CHAPTER 31
Mabilis na naalarma ang mga bantay. Hinatid nila ako sa Hospital agad agad ng utosan ko sila. Mabilis rin kami nakarating dahil sa pagmamadali.
Mabilis kong hinanap si Raph ng dumating sa hospital sabi ni Max ay inooperaha pa siya nong tumawag sakin. Inaalis pa nila yong balang tumama sakanya.
Pagkarating konang OR ay naroon silang lahat. Nagsitayuan silang lahat ng makita ako.
"Via?"Si Gab na nagtataka ngayon ng makita ako.
"I call her, Naisip ko mas mabuti na malaman niya" ani ni Max bumontong hininga si Gab. Mabilis akong napatingin sa pinto ng OR ng bumokas yon at niluwa ang Doctor.
"Doc Kumosta po siya"Si Kyler ang una unang nagsalita.
"Succesfull ang operation niya, wala namang tinamaang organs. Kailngan lang natin na maghintay na magising siya" nakahinga ako ng maluwag.
Habang nagbabantay rito ay hindi pa umouwi ang mga kaibigan ni Raph at gusto akong samahan na magbantay rito....
Tumawag kanina si Kuya at pinaliwanag niya sakin kong bakit nabaril si Raph. Sa paghahanap nila ay nagkaroon ng labanan. Niligtas ni Raph si Sevastian kaya siya ang tinamaan ng bala.
Hindi ko maiwasang sisihin ang sarili ko kong bakit siya nandito ngayon.
"Via! You need to rest, makakasama sa'yo at sa baby 'yan" Napabaling ako sa apat na naroon sa sofa. Si Max at Willy ay nakasandal habang tulog na si Kyler naman ay nakatayo roon samay gilid habang nakasandal sa pader at nakapikit ang dalawang mata. Si gab na lumapit sakin.
"kami na ang magbabantay sakanya"Umiling ako.
"Gusto ko ako ang una niyang makita paggising niya " Ani ko bumontong hininga ito at sumoko. Kanina pa nila ako kinokombensi na umowi pero ayaw ko.
Lumapit sya sa mga kasama niya at agad niyang ginising ang dalawa saka nagsenyas na lalabas sila. Si Kyler ay nauna na ito sa labas na hindi kona namalayan. Bumoga ako ng hangin at tumingin kay Raph na mahimbing na natutulog.
Nagising ako ng maramdaman pagbukas ng pinto. Agad akong nagmulat at nakita si Gab na nakapalit na ng suot hindi gaya ng kahapon. Tingin ko ay umowi siya kagabi. Sumandal lang ako sa sofa pero hindi kona namalayang nakatulog pala ako kagabi.
Kinusot kusot kopa ang mata at nakita ang tipid na ngiti ni Gab at may inabot sakin.
"Dinalhan kita ng breakfast, Baka ilibing kami ni Raph kapag nalaman niyang pinapabayaan ka namin "Tipid akong ngumiti.
"Salamat" Nilagay ko muna yon sa maliit na mesa at naghilamos muna. Pagbalik ko ay nandito nasi Max na mukhang hindi nakatulog ng maayos. Ang gulo ngayon ng itsura niya tingin ko hindi nakapag hilamos.
"Anong nangyari sayo?" wika ko.
"Marami silang inasikaso kagabi "Sagot ni Gab dahil mukhang tulog na ang kausap ko. Pumonta ito sa spfa at doon bumagsak at wala pang ilang minuto ay tulog na.
Kumain nalang ako kahit walang gana pero hindi ako puweding mag pagutom dahil may baby sa tiyan ko.
Agad akong napatayo ng makitang gumalaw ang kamay niya. Nilapitan ko ito at unti unting dumilat ang mga mata. Mabilis akong napangiti at parang nawalan ng tinik."Raph!" Tumingin ito sakin . Ginalaw niya ang kamay niya at hinawakan nito ang pisnge ko. Tumawag ng doctor si Gab para matingnan siya
Tiningnan ng doctor si Raph at ako ay lumabas muna ng may tumawag sakin. Akala ko nong una si Kath na nagpalit na naman ng number pero ng marinig ang boses ay agad akong natigilan.
"Mamamatay ka'yong lahat"nagsitaasan ang balahibo kosa narinig pagkatapos non ay agad akong kinabahan. Pinutol na niya ang linya.
Nagbabanta ba siya?
Hindi 'yon nawala sa isip ko. Lalo na ng makatanggap ng mensahi ng pagbabanta mula sa number nayon. Agad kong tinawagan si Alfred para alamin niya kokng sino ang gumagamit non .
Pero wala silang mahanap, Sino ang nasa likod ng boses na'yon.
"Wife!" Napatingin ako kay Raph ng magsalita ito. Agad akong lumapit para alamin kong anong kailangan niya.
"I need your hug" Bahagyan akong natawa ng mahina.
"'Yon lang ba" Lumapit ako rito pero siya na mismo ang humila sakin kaya napaupo ako sa tabi niya...
Lumapit ang mukha niya at pinagdikit pa ang mga ilong namin.
"Ano ba Raph, Huwag dito nasa Hospital ta'yo " Ani ko.
Ngumisi lang ito sakin at naramdaman ang kamay niya na gumapang sa binti ko.
Mabilis ko siyang naitulak ng biglaan ang pagbukas ng pinto. Nanlaki ang mata konang makitang napadaing siya sa sakit dahil sa pagkakatulak ko at 'yong sugat pa niya ay hindi pa tuloyang gumagaling.
"Tita Mommy!" napatingin ako kay Ian . Agad ko itong sinalubong ng yakap.
"Tito Dad are you okay? "Lumapit ito sa tito daddy niya . Napatingin ako kay Summer na kasama ni Ian at si Yvo na dala ang baby Aquila...
Lumapit ako kay Summer at kinuha ang dala niyang mga prutas. Ngumiti ako rito at tumingin kay Raph na nakikipag daldalan don kay Ian.
"Yvo ano ng nangyari don sa mga kumidnap kay Ian?"Tanong ko.
"I don't know, hawak sila ni Kuya I'm sure nakalibing na ang mga 'yon" Tumango tango ako.
Rinig ko ang pagbuntong niya ng hininga. Lumapit si Summer rito at kinuha ang baby sakanya.
"Walang nakaka-alam sa plano niya, Matagal rin hinanap ni kuya ang h*yop na'yon. Tingin mo hahayaan pa niya na mabuhay ang lalaking 'yon"
Hindi na ako nagsalita at lumapit sa gawi nila Raph. Nagugutom narin ako at mag papaalam lang na bibili lang ng pagkain.
"Lalabas muna ako "Kumonot ang noo nito."Mabilis lang ako "Dagdag ko at kinuha ang phone ko at bag.
May malapit na resto sa hospital. Marami 'yong inorder ko at lahat ay take out. Napatingin ako sa papalapit na nakangisi sakin ngayon.
"Max?"
"Kilala mo naman ang asawa mo, Hindi 'yon makakapanti kapag mag-isa kalang "Bumontong hininga ito " Wala talaga akong kalayaan. Baka kapag pinanganak nayang baby niyo ako pa'yong babysitter na kunin niyo.... Ayos lang naman sakin ganon naman palagi e" Napatawa ako ng mahina.
"Matagal naba ka'yong magkaibigan ni Raph" Aniya. Tumango tango ito.. Dumating nayong waiter nilabas koyong credit card ko at kinuha naman ni Max ang mga pagkain.
Aalis na sana kami ng bigla ko itong mapigilan dahil sa dumaang lalaki na nakita kong may nakatagong baril sa jacket niya at patungo 'yon sa Hospital kaya agad akong kinabahan..
BINABASA MO ANG
My Husband is my Professor
RomanceAvianna Bell Martenez. The grand daughter of mafia king. para sa negosyo siya ay ipinagkasundo sakanyang dating boyfriend na dahilan ng kanyang pagdurusa . ayaw niyang makasal sa pinaka kinamumuhian niyang tao nguni't para sa may sakit niyang lolo.