She was in the supermarket shopping for groceries because they were out of stock. Maximo is in his company. It's been a week since they confessed to each other and so far so good their relationship was good, at first, they feel awkard but as time went on, the distance and awkwardness between them disappeared.
And that's it, they both have a level. Her cheek blushed when she remembered the crazy things he did to her every night. Yeah, they already did that thing. They are at the right age so they can do that. Both of them are also willing to face all the consequences of their wildness.
She quietly shopped for vegetables until she had chosen and finished buying. She decided to pay for her groceries at the counter.
"8,750.00 pesos po ma'am! "The cashier lady said. She nodded and took the card Maximo gave her and used it to pay.
"Here ma'am, thank you! " Ngumiti siya at tumango bago lumabas nang Super Market.
The cold wind touched her exposed arm and the heat from the sun hit her face. She blocked her face using her hand so she wouldn't be dazzled by the light it brought. She sighed and walked to the side of the road. She hears and sees various noises and smoke from cars.
She also saw many children knocking on the windshield of the car to ask for coins, and she saw some old people pushing a cart with only garbage that they traded. They endured the heat from the scorching sun to save their families and themselves.
She really admire those people na handang gawin ang lahat may mai-pakain lang sa kanilang pamilya.
"Ate pahingi po nang barya. "
She stoped walking nang makita ang isang napakaliit na bata habang namamalimos. Kahit napakadumi nito ay litaw na litaw parin ang angking ganda.
"Sa iba ka manghingi, wala akong barya! " Singhal ng ginang sa bata.
Tumungo ang bata at kita niya pa ang pag kagat nito sa pang ibabang labi na animo'y pinipigilan ang sarili na huwag umiyak.
Nanikip ang kanyang dibdib dahil sa nakita kaya agad niya itong nilapitan.
"Hey! " Mahina niyang tawag.
Agad itong tumingala at nag tatakang tumingin sa kanya.
"B-bakit pow? " Inosente nitong tanong.
She smiled painfully. She really hates seeing children scattered on the streets and trying to survive. She couldn't help but think of her siblings. How are they now?
She might not be able to endure watching her siblings asking for coins and left over food just to cure their hunger.
"Kumain ka na ba? " nakangiti niyang tanong. Nag-iwas ito nang tingin at bumalik sa pagtungo bago dahan-dahang umiling.
Malalim siyang bumuntong hininga.
"Halika, ililibre kita. Kakain tayo." Nakangiti niyang saad.
Mabilis itong nag-angat nang tingin habang may kinang ang mga mata.
"Talaga pow? " Natawa siya at tumango.
"Opo, ililibre ka po ni ate. " Malawak ang ngiti niya sabi na ikinangiti din nito.
"Halika na." Aya niya at nilahad ang kanyang kamay na agad naman nitong tinanggap at kumapit.
Naghanap siya nang malapit na fast food chain at sakto namang nakita niya ang isang malapit na Jollibee.
"Tara pasok tayo. " alok niya at hinila ito papasok pero hindi ito kumilos at nanatili lang na nakatayo. Kalaunan din ay malungkot na umiling.
Nawala ang kanyang ngiti at napalitan nang pag-aalala at pagtataka.
"Bakit? " Nagtataka niyang tanong.
"B-bawal po ako diyan. " Mahina ang boses nitong saad.
"Bakit bawal? " Nagtataka niya paring tanong.
"K-kasi pow, mabaho pow ako e. " Malungkot nitong wika.
Nangilid ang luha nito. Agad siyang lumuhod sa harap nito para pantayan ang tingin.
"Hindi ka mabaho okay? " Pagpapagaang loob niya dito at pinahiran ang luha nitong sunod-sunod na tumulo.
"H-hindi pow ako mabaho? " Namumula ang mata nitong tanong. Umiling siya at ngumiti.
"Hindi mabaho ang baby na yan. "
Saad niya at pinatahan ito.
"Halika na. Tayo na."
Tumango ito ngunit nababasa niya parin ang alinlangan sa mga mata nito.
Ngumiti siya nang matamis para iparating dito na nandito lang siya. Pagpasok nila ay dumeretso agad sila sa counter at pumila.
Nang sila na ay agad niya itong tinanong kung ano ang gusto nitong kainin.
"Anong gusto mo? " Tanong niya.
Ngumuso ito.
"Ikaw nalang pow ang pumili, wala pow kasi akong alam dito e. " Mahina nitong sagot sapat na para marinig niya.
Napatawa siya dahil parang nahihiya pa ito.
"What's your order ma'am? "Tanong nang cashier at ngumiti nang magaan.
"Fried chicken, spaghetti, french fries, 2 Mc float, and dalawang burgers. " saad niya, tumango ito at inulit ang kanyang order at pagkatapos ay nag hanap na sila nang bakanteng lamesa.
"Upo ka." Aya ko dito at pinaghila ito nang upuan. Umupo na rin siya sa katapat nito.
Ilang minuto lang ang kanilang hinintay at dumating na agad ang kanilang order.
Nagningning ang mga mata nito nang makita ang pagkain. Magana itong kumakain habang siya naman ay paminsan-minsan lang na sumubo at nakatingin lang dito dahil hindi pa naman siya gutom.
"Burpp!! "
Nanlaki ang mata nito pagkatapos dumighay, nahihiya itong luminga-linga sa paligid. Nang makitang wala namang nakatingin sa kanya ay parang nakahinga ito nang maluwag na ikinatawa niya
Ang cute niya. Nakakatuwa.
Pagkatapos niyang ilibre kanina ang bata ay nag paalam na rin siyang uuwi na. Pero bago siya umuwi ay nag take out muna siya nang pagkain dahil may mga kapatid pa pala itong namamalimos rin.
Ngayon, nag lalakad siya pauwi. Nilakad niya nalang dahil medyo malapit lang naman itong mall sa condominium.
Bitbit niya parin ang kanyang mga pinang-groceries sa aking kaliwang kamay habang masayang naglalakad pauwi patungo sa condo unit ni Maximo. Hindi siya sigurado kung nakakauwi na ba ito galing sa trabaho. Pero sana ay wala pa ito para naman maipagluto niya ito ng masarap na pagkain.
Agad siyang napangiti sa naisip. Hays, hindi na siya makapag hintay na lutuan ito. Gusto niyang lutuan ito ng kanyang paboritong ginataan. Bigla siyang natakam dahil sa naisip kaya agad niyang binilisan ang kanyang paglalakad.
YOU ARE READING
POSSESSION SERIES 2: MAXIMO SOKOLOV [ COMPLETED/SOON TO BE PUBLISH ] ✓
Acak[SOON TO BE PUBLISH UNDER HEART OF BOOK PUBLISHING] Maximo is a well-known womanizer and a bachelor. He enjoys toying with women's emotions, viewing them as mere objects for his pleasure. He didn't offer any commitment, just plain sex. Fulfilling h...