Ang madilim na anyo ng hari ang nag-patahimik sa tatlong kanina pa nagka-kagulo sa loob ng kwarto. Napa-lunok si Rowel habang nanatiling walang imik si Veronica. Si Ravi naman ay walang pakialam at patuloy na sumisiksik sa leeg ni Veronica na naka-tuon ang buong atensyon sa dalawang bagong dating.
"I'm glad that you're finally regained consciousness but, bilang isang pasyente, dapat ba talaga na naka-tayo ka at nakikipag-yakapan sa.. who is that?" Malamig na boses ni Yohan ang pumukaw sa nag-lalakbay na diwa ni Veronica.
Tinapik niya ang likod ni Ravi na nababalot ng mahaba nitong buhok at tsaka binulungan ito na mag-bihis. Sa isang iglap lang, bumalik ito sa dati nitong anyo na lalakeng 'di nalalayo sa edad ng dalawang bagong pasok.
"I'm indebted to you, your Highness. Sinabi sa akin ng kaibigan ko na, tinulungan mo silang dalhin ako dito upang mabilis na maagapan ang lason sa akin katawan. At dahil hindi naman tayo friendship, tell me, what do you need from me." Sabi ni Veronica habang humahakbang pabalik sa gilid ng kama at dahan-dahang umupo doon paharap sa Hari.
Ngayong bumalik na sa kanyang ala-ala ang lahat, simula sa taong 32, hanggang sa taong 10,714. Masasabi niyang marami nang nagbago sa mundong kanyang ginawa. Suzerain, siya lang naman ang nag-iisang nilalang na kaibigan ni Siyuha, ang Dyos ng mundong ibabaw.
Mundong ibabaw ang tawag sa mundo na nasa pangalawang firmament ng karagatan. Spirit World ang tawag sa mundo sa itaas ng pangalawang mundo. Ang pag-kaka-alam niya, si Banawa ang hari ng Spirit World. Ang ika-apat naman na firmament ay ang mundo ng immortals, dito naka-tira ang mga taong umaabot sa sampung talampakan ang taas at may mga makikinang na mukha na halos hindi mo matitigan.
"I-its fine, you were attacked inside my protective land. And as king of this Drakaya, tungkulin ko na tulungan kita." Sagot ni Yohan.
"Is that why you also tried to kill me?" Ipinilig niya ang ulo sa kanan.
Nag-bibiro lang naman siya, ngayon na bumalik na rin sa kanya ang tunay na kapangyarihan, alam na niya kung bakit nagawa ng hari ang maging brutal sa una nilang pag-kikita.
"I.. have a reasonable reason about that. Pero syempre, gusto ko humingi ng pang-unawa sa nagawa ko." Sagot ng lalake.
"It's fine. I understand. But, there's something I wanna ask."
"Tell me."
Sagot ng hari habang tuluyan na ngang pumasok. Binigyan ito ni Rowel ng mauupuan. Habang si Ravi naman ay pumwesto sa likuran ni Veronica.
"Paano naka-labas ng barrier ang mga halimaw na nabubuhay sa kabilang dako ng Terra Crevasse?"
Seryoso ang mga matang tanong ni Veronica. Wala siyang matandaan na nag-lagay siya ng mga halimaw sa Terra Crevasse. Lalo't ang mga halimaw na nakita niya ay bago sa kanyang paningin. May kapangyarihan ang mga ito na walang pinag-iba sa mga rejected spirit beasts ng Spirit World.
Iniisip tuloy niya kung nagka-problema ba sa dalawang firmament sa itaas.
"Barrier? Anong barrier?" Tanong ni Yohan.
Hindi sumagot si Veronica. Kung ganitong walang ideya ang lalake, maaring may nangyari nga nung panahong wala siya sa Terra. Then isa lang ang posibleng sagot. Banawa, experienced death. May nag-traydor ba sa kaibigan niya?
Si Banawa ay isang Spirit Beast in the form of Phoenix. Kung tutuusin, wala itong kamatayan, subalit kung naka-salalay ang buhay ng asawa nitong si Yuso, then she will be an idiot.
Isang malalim na buntong hininga ang pinakawalan ni Veronica. Pagkatapos ay lihim niyang ginamit ang Suzerain vision para makita ang buong lagay ng mundo na kanyang nilikha. Bigla siyang natigilan at napa-kunot ang noo.
BINABASA MO ANG
THE ABYS WHERE I BELONG
FantasyBasahin nyo muna ang Revenge Journey Of The Phoenix bago nyo ito basahin. Dahil karugtong ito ng kwento ng RJOTP. Sa ilalim ng karagatan, na wala pang sino mang nakaka-alam kung anu-ano ang mga nilalang na nakatago sa kadiliman ng kailaliman, nag-l...