Những kỷ niệm nho nhỏ của mình sau mười lăm năm đu bám bộ truyện.
Tập 39.
Tập truyện Conan đầu tiên mình đọc, khi thấy quyển truyện tranh chị gái mang về, vào khoảng chừng lớp 1 lớp 2 gì đó (ừ thì chưa đủ tuổi TvT). Mình vẫn nhớ đấy là một quyển truyện khá cũ rồi, hơi sờn rách, không biết là chị mình mượn hay thuê. Nhờ "duyên nợ" này mà hai bộ truyện tranh tuổi thơ của mình là Thần Đồng Đất Việt và Conan.
Có điều tập 39 không phải quyển Conan đầu tiên mà mình sở hữu, mà mình cũng không nhớ quyển đầu tiên mà mình sở hữu chính xác là lúc nào và là quyển nào, chỉ có từ tập 75 trở về sau là mình đều mua đúng ngày phát hành, và còn ghi chú lại ngày mua làm kỷ niệm nữa :3 Hiện giờ thì quyển có niên đại "già" nhất trên giá là tập 4, bản dịch của nhóm Lesix, đợt in và nộp lưu chiểu tháng 02/2009. Không thấy ghi in hay tái bản lần thứ bao nhiêu nên chắc là trong đợt xuất bản đầu tiên nhỉ ^^
Tập 72.
Quyển Conan đầu tiên mình mua vào đúng thời điểm phát hành.
Thế nhưng không phải quyển trên giá hiện tại.
Lúc mới mua, mình lon ton mang truyện đi học vì ở nhà... không được đọc (lúc đó mình mê đọc đến độ không làm bài tập nên truyện trong phòng bị tịch thu hết...), rồi không may bị mất. Người thân mình biết mình mua tập 72 thì bảo cho mượn, mình không dám nói là làm mất rồi nên chỉ bảo là cho bạn mượn, sau khi bị phát hiện thì ăn mắng một trận, thành ra mình có ký ức không vui vẻ với tập truyện này lắm. Tập 72 đang trên giá là quyển mình mua sau cả khi phát hành tập 90, khi bộ truyện ở nhà đã đầy đủ - nhìn độ dày là thấy sự lạc lõng liền.
Tập 83.
Tập truyện mà mình có 2 cuốn trên giá - một cuốn là bản của Kim Đồng, và một cuốn là bản tiếng Nhật. Đợt tập 83 chưa phát hành ở Việt Nam thì chị mình có đi Nhật du lịch, và đã mua cuốn này về làm quà cho mình.
Tập 90.
Hay nói chính xác thì là chương 1000-1005. Đây là những chương mà mình tham gia với FDC để tô màu vì có một cảnh "huyền thoại", tiếc là hiện giờ website đăng những chương đó sập mất rồi, mình không tìm lại được (nói là tô màu chứmình gà mờ lắm, không biết đổ bóng hay gì đâu, chỉ làm ít việc tô màu solid rồi chuyển cho bạn khác edit thôi).
Nhân tiện nhắc đến thì trong khoảng thời gian đó mình làm admin cho một fanpage Conan trên facebook (Conan FC in Vietnam - CFVN, sau khi bị hack thì đổi hành FDC hiện tại), là khoảng cuối cấp 2 (không rõ có lên tới đầu cấp 3 không). Mình lấy nickname là Kioz/K, phụ trách viết fanfiction - cũng chỉ viết được một cái là "Giáng sinh, Tuyết và Máu" - và trả lời các comment/inbox liên quan đến truyện, với có cùng các admin khác tổ chức một minigame giải mật mã nhân dịp sinh nhật nữa (Kid hay Shinichi thì mình không nhớ luôn...).
Lại nhân tiện thì hiện tại nickname Kioz/K mình không dùng nữa vì ngừng viết lách một thời gian khá dài và đổi phong cách. Nickname hiện tại, cùng tên tiếng Anh, như có thể thấy, là Lieleigh, bút danh Tự Trà.
Tập 100.
Tất nhiên.
Không phải chỉ là tập truyện đầu tiên, mà còn là tập và đầu sách duy nhất cho tới hiện tại mình rước về hai bản tiếng Việt - bản thường và bản đặc biệt. Nhìn chung quan điểm của mình khi mua sách truyện, dù thể loại nào, thứ nhất là giá thành hợp lý và tiện lợi dễ cầm dễ mang, thứ hai là không mua với mục đích sưu tầm - tất nhiên, việc mua sách giấy và đặc biệt là mua full bộ như Conan vẫn có một phần mang nghĩa sưu tầm, nhưng đó chỉ là phụ. Vậy nên thành ra mình không có ý định mua bản đặc biệt, các thể loại goods mặc dù nhìn thì thích thật nhưng cũng không thuộc danh mục sẽ rước về, kể cả tập 100 lúc Kim Đồng mới thông báo phát hành phiên bản kỷ niệm, mình vẫn đinh ninh chỉ ẵm bản thường thôi. Nhưng đến một tuần trước khi phát hành chính thức, chẳng hiểu có phải do các post trong chiến dịch PR của Kim Đồng tương đối tốt hay không, mình lại bắt đầu lung lay. Và như đã thấy, ở đây chúng ta có 2 bản Conan tập 100, bản thường - tất nhiên - và bản đặc biệt với 5 chiếc postcard (mà dự là sau này sẽ được dùng như bookmark hết).
Nhân tiện thì bản đặc biệt Conan 100 có format giống với Conan bản Nhật (ít nhất là giống với cuốn 83 trên giá của mình), bìa mềm không có tay gập, và bìa áo. Có điều Conan 100 bản đặc biệt có thêm một bìa áo bonus hồng sakura cute dã man, mỗi tội bây giờ mình không biết bọc cái bìa áo bonus vào đâu để trưng được nó ra...
Những series khác.
Ngoài bộ Conan, trên giá sách mình hiện tại có một vài series liên quan.
Mới nhất là Zero Tea Time mới ra 3 tập. Lúc mua thì chủ yếu là vì mình trong giai đoạn "trở về tuổi thơ" thấy series của Conan mà lại còn không phải bản sách của movie hay anime, nên rước về luôn, cơ mà đúng là hay thật, mặc dù tác giả chính không phải bác Aoyama - thành ra giờ mình cũng hóng WPS ra mắt lắm.
Một bộ có liên quan hơn - so với ZTT - là The Magic Kaito do chính bác Aoyama sáng tác, hiện tại mình có 5 cuốn và hình như cũng chỉ mới ra 5 cuốn, có điều lúc mình mua bộ này thì là do vừa xem anime của Kaito Kid nên "tâm huyết dâng trào", chứ bây giờ cũng bớt mặn mà rồi. Trước mình còn có hai cuốn truyện màu bản sách của movie - không nhớ movie nào - và mấy cuốn bản case collection, nhưng giờ thì mấy cuốn này lạc trôi đi đâu rồi ấy.
Series có liên quan đến Conan nhất - mà mình thấy - là bộ tiểu thuyết (hình như chính xác thì nó được gọi là bản light novel). Điểm khác biệt lớn nhất, và đặc biệt nhất, của bộ này, đó là không phải do mình mua, mà là bố mình. Tất cả đều mua lâu rồi, trong khoảng thời gian mình cấp II. Bố mình biết mình thích Conan, bố cũng thích sách nhưng không thích truyện tranh, nên có một lần nào đó đi vào hiệu sách - không có mình - thấy bản tiểu thuyết của Conan nên đã mua cho mình. Lúc đó mình không hay đọc truyện chữ ngoại trừ truyện cổ tích và sách lịch sử có sẵn ở nhà, nhưng vì thích Conan quá nên khi bố mua về vẫn hào hứng đọc, bố thấy mình cũng thích nên sau đó thi thoảng đi đâu vào hiệu sách thấy lại mua cho mình một cuốn, còn lựa đúng cuốn mình chưa có, nên hiện giờ trên giá của mình có 9 cuốn bản tiểu thuyết. Đây có thể nói là tiểu thuyết đầu trinh thám đầu tiên, cũng là đầu sách văn học đầu tiên trừ truyện cổ tích, mà mình đọc, mở đường cho sự lạc lối vào hố trinh thám cho tới giờ chưa thò đầu ra được...
Tổng kết.
Thực ra mình cũng không nhớ ngoài những kỷ niệm này thì mình còn kỷ niệm đặc biệt gì với Conan nữa không, nên nếu nhớ ra thì sẽ thêm vào bài này luôn, coi như một góc lưu lại kỷ niệm, chứ xem tình trạng nhớ nhớ quên quên trong hai năm trở lại đây thì không chừng sớm muộn mình cũng quên mấy cái này luôn mất.
BẠN ĐANG ĐỌC
Reading Review
Non-FictionNhững đầu sách truyện mình đọc và mình muốn viết về các bạn ý.