so yun nga for 5 days eh magkasama kami ni Migz para sa project pero teka, hindi pa ako tapos mag kwento. So ayun nga, natapos yung class ko nung araw na yon ng 5pm at umuwi na ako ng bahay para magpahinga, ayun, bagsak ako at nakatulog. Nagising ako nang dahil sa walang tigil na pagyugyug sa akin ni Mike kay bumangon na ako at kumain. Di naman maiwasang hindi kami magkaroon ng topic habang kumakain at ako yung naisipan nila, okay lang naman sa akin na maging topic pero hindi ako handa sa "type" ng topic para sa akin at si daddy pa talaga ang nag-bring-up ng topic na iyon. . . .
"so kumusta naman ang first month mo sa La Salle Aiah?" tanong ni dad habang kumakain, "daddy naman eh, sabi kong wag na Aiah, Mavi na kasi" sabi ko sa kanya, napansin ko namang tumawa si Mike dahil alam niya na pag may tumawag sa akin ng pangalan kong iyon ay yung asungot ang na iisip ko. "Bakit dahil ba kapag tinatawag kita sa pangalang iyon at yung diwendeng iyon ang na tatandaan mo?"
"pfffffffff" ayun nagpipigil na sa pagtawa si mommy at si Mike, "dad naman, diwende agad? eh magkasing height lang naman kayo ah? so sinasabi niyo rin ba na diwende din din kayo?" sabi ko sa kanya
"BWAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHA" ayun tumawa na si Mike sabay may pa hampas-hampas pa siya sa side ng table "John Michael Rivera maghunos dili ka, nasa hapagkainan ka pa rin" suway ni mommy sa kanya, "sorry po ma" ayun umayos din siya "ehem" ay, may nakalimutan pa pala akong tao dito na dahilan ng pagtawa naming lahat, si daddy, "ano yung sinabi mo kanina Vaness?" patay tinwag na ako ni daddy sa third name ko, yung name ko kasing iyon ang tinatawag sa akin nina daddy kapag nagalit sila or napikon sila sa akin so wag niyo na tanungin sa akin kung ano na ang nangyayari kay daddy."wala dad, sabi ko mas matangkad ka sa kanya kaya ikaw diwende este ikaw yung mas matangkad sa kanya kay siya yung diwende sa inyong dalawa" totoo naman eh, mas matangkad si daddy pero ilang inches lang naman.
"i heard na nasa La Salle din si Miguel," sabi ni mommy sabay subo.
"O.O" yan lang yung expression nakita ko sa mukha ni daddy at di lang yun huminto din siya sa pagkain niya, si mommy naman kasi alam niyang sa lahat ng taong nakaka-alam ng way ng paghiwalay namin ng lalaking iyon ay si daddy yung pinakanasaktan or lets say pinakanagalit, para siya nga yung hiniwalayan eh -_-
"totoo ba yung sinabi ng mommy mo Mavi?" tanong ni daddy sa akin, natatakot na ako sa tatay ko dahil lumalaki na yung mata at parang lalabas na yung mga eye balls niya, "a-aahhhh o-opo d-dad, t-totoo p-po y-yun" yan nauutal na ang lola Lord sa lahat ng oras na pinapa-utal niyo tong lