▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️
Ten years ago... Back when she was fourteen years old.
"Rome!"
Muntikan nang mabilaukan si Rome nang tapikin siya sa likod ng kaibigang si Jiggy. Naroon siya sa likod ng classroom nila at nakaupo sa damuhan at nanananghalian.
"Ano ba, Jigs!" singhal niya sa kaibigan bago niyuko ang baong hotdog na nahulog sa damuhan sanhi ng pagtapik nito sa kaniya. Sandali siyang nanlumo— tinipid-tipid pa man din niya ang pagkagat niyon kanina dahil nais niyang papakin iyon kapag naubos na ang baong kanin. Kung alam lang niyang mahuhulog iyon sa damuhan ay sana, inubos na niya kanina pa. Binalingan niya ang kaibigan saka tinitigan ito ng masama.
Si Jiggy ay ngumisi lang saka naupo sa tabi niya.
Sinuri niya ng tingin ang kaibigan na halos humiga na sa damuhan. Si Jiggy ang matatawag na poging tomboy dahil totoong may itsura ito. Tisay—este, tisoy ito dahil sa amang Amerikano, matangkad at may mahahabang mga biyas, saka ang tangos ng ilong. Ang buhok nitong ka-kulay ng buhok ng mais ay pina-iksian nito, barbers cut, dahilan upang mas lalo itong magmukhang lalaki.
They had been classmates since last year, subalit naging magkaibigan lang simula noong mag-transition siya sa 'pagiging lalaki'.
Yes. She transitioned to a lesbian. And she did that because she fell in love with a girl. Dati ay okay naman siya... She wore girly clothes with bright colors, like yellow and fuchsia pink. Did some make-up at the age of thirteen and stylishly tied her beautiful long and wavy hair. She used to have boy crushes back in primary school— used to write love letters and send them to boys. Until— she met the girl that would turn her world upside-down.
Nag-umpisa siyang kumilos at umasta na parang lalaki at magsuot ng oversized T-shirt na pag-aari ng tatay niya.
After meeting the girl she fell in love with, she started changing into a different person. Physically, emotionally, and mentally. At hindi iyon nagustuhan ng pamilya niya.
BINABASA MO ANG
THROUGH THE WIND AND THE RAIN
RomanceAmidst a birthday celebration filled with cupcakes and Malibu drinks, Rome's night takes an unexpected turn when she drunkenly stumbles into the wrong hotel room The next morning, she woke up naked next to the man she hated the most--- Cayson Montem...