PROLOGUE

0 0 0
                                    

SA BAWAT PAG PATAK NG LUHA,SA MGA PALAHAW NA MADIDINIG, MGA HALAKHAK NA TILA MUSIKA AT KASIYAHAN NA SANAY WALANG PATID .. MGA KARANASANG NAGTURO AT HUMUBOG SA KUNG SINO TAYO . MGA KARANASAN NAGING DAHILAN NG PARA MAKA BUO NG MGA TULA NA MAY ISANG TUGMA .

MINSAN MAYROONG MGA PAGKAKATAON NA KAILANGAN NATIN ILABAS ANG MGA SALOOBIN .

BAWAT ISA AY MAYROONG DEFINITION SA ATING BUHAY , BAWAT ISA AY MAYROONG PINAGDAANAN, MAY LOVELIFE MAN O WALA , LAHAT PINAG HUHUGUTAN , MAYROONG NASAKTAN , NAGMAMAHAL, AT NABIGO . ANG ISANG HUGOT AY ISA SA PINAKA SIKAT NA PARAAN UPANG ANG IYONG DAMDAMIN . KADALASANG MAKIKITA ITO SA MGA APPS SA MGA WATTPAD BOOK . PERO MAS KADALASANG MAKIKITA ITO SA FACEBOOK O TWITTER , INSTAGRAM NA SADYANG MARAMI OR MADAMI ANG MY NATUTUNAN OR NAKAKARELATE SA MGA HUGOT OR KWENTO.

MAYROONG IBA'T IBANG KLASE NG MGA HUGOT LINES ;

#CRUSHZONEDHUGOT- MGA HUGOT LINES NA NAGMAMAASIM DAHIL HANGGANG TINGIN AT SULYAP LANG ANG MAGAGAWA KAY CRUSH.

#FRIENDZONED HUGOT-DAMANG-DAMA BA ANG SAKIT NG PAGIGING MAGKAIBIGAN LANG ANG MAKAIBIGAN LANG ? YUNG TANGING PAGKAKAIBIGAN LANG ANG MAIBIBIGAY NIYA AT WALA NANG HIHIGIT PA DOON . AKALA MO PWEDENG MAGING KAYO PERO HINDI PALA .ETO ANG HUGOT PARA SA'YO.

#PAST HUGOT - MGA AALALANG PATULOY NA KUMAKATOK SA ISIP MO .PAULIT ULIT NA NAGBIBIGAY LUNGKOT SA MGA TAONG PATULOY NA HUMAHALUNGKAT SA NAKARAAN AT HINDI MAGAWANG MAG MOVE ON.

#PAGHIHINTAY HUGOT - PAGOD KA NA BANG MAGHINTAY SA ''THE ONE'MO? YUNG SA DAMI NG SAKIT NA PINAG DADAANAN MO , PARA WALA NG KATAPOSAN . YUNG TAMANG PANAHON NA HINIHINTAY MO PARA MAKILALA SIYA AY ANIMO'Y HINDI NA DADATING PA.

# BREAK-UP-HUGOT; HUGOT NG MGA WALA NG PAG-ASANG RELASYON .YUNG HINDI MO INASAHANG MATAPOS ANG LAHAT SA GANUNG PARAAN LANG. AKALA MO HANGGANG DULO KAYO PA RIN ,KAYA LANG AKALA MO LANG YON NATAPOS NA ANG LAHAT , WALA NA SIYA AT WALA NG KAYO

#PINAASA UMASA HUGOT - MGA HUGOT NG MGA TAONG NADALA SA MGA PANGAKO AT MATATAMIS NA SALITA. MGA UMASA NA MAGIGING MAGANDA ANG ENDING SA KANILANG RELASYON .PERO WALA NAUWI LANG SA KABIGUAN.

FANZONED HUGOT - MGA TAONG HANGGANG POSTER AT PANGARAP LANG ANG MAGAGAWA . PATULOY NA TINITINGALA ANG BITUIN NA KAILAN MAN HINDI MASUSUNGKIT .PATULOY NA MINAMAHAL ANG KANILANG MGA IDOLO MULA SA MALAYO.

BITTER KASI WALANG LOVELIFE HUGOT -PARA SA MAPAPAIT NA HUGOT NG MGA TAONG WALA PANG NAHAHANAP NA PAG IBIG .MISTULANG MGA AMPALAYA NA HINDI KASAMA SA TRENDING BAHAY KUBO.

SPOKEN  POETRY  Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon