LMTYHS (One Shot Story)

1 3 0
                                    

"Let Me Tell You Her Story"

Iʼm Ghib Ace Suarez 19 years old 3rd year college student at Dʼcolors Academy. Isa lang akong simpleng estudyante na may simpleng buhay. I live with my own kasi nga sa isang boarding house lang ako nakatira. Ang family ko ay nasa probinsya. Hindi naman kami mahiral actually my family has wealth, its just I want to be independent. Thatʼs why Iʼm here in Manila.

But wait, kung inaakala nyong storya ko 'tong ikukwento ko, well nagkakamali kayo. Its just Iʼve introduce myself too much. But then I well not be telling you about "my story" instead I will be telling you "her story".

Let me tell you her story. Letʼs start her story with this...

It happen one night. Nasa kwarto nako at handa ng matulog ng may narinig akong kalabog ng pinto. Agad akong lumabas sa kwarto at pumunta sa mini sala nitong tinutuluyan ko. Nagulat ako kasi may isang babaeng nakatayo sa gilid ng pintuan. Sa pagkakaalala ko, sya yung kakalipat lang nung isang linggo. Pero bakit sya nandito? Pero ang mas ikinagulat ko ay bigla nya na lang hinubad ang damit nya. Tanging bra at panty na lang ang natirang saplot nya, tapos bigla syang nag salita.

"Am i beautiful?" tanong nya

I look at her and answer her honestly kahit na nagtataka.

"Yes of course"

At sa sunod nyang sinabi ay mas ikinagulat ko.

"I want to commit suicide, I want to die, help me how please" she said pleading "But why?" I asked. I know this lady had a big problem. Hinawakan nya yung tiyan nya bago magsalita.

"Thereʼs a child inside this, and the father of this child, my boyfriend is nowhere to be found" she said, kasabay nun ay ang pag agos ng kaniyang mga luha.

"Do you really want to die?" tanong ko, tumango lang sya bilang sagot

"Uhmm... ganito, I have a rope here, itatali natin dyan sa taas tapos pumatong ka sa upuan at itali mo sa leeg mo ang isang dulo ng lubid tapos ako mismo yung sisipa sa upuan. In short, mag bigti ka, after 3 minutes of suffering, malalagutan ka ng hininga then you'll die together with your baby. O di kayaʼy maglaslas ka, meron akong razor blade dyan pwede mong gamitin sa paglalaslas mo. Mawawalan ka ng maraming dugo as well as you'll suffer from pain, after 3 minutes of suffering you'll die with your baby also, so ano pili ka lang sa dalawang paraan, kukunin ko na agad ang gamit". Mahabang pahayag ko sa kanya, pinaparealize ko lang sa kanya ang sakit na pagdadaanan nya bago sya mamatay, pwede ring kinokonsensya ko sya. Di sya umimik, mayaʼt mayaʼy kinuha nya yung damit nya at sinuot ito. Pagkatapos nun ay lumabas sya nang kwarto ko.

"After 5 years"

Naglalakad ako ngayon papuntang paaralan. Isa na akong high school teacher. Habang nag lalakad bigla na lang may tumakbo palapit saking isang magandang batang babae at yumakap sa binti ko, kasunod nya ay ang pamilyar na mukha ng isang babae

"Sir magandang umaga ho, matagal na po kitang hinahanap" bungad nya "Sir thank you very much, you made me realize my mistake before, I owe you my life" dugtong nya sabay ngiti. Sya nga! yung babaeng pumasok sa kwarto ko noon na gustong magpakamatay. Lumapit sa kanya yung batang babae tapos may akay rin syang isa pang batang maliit.

"Sir mga anak ko po, ito po yung batang ipapahulog ko sana" sabay turo dun sa batang babaeng lumapit kanina sakin. Hindi mo maipagkakailang mag-ina sila kasi talagang magkamukha sila. Ngumiti lang ako sa kanila tapos napansin kong may gwapong lalaking tumabi at umakbay sa kanya

"Sir nga pala, ito po si Luke, the father of my children, my husband, my nowhere to be found boyfriend" pagpapakilala nya dun sa lalaki sabay ngiti. Talagang makikita mo sa mga mata nya yung saya ganun rin sa asawa nya. Pagkatapos nun nagpaalam na sila.

Akalain mo yun, yung nowhere to be found boyfriend nya ay nakita nya na, naging husband nya pa. Napangiti na lang ako. Nakapagligtasna ako ng buhay, naging dahilan pa ako ng kanilang happy love story.

Iʼm happy for her. I know she'll be a good mother to her children and a good wife to her husband. At nakita kong ganun rin ang husband nya. Alam kong mahal na mahal nila ang isa't isa and I know they will live not happily ever after nor they will have a happy ending instead they will live a little bit longer than forever, cause I know their story will never end just like their feelings for each other.

So, that's the end of "her story"
Ooppss, wait let me rephrase it.
So that's all, "her never ending story"

                       THE END

a/n: tenkiess for reading mga cheshieee, i hope y’all love it, wait wait lng kayo sa mga upcoming ko pang stories hehe:) #cheshieee #chaeyeeshieangprettynyongauthorcharr

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Jun 24, 2023 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Let Me Tell You Her StoryWhere stories live. Discover now