Kanina pa pabalik-balik sa may pintuan ng kwarto ng tatlo si Yohan. Pagka-galing nila sa dagat ay bumalik din sila kaagad upang ma-ihiga sa kama si Veronica na hanggang ngayon ay wala paring malay. Sinabihan siya ni Ravi na wag mag-papasok ng kung sino sa loob ng kwarto, kahit siya pa.
Noong una ay nais niyang gamitin ang King's order dito subalit nag-bago din ang isip niya. Bakit kailangang gamiting ang King's order kung hindi naman masyadong importante? It's just that, he feels anxious.
"My king."
Nilingon niya ang tumawag sa kanya. It's Jevro.
Seryoso ang ekspresyon ng mukha nito at halatang may importanteng sasabihin.
"What is it?" Tanong niya.
Tumigil din siya kaka-lakad paroo't-parito. Kunot-noong hinarap niya ang Butler.
"Sorry kung naistorbo kita. Pero kailangan ang presensya mo sa council. Kasalukuyang dumulog ang mga mages ng tower sa palasyo at pinag-pipilitan nilang makita ang tatlong bisita ng palasyo na binibigyan mo ng atensyon."
"Mages? Bakit naman sila nagka-interes sa grupo ni Veronica?" Nag-tatakang tanong niya.
Sa dami ng mga naging bisita ng palasyo, ngayon lang nagka-interes ang mga mages ng palasyo sa kanyang mga bisita. Meron ba siyang hindi nalalaman?
"Hindi ko masagot ang tanong na'yan." Sagot naman ni Jevro.
Lalong lumalim ang kunot ng noo ni Yohan. "Haseen!" Tawag niya sa isa sa mga shadow guards niya.
Segundo lang ang kanyang hinihintay na lumipas at sumulpot agad ang kanyang tinawag.
"My king?"
"Kumusta ang bagay na ibinilin ko sa'yo?" Tanong niya habang nag-simula naring humakbang papunta sa council room.
Actually, council room ay tinatawag din na interrogation room sa palasyo. Iyon ay kung i-a-activate ang magical arrays na ipinalagay niya sa pinaka-matanda at pinag-kakatiwalaang mage ng kanyang mga magulang. At tanging siya lang at ang kanyang mga magulang ang pwedeng pumasok doon. Ayon sa mage, ang array ay ipinamana pa sa kanya ng kanyang ninuno noon. At tanging ang totoong gumawa lang ang kayang sumira ng array at wala ng iba.
"I'm sorry your Highness. Hindi ako maka-pasok sa tower. May isang mahika na nag-babawal sa sino mang mag-tatangkang pumasok ng palihim. But set that aside, I noticed something interesting too." Pagbabalita ni Haseen na nanatiling naka-yuko habang sumusunod.
"What is it?"
"My king, ang tuktok ng tower, I feel something un-natural in there. At sa palagay ko, kailangan mong pag-tuunan ng pansin."
Napahinto sa paglalakad sina Yohan at Jevro at mag-kasabay na nilingon si Haseen. Nasa kanilang mga mata ang tanong kung tama ba ang narinig nila at kung totoo.
"Thank you for your report. Back to your post." Utos ni Yohan.
Ang ekspresyon ng kanyang mukha ay talagang nakakatakot na. Madilim ang kanyang aura at naka-tiim ang kanyang mga bagang.
"It seems like, someone has a fucking guts?" Nilingon niya si Jevro na madilim din ang anyong inayos ang reading glass na suot.
Yohan and Jevro, they are the most scariest tandem living in Terra Crevasse. They killed people without blinking and they even smiling. Silang dalawa lang naman ang dahilan kung bakit kahit malapit sila Black Fog Mountain na kuta ng EMBERS, ay nag-aalangan parin na sumalakay ang mga ito.
Kung ang kapangyarihan ni Yohan ay Telekenis, Jevro has the power of wind. The perfect combination na hindi kayang sirain ng kahit sinong Huluwa sa mundo ng Terra Crevasse.
BINABASA MO ANG
THE ABYS WHERE I BELONG
FantasíaBasahin nyo muna ang Revenge Journey Of The Phoenix bago nyo ito basahin. Dahil karugtong ito ng kwento ng RJOTP. Sa ilalim ng karagatan, na wala pang sino mang nakaka-alam kung anu-ano ang mga nilalang na nakatago sa kadiliman ng kailaliman, nag-l...