Chapter 10

51 10 0
                                    




Nanlaki ang mata ko kasabay ng pagpula ng pisngi ko. Is he serious?! Oh gosh malamig naman dito pero bakit ako naiinitan. Hindi ako mapakali sa upuan ko kaya hinawakan ni Aziel ang kamay ko. Natahimik ang lahat dahil sa sinabi niya, but Azi is still in his poker face na parang wala siyang pake kung ano man ang maging decision nila.



"Why is it so fast? Have you two known each other for just a month?" I know kuya will be against with this. Totoo naman na ang bilis one month palang kami magkakilala ni Aziel.


"I've known Thana since high school, and you are in college, Theo." Parang hindi na maganda ang atmosphere sakanilang dalawa kaya naman nagsalita na si tita Anna.


"Theo is not wrong, son, but the thing is, this is just courting, right? Hindi pa naman sila mag-aasawa and I think it is okay for me." Parang nawalan ako ng tinik sa dibdib ng marinig kong umagree si Tita Anna kay Aziel.



"Oo nga anak, nagliligawan palang naman sila. Pwede mo naman silang bantayan kung gusto mo. Pero gusto ko sana 4th year na kayo ni Thana saka na kayo maging official." Napatingin ako kay Mama, what so 2 years pa? Sila ba ang magdedecide hindi ako?



Hindi ako makasingit sa usapan nila dahil parang ang seryoso masyado, ligawan palang to paano na kapag kami na talaga?! Plus ako yung nililigawan bakit parang sila yung sasagot kay Aziel! Huminga ng malalim si kuya he looks like he defeated kaya wala na siyang magagawa.



"No, Mom, Thana should be the one to decide if she would answer Aziel that fast or wait until Azi proves to us something that he would take care of Thana." Alam kong kapakanan ko lang ang iniisip ni kuya kaya napangiti ako sakanya.



After we ate, we decided to go home. Nagpaalam na ako kay Tita at Azi. Gusto pa sana ni Aziel ihatid ako pero hindi na ako pumayad dahil pagod siya at kailangan ko ding suyuin si kuya. Pagkarating namin sa bahay pumunta muna ako sa kwarto ko para makapagshower saglit and do my usual routine after that nagsuot lang ako ng pajama at sando. Bukas ko nalang siguro kakausapin si kuya dahil pagod talaga ako sa byahe namin.



Nagscroll down lang ako sa Instagram when a notification pop up, Inopen ko yon at agad agad akong napaupo dahil sa nabasa ko. Is this real!? Aziel is following me?!


Amadeo Vlazdemor is Following you.



Oh gosh biglang bumilis ang tibok ng puso ko, kilig ba tong nararamdaman ko ngayon? I stalked him pero naka private pa yon kaya I need to follow him back first.


Amadeo

One post   5,176 Followers 1 Following


Clinick ko agad yung post niya, nanlaki ang mata ko ng makitang ako yon. Recent lang yung post niya and ito yung kinuha niya sa tagaytay naka sideview ako nakapikit ang mga mata ko at nakangiti. Gusto kong magpagulong gulong lalo na ng mabasa ko ang caption niya.


"Happy pill."


Sobrang daming comments hindi ko na maisa isa halos, paano kapag pag uusapan kami sa school niyan?! Nahihiya ako dahil una sa lahat ayoko sa attention pero alam ko naman gagawan ito ng paraan ni Aziel. Nag pop up nanaman yung messages ko kaya chineck ko kung sino yon.



"Why are you still awake? Are you not tired?"


Napangiti ako ng malaman kong si Azi pala ito. Parang siya nga itong happiness ko dahil kada message niya saakin napapangiti ko.


Whisper of Thanks, Echoes of Goodbyes (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon