Mabilis akong pumunta sa kusina at kumuha ng maliit na kutsilyo. Wala rito si lola patricia. Alam kong mali ang iniisip ko pero kinakailangan kong maging aware at prepare sa pweding mangyari.
Hawak ko parin ang sanggol ko. At hindi ko na kahit kailan pa nila pag ito kahit saan. Kailangan niyang manatili sa mga palad ko.
Tinago ko ang kutsilyo ko sa gilid ng aking bulsa saka na bumalik sa kwarto. Isinara ko ang lahat ng bintana at kumuha ng kumot saka na ginawang lampin na pangtali sa sanggol ko sa akin.
Para kung may anong paglalabanan ang mangyayari ay makakakilos ako ng mabuti. Wala pa naman sa ngayon. Hindi pa ako nakakasigurado at wala pang tanda upang sumulong.
Haysst naging mandirigma nanaman si mama mo Lucky. Alam kong lucky charm kita please... Gabayan mo si mommy.
Subaybayan mo kung paano gumalaw at dumiskarte ang isang Mafia Queen.
Maya-maya paman ay rinig ko na ang pagbukas ng pinto mula sa kusina. May biglang umiihip na malakas na hangin mula sa labas ng bintana at kaagad namang nagsitayu-an ang mga balahibo ko.
Nilabas ko na ang kutsilyo kong dala at inihanda ang sarili. Tinitigan ko muna ang sanggol ko...
Oh Sh*t ang pogi parin.
"Iha?" May biglang tumawag sa akin. Bosis ni lola Patricia. Muli akong humanda at hinintay na buksan niya ang pinto.
Hindi nga ako nagkamali ng buksan niya ng mariin ang pinto. Huminga ako ng malalim habang Nakatitig sa kanya ng matalim.
Napatingin ako sa dala niyang maliit na balde. May laman itong pinakuluang tubig at mayroong mga dahon-dahon na nakalutang dito.
At ang amoy ay parang dahong gamot. O ano. "A-Ano 'yan?" Taas noo at ginaw kong tanong at kaagad namang napataka ang matandang tumingin sa akin sabay na yumuko.
"Gamot at ipapaligo sa anak mo, Iha. Mabuti ito at nakakaganda sa pakiramdam ng anak mo. Nakakakuha rin ito ng sakit sa katawan sa anak mo upang makatulog siya ng mahinahon." Napababa ang balikat ko at kaagad naman siyang napatingin sa kutsilyo ng dala ko na ngayo'y dali-dali kong tinago at napangiti.
"Uhmm... Well... Ayus na po si baby lucky, Lola." Ani ko.
"Ganoon ba? Kung ganon hindi mo na ba kinakailangan ito?" Malumanay na ani niya habang nakabaluktot at ang mukhang nakakawawa.
Napahinga nalang ako ng malalim at muling itinago ang kutsilyo sa likuran ng pantalon ko at napaupo ng mahinhin.
Paalis na sana siya ng bigla ko siyang matawag. "Akin na po, Lola." Ani ko sa kanya habang tinitingnan siya. Bigla namang umilaw ang mukha niya at masiyahing nilapit sa akin ang balde ng tubig.
Tinulungan ko nalamang siya at binigyan niya ako ng pamunas. Ngumiti ako ng saglit sa kanya bago paman siya lumayo.
Sisibin rin daw siya. F*ck kainip. Ano kaba naman Giana. Still kailangan mong maging aware. Hindi mo alam ang susunod na mangyayari.
Inamoy ko muna ang tubig at sinubukan sa sarili kong balat. Ayus naman siya, matabang at nakaka refresh nga naman.
Matapos naming mag half bath ay kaagad na akong humiga ng biglang dumating si lola. May dala-dalang damit. "Ito Iha o. Paboritong kasuotan ito ni lola mo." Isang mahabang damit na kulay puti at pula. Ang ganda.
Nakakabihira ang ganitong desinyo. Mukhang mamahalin ang ganitong kasuotan. "Ang ganda po!" Ani ko at napahamak sa tela ng damit. Ang lambot.
"Sabi na ngabang magugustuhan mo iyan. Ibibigay ko na iyan sayo." Naoangiti ako sa kanya at kaagad na niyakap siya. Yumakap rin siyang napangiti sa akin.
BINABASA MO ANG
The Prostitute Wife Of the Mafia Lord (The Unwanted Wife's Revenge)
ActionCOMPLETED: Giana Michellain Gwenn V. Ford is a talented, desirable, gifted daughter who ended up as an illiterate prostitute wife of a mafia lord. Her bruises have become scars from her past, which includes an abusive family and a toxic relationship...