Kabanata 2

5.5K 166 2
                                    

"Prince Haze!"

Habang tinutulungan ko siyang tumayo may bigla nalang tumawag sakanya.


"Prince Haze?" Takang sabi ko


"Hm... I'm prince Haze Azyr"  he introduced himself while bowing down his head and his right hand is in his chest.

"Y-You're a prince?" Hindi makapaniwalang tanong niya


"Hm.."


Natigil ako pero agad din napayuko habang kinakabahan.


"S-Sorry for what I did earlier...I...I don't know you're a prince! I'm really sorry your highness!!"


D*mn!!


"It's okay, you don't need to apologize. You can raise your head now"


Nag-angat na ako ng tingin at umayos ng tayo


"Prince Haze, ayos lang po ba kayo? Bakit po madumi ang suot niyo?" Nag-aalalang tanong nong bantay niya at tumingin sa 'kin na parang sinasabi niya na ako yung may gawa non kay prince Haze.


"Ayos lang ako at saka wag mo tignan ng ganyan ang binibini, wala siyang kasalanan. Katunayan ay tinulungan niya ako"


" Pasensya na po kamahalan" sabi nito at yumuko "Maayos na po ang karwahe natin, maaari na po tayo magpatuloy sa paglalakbay"


" Okay"



Tumingin siya sa 'kin kaya ngumiti ako sakanya


" Maaari mo ba kaming samahan pabalik sa karwahe namin?"

" Huh? Pero..."


"You're my friend now, right? Pwede tayo mag-usap habang naglalakad patungo sa karwahe namin"


" Uh...hm...masusunod po kamahalan"


" Haze, just call me Haze"


" Eiri Lzien, call me Eiri"

" Eiri..." He said and smile


Naglakad na nga kami pabalik sa karwahe nila habang nag-uusap kami dalawa. Madami siyang sinabi sa 'kin tungkol sa kaniya at sa kung saang kaharian sila galing. They're from Azure kingdom and guess what, it's a kingdom where is Gonzales University--a hero's palace!! At dahil napag-usapan na rin naman ang tungkol sa university I told him about how much I want to go in that university and how I admire the hero, but of course hindi ko sinabi sakanya na taga-earth din ako galing.

Madami pa kami napag-kwentohan hanggang sa makarating na kami kung nasaan ang karwahe nila.

"Uhm...Eiri"

"Hm?"

"Thank you again for saving me and I enjoy talking to you"


"Hm...it's nothing and also thank you for accepting my request to be my friend"


"Uhm... I am attending a party in Sapphire kingdom and after three days dadaan ulit kami dito... P-Pwede ba tayo ulit magkita dito? If you're not busy that day"


"Of course, hihintayin kita" nakangiting sabi ko



"Really?"



"I promise"  sabi ko at nilahad sakanya ang librong hawak ko  "It's my favorite book, you can have it for now and you'll bring that back to me when we meet again"


A Famous Killer Who Got Reincarnated As A Commoner (Isekai Series 5) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon