UTS 1

8.9K 131 9
                                    

Chapter 1


It was March thirteenth in the evening. Habang rinig ang mga taong nag-uusap sa sala at sa iba pang bahagi ng bahay, mga kalansing ng kutsara at tinidor at ang mahinang tugtog. Nagpatuloy akong naglakad patungo sa aking kwarto.

Ang dalawang kamay ko ay tumatama sa dulo ng aking dress. I am just wearing a simple pink floral dress, pink versace pumps and my hair was tied in a bun, for my seventeenth birthday.

My parents invited most of my schoolmates and my so close friends and other school staffs na kakilala nila. Pati mga mayayamang pamilya na hindi ako masyadong pamilyar ay naimbitahan dahil kaibigan nila. The house was full of decorations inside and out, the theme was very girly that the whole house almost turned pink.

I have no objections with everything though I let my parents, especially my Mom decide for everything. I just need to show up and enjoy my day, that's it.

But I will just enjoy this day... kapag nakita ko na siya.

Kanina ko pa sila inaantay pero ang sabi naman ni Mommy ay darating sila medyo malalate lang. Kaya habang nag-aantay ay naglibot-libot muna ako sa bahay at kinausap ang ibang mga bisita.

Galing ako sa likod at nakipag-kwentuhan sa iba kong kaklase, ngayon ay naglalakad pabalik sa aking kwarto. I would just retouch bago pa sila makarating.

Walang mga bisita sa second floor, I think my parents didn't allowed visitors upstairs. That's why I can casually walk here mag-isa ko lang naman.

Napahinto ako nang makitang bukas ang pinto ng kwarto ko, naiwan ko ata na nakabukas kanina noong inayusan ako?

Pinag-walang bahala ko iyon at nagpatuloy sa paglalakad, ngunit bago pa ako tuluyang makapasok ay nahagip ng mata ko ang isang lalaki.

He is wearing a light blue korean vest, and underneath is a white polo, black jeans and a pair of plain white branded shoes. He is a bit taller than me at nakatalikod ito habang parang may binabasa. Wala pa sana akong balak pumasok para makita ko pa kung ano ang gagawin niya, pero mukha naman siyang mayaman. Baka hindi siya magnanakaw?

But my eyes widened when I saw what he was holding, medyo umikot ito kaya nakita ko kung ano ang binabasa niya. Nakakunot ang noo na para bang sobrang invested niya doon.

Mabilis akong pumasok sa kwarto at ramdam ko agad ang pagdaloy ng dugo sa ulo ko.

"What are you doing here?!" I yelled at the unfamiliar being in front of me.

Halos tumakbo ako papunta sa kanya at hinablot ang diary ko, inis ko siyang tinignan bago itinago iyon sa likod. He didn't look shocked with my reaction. He just let me snatched it away from him like he already expected it to happen.

His hands are still in the air. He smirked playfully.

Mas lalong tumalim ang tingin ko sa kanya. Why would a guy walked inside my room and read my diary? So creepy!

Sa wakas ang nilingon ako nito ng maayos, ngayon ay nakita kong mabuti ang mukha niya.

Now I noticed how healthy his black hair is, some of his bangs are covering his forehead. But his eyebrows are still evident because of its thickness, his eyes look so deep and amused. Down to his narrow and high bridge nose to his red lips.

That is now... smirking at me.

He put his hand in his pocket then he eyed me from head to toe. Not minding my furiousness towards him. What is wrong with this guy?!

"Tinatanong kita! Sino ka? Bakit nasa loob ka ng kwarto ko?" ulit ko sa kanya.

Hindi pa rin inalis ang ngisi sa labi nito.

Under the Stars (Tonjuarez Series I)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon