Crown 17 – Dance With Confusion
"Sino ba talaga si Alex?"
Tanong ni Zeno.
"Kapatid ko, si Alessia ang totoong Midnight Alex."
Sagot ni Avery kay Zeno.
"Sasabihin ko na kay Kyro."
Bulong ni Avery na may halong galit.
"Mas maganda kung huwag na para alam natin kung may gusto si Alessia kay Kyro. Hayaan mong siya ang magsabi. Makakatulong yan sa kanilang dalawa."
sabi ni Zeno.
Hinila ni Zeno si Avery palayo kay Kyro at Deon.
Nakita ni Zeno kung paano tumalon ang tatlong hayop sa malayo.
Pero hindi niya alam kung bakit.
Basta ang alam niya ay baka gusto lang nitong lumangoy.
Napahawak siya sa nasirang hawakan kaya siguro nalaglag.
Hindi pa rin nakakabalik simula kanina yung tatlo: Axel, Kyro at Alessia.
Sinumbong na ni Zeno na nawawala sila kaya bumalik ang barko pero tumagal ng kaunti.
Nagmukmok si Alessia at Kyro at natahimik.
Dumating din si Axel.
Dala ang maraming prutas.
"Hindi niyo man lang ako hinananap."
Bulong ni Axel.
Nakahiga si Alessia sa tabi ni Kyro.
Nag-aalala si Alessia habang nakapikit at nagpapanggap lang na tulog pero hindi siya makatulog.
"Isa kang lalaki. Hindi ba't dapat hindi ka tumatabi sa isang dalaga? Takot tuloy ako."
Pang-aasar ni Alessia kay Kyro na nasa tabi niyang nakahiga sa mga malalaking damong nakita nila kanina.
Pinagmamasdan niya si Alessia na nakahiga.
"Paano pag si Alessia ang napangasawa ko tulad ng sabi ng mga magulang ko? Itong mukha ang makikita ko sa umaga at gabi. Walang tatanggi sa kanyang mukha. Pero mas nababahala ako kapag hindi ko na nakita si Alex pero si Deon ang totoong siya."
Bulong niya sa sarili niya.
Napapaisip na tuloy si Kyro.
Masyadong masakit ang kanila ni Deon pero iba si Alex.
Bakit kaya hindi ko na lang tanggapin ang pag-ibig na ito?
"Ang mga lalaki ay mga lobo. Nangangain ng buhay kapag dating sa mga babae. Lalo pa sa babaeng tipo niya. Bakit ka naman nagtiwala agad sa'kin at talagang natulog na. Akala ko ba nakakatakot ka?"
Tumawa si Kyro sa natutulog na si Alessia.
Imbis na magsalita, nagpanggap na lang si Alessia na tulog pero hindi siya mapakali.
Baka halikan siya ni Kyro.
Pumikit siya nang madiin.
Hindi niya maintindihan ang balak ipahiwatig ni Kyro tungkol sa mga lalaki at babae.
Kasama kaya ako sa mga tipo niya?
Kasi lumalim ang gabi at talagang nakatulog siya. Walang Kyro ang natatnan niya sa tabi.
May mga dalang pailaw.
Ang mga nasa bangka.
Nahuli kung nasaan silang tatlo.
BINABASA MO ANG
Somewhere Only We Know ✔
RomanceKyro Augustus has always been a prince who's obedient to his parents. Destined to marry a princess, Alessia Marcella. But not until a girl from a mysterious place tried to break into his life. They meet somewhere only we know and everything went to...