CHAPTER EIGHTEEN

2.9K 61 1
                                    

"What's the meaning of this? " Nasasaktan ang boses nitong tanong.


She nervously tries to grab her hand from Maximo but he only tightens it. She looked at him pleadingly. She maybe likes him but never in her life she thinks to destroy a relationship. That's not her business.


Maximo took a deep breath. The woman just looked at their intertwined fingers and can't even speak.

"What are you doing here Cassandra? " Matigas ang boses na tanong ni Maximo sa babaeng nagngangalang Cassandra.

Instead of answering the woman's earlier question, he also threw a question at her. She wanted to get out of here. She didn't want to witness what happened next.


"Answer my question first! " Balik nitong sikmat sa mataas na boses.

"W-why. . . Why did you interwined your hands with that filthy hands of that bitch? !!" Galit at nanlilisik nitong sigaw.


"SHUT UP! YOU ARE THE B*TCH HERE AND NOT HER! " she startled because of Maximo's loud voice. Even Cassandra flinch and become speechless.


"W-what did you say? " Naiiyak nitong tanong. Hindi makapaniwala.

Maximo gretted his teeth.

"Look Cassandra, we are long over. You were the one who broke up to me remember? " He said. Parang pinapaalala nito kung sino sa kanilang dalawa ang unang nakipag hiwalay.


Umiling-iling si Cassandra at humakbang palapit at hinawakan ang kaliwang braso ni Maximo. Hinihintay niyang tatabigin nito ang kamay ng huli ngunit hindi nito ginawa. And Cassandra smile because of that, mukhang nabuhayan ito nang pag-asa.


Marahan nitong hinimas-himas ang braso ni Maximo na hinayaan lang din nito. Sumikip ang kanyang dibdib na nag-iwas ng tingin.


"I know you still love me. " kampanteng sabi nito habang may ngiti sa labi.

"You still love me right? " paglilinaw nito.

Natahimik si Maximo at hindi agad nakasagot na mas lalong ikinalawak ng ngiti ni Cassandra.

"I know it! You still love me. " sabi nito at mabilis na yumakap ng mahigpit kay Maximo. Mahina siyang napasinghap at awang ang bibig na tiningnan si Maximo. Walang mababakas na emosyon sa mukha nito kaya hindi niya mababasa kung ano ang nasa isip nito.


"Yes." Nanlaki ang kanyang mata at nanginig ang kanyang labi. Nanubig ang mga kanyang mata. Kung kanina nagawa niyang pigilan yung mga luha niya ngayon hindi na niya kayang pigilan pa.


Malawak ang ngiting tumingala si Cassandra kay Maximo. Kumikislap ang mata nito sa labis na tuwa, habang siya'y nangingislap ang mata sa mga luha.



Dinala lang ba siya nito dito para ipamukha sa kanya na mahal pa nito yung ex niya? She know na hindi dapat siya makaramdam nang pagseselos kasi nga wala namang sila. Pero lintik na puso, trinaydor siya.


Maybe he bought her dahil gusto nito ng katulong. Na pwede niyang utusan kung kailan niya gusto. Hanggang doon nalang yun. Wala siyang papel sa buhay nito kundi isa lang siyang hamak na alalay na binili nito sa halagang Isang million.



Hindi porke't inalagaan ka niya Ai noong nagkasakit ka may gusto na siya sayo, bakit ka kasi umasa? Bakit ka kasi nahulog?


"Thank you lov–" Cassandra didn't finish her words when Maximo cut her off.


"But that was before, I don't love you anymore." Maximo said na ikinasinghap ni Cassandra. Her tears stop falling when he said that.


"No, no, no! That's not true! You still love me!" Cassandra said pleading.


Tinanggal ni Maximo ang kamay ni Cassandra na mahigpit na nakahawak sa  braso nito. Pilit nitong hinihigpitan ang pagkakahawak ngunit mas malakas si Maximo at natanggal nito ang pagkakahawak ng huli. Cassandra look at him begging.


