaman sya sa aksidenti 5 years ago "

Dumating ako gaya ng sinabi ko kay Sam na darating sa birthday party nya. Dala ang regalo pero nanginig ang kamay konang makita ko sya at agad nag-init ang mga palad ko pero pinigilan kona masaktan ko sya.

"Happy Birthday...... Sam" Wika ko. Ngumiti ito ng malapad.

" Happy Birthday Bruha" Si Kath.

"Thank You. Kath!........Via!"  tumango ako . Saka ngumiti ng tipid sakanya..Ito ba ang gusto nya. Makipag plastikan

Nakita ko kong paano nilagyan ng waiter na tinawag kanina ni Sam ng kong ano ang inumin ko kaya para hindi sya magtaka ay nagpanggap akong hindi ko sinasadyang matapon 'yon..

Ramdam ko ang mga matang nakamadsid sakin pero alam ko nakabantay ang mga tauhan ni Kuya kahit saan ako magpunta..

Natigilan ako ng may maramdamang kamay saking baywang. Napangiti ako ng maamoy agad sya. Humarap ako rito at mas lalong lumapad ang ngiti ng ngiti ako nagkamali .

"Anong ginagawa mo rito?" Aniko.

"Of course Via! Invited rin si Prof. Raph "Si Kath na ngayoy tumatawa....

" Ang gamot mo?" Tanong nito.

Kong hindi nya sinabi nakalimutan kona naman. Mabuti at palagi 'yon nasa bag ko kaya kinuha ko agad ito. Kumoha sya ng tubig sa dumaang waiter. Kumoha ako ng isa sa gamot at nilunok 'yon.

"Don't get drunk "Nilayo nito ang wine na nasa mesa namin at nilagay 'yon sa kabilang mesa. Tumango nalang ako at siya na mismo ang kumoha ng juice para sakin.

Ngumiti ako at ininom agad 'yon. Nanatili kami rito at habang si Sam ay inaasikaso ang mga bisita nya. Ramdam ko ang kamay ni Raph saking hita na nakapatong roon at hinayaan konalang..

Dumating ang kaibigan ni Raph at gusto nilang makipag inoman rito. Pinayagan kona at kaya ko naman ang sarili ko.

Tiningnan ko ang oras at maaga pa naman para umowi. Biglang namatay ang ilaw kaya wala akong makita.. Tumayo ako para hanapin si Raph pero biglang may kamay na tumakip sa bibig ko at ilong dahilan ng pagkawalan konang malay.

Naramdaman kong may nakabuhat sakin. Minulat ko agad ang mata at nakita ang dalawang lalaking hindi ko kilala. Tumigil ang Van na maghihintay sakanila pero agad akong lumaban.

Seryoso akong nakatayo at napapalibutan ng apat na lalaki. Ang dalawa sa mga 'yon ay ang sumosonod sakin noong nakaraang araw.

Lahat sila ay may kotselyong nilabas. At ang isa ay may b*ril. Bahagyan akong natawa at nanlilisik ang matang tiningnan sila dahilan ng pagmumutla nila.

Mabilis kong naagawa ang baril sa isa at isa isa silang pinatumba. Tinutok ko ang b*ril sa ulo ng  lalaking nakabuhat sakin kanina.

Napatigilan ako ng may maramdamang kamay saking likoran. Dumating ang mga tauhan ni Raph at Kinuha nya naman sakin ang hawak kong baril.

"Nakakatakot ang asawa mo Raph... Kinilabotan ako kanina" Saad ng isa sa kaibigan nya..
Unti unti na akong huminahon at bumontong hininga. Hindi ko alam kong saan nila dadalhin ang limang lalake pero hinayaan konalang sila.

"You did a great job wife" Bulong nito at hinawakan ang magkabilang kamay ko.

My Husband is my Professor Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon