EPILOGUE

129 7 1
                                    

Yñigo's POV (His side: continuation of his point of view)

As we enter the bar, lots of people where already dancing, drinking and even making out on a corner. Iniwas ko ang tingin sa kanila at hinawakan ang bewang ni Kelsey. Wala pang isang minuto ay agad na sumulpot sa harapan namin si Warren.

"Uy, buhay ka pa pala?" Tanong nito sakin at tumawa. "Mabuti naman at naalala mo pa ang birthday ko, kung hindi ay baka magtampo na ako sayo." Pilyo nitong saad.

Tumawa si Kelsey at mahinang hinampas ang braso ni Warren. "Ang dami mo talagang kalukuhan, War! You're 27 yet you still sounds like an immature. Kaya wala kang nagiging girlfriend eh!" Kelsey said and laugh. Well, she's right. Immature nga ang lalaking ito.

I laughed. "Indeed, honey." I agreed.

Warren acted like hurt. "Grabe kayo sakin. Yan ba yung birthday gift ko? Ang bait niyong kaibigan ha! Segi lang. Sa inyo pa ngayon. Sa susunod akin na. Tch! Porket lovers. Halina kayo! Punta na tayo sa mga kaibigan ni Jarren." He said and walk to guide us.

Bigla akong kinabahan. What if she's here? What if I'll see her again?

At ano naman kong makita ko siya? Si Kelsey na ang mahal ko ngayon at wala nang epekto sa akin si Cane.

"Okay ka lang?" Kelsey asked beside me.

I nodded and smile a little bit. Malakas ang tugtug rito sa baba pero nung umakyat kami ay parang na lessen na.

Warren walk into the couch where Jarren is. Nakatingin ako sa mga taong nakaupo doon at nakahinga ng maluwag nang di ko makita ang taong pilit kong iniiwasan.

For the past four years, I know I did moved on. Itinatak ko sa utak at puso ko na ginamit lang ako ng babaeng minsan ko nang minahal. Kelsey was with me through that days that's why I learned to love her. Or maybe I just forced myself to love her because I felt guilty. No, no, not the second thought.

Just when I was about to tell Kelsey to sit, a woman with a short curvy dress walk pass me. She has a not so long red orange hair.

Bigla nalang tumibok ng malakas ang puso ko. Shit? What's happening to me? I felt nervous and excited. Wait, excited?

"Bakit napakatahimik niyo ata?" The woman asked.

Damn! She's here! Di ako maaaring magkamali. That voice was the voice of my Cane. No scratch that, erase the 'my' in the sentence.

Walang sumagot sa tanong niya kaya't nagsalita na naman ito. "Tsk! May santo bang dumaan at biglang tumahimik kayo?" She asked again but did received no response.

Her voice, her back, her hair.... Damn! Bakit bigla akong nakaramdam ng paka-miss. I felt like I want to cage her in my embrace.

No Yñigo, you did moved on from her. Si Kelsey na ang mahal mo kaya tumigil ka.

Our acquaintances was just looking at Cane, Kelsey and me. Palipat-lipat ang tingin nila sa aming tatlo. Crap! This is a hot seat!

Pumihit paharap sa amin si Cane at napatulala. Sabi ko na nga ba eh! Going to this party was a bad idea! Bwesit na Warren!

I looked at her. She changed. She did mature. Malayo sa Cane na nakilala ko noon.

I-i miss her...

"Cane..." I unconsciously utter and look at her hazelnut eyes. Fuck this! Bakit gusto ko siyang yakapin nalang kaysa tignan lang? Bakit... bakit ganito ang nararamdaman ko? I should feel anger towards her.

Pursuing My Gay Secretary (EDITING)Where stories live. Discover now