Iniwas niya ang kanyang paningin dito. She maybe hate her because of her attitude but she never wish to see someone in this kind of situation.


Masakit kaya, Masakit makita ang isang taong mag makakaawa para balikan lang nang taong mahal niya.

At mas lalong masakit para sa isang taong minahal mo noon pero wala nang pake sayo ngayon.

"G-ginawa ko lang naman yun kasi gusto kong matupad natin yung pangarap natin sa isa't-isa, kahit hindi tayo mag kasama. " Cassandra.

She didn't know kung ano ang dahilan nang break up nila but seeing her like this break her heart. She's like a fragile woman. Nawala yung mataray at striktong babaeng nakilala niya kanina.


Napuno nang luha ang mga mata nito at naging maamong tupa ang kaninang matapang niyang mukha.


"M-mahal na mahal k-kita. " She uttered those word painfully.

And she hate it.

Lumuwag ang pagkakahawak ni Maximo sa kanyang mga palad at that was her clue para kumawala sa pagkakahawak nito. Nang makawala ay mabilis siyang tumakbo  palabas sa ng kuwarto.

She feel suffocated.


Nanlabo ang kanyang mga matang tumakbo pababa ng hagdanan at tinungo ang pinto palabas. She can't breathe properly, sobrang sikip nang dibdib niya. 

Hindi niya alam kung kanino siya maaawa, sa sarili ba o kay ka Cassandra?

Nag mahal siya nang taong pag mamay-ari nang iba. Though, she know that they already broke up pero hindi niya parin maiwasang masaktan. Ni baka nga nag nagkabalikan na ang mga yun ngayon.


Hangal siya kung hindi niya hiniling na habulin siya nito at mag paliwanag. Pero alam niya namang hindi nito gagawin yun kasi nga diba, wala itong gusto sa kanya at wala rin naman dapat itong ipagpaliwanag sa kanya. Sino ba siya? Sino ba siya sa buhay nito?


When Cassandra uttered those words.
Ramdam niya yung sakit sa bawat bigkas nito sa mga katagang yun. Kung siya man ang nasa sitwasyon nito ngayon. Baka ikamamatay niya pag nangyari yun.



Bumalik ka kasi gusto mong balikan yung taong iniwan mo, na akala mo pagbalik mo ikaw parin ang mamahalin. Pero ang tanga mo naman kung akala mong may babalikan kapa. Iniwan mo na nga diba. Hindi niya kayang umabot sa punto na mag mamakaaawa din siya sa taong mahal niya na mahalin ulit siya.




Umupo siya sa isang bench na nakita dito sa parke. Ngumiti siya ng pilit at pinahiran ang kanyang mga luha.


"Ayos lang yan Ai. Ano kaba, parang ngayon ka lang nakaranas ng sakit sa buong buhay mo. " Pagpapagaang loob niya sa sarili at tumawa.


But her tears continue to fall down to her cheeks. Parang wala na yatang kapaguran ang mga luha niya.


"Ano ba yan, bakit napaka emosyonal ko ngayon? Para namang may lebel. " Dagdag niya pa at pinahiran ang traydor na luha na patuloy parin sa pag patak.


Sumandal siya at tumingala.


Oh god! Bakit nangyari sa'kin lahat ng to? Ano po bang purpose nito? Gusto niyo po bang maging mas matatag pa ako? Matatag at matapang naman na po ako.


Ngayon lang po kasi ako nakaramdam nang ganitong heartbreak kahit walang lebel at one-sided love lang. Iyak po muna ako ngayon Lord ha? Tapos bawi agad ako mamaya.

Kung may taong makakakita lang sa kanya ngayon baka napagkamalan na siyang baliw, umiiyak pero ngumingiti.

Hays, masakit talaga kapag nag mamahal.

***
Iyak po muna tayo ngayon.😭😭

POSSESSION SERIES 2: MAXIMO SOKOLOV [ COMPLETED/SOON TO BE PUBLISH ] ✓Where stories live. Discover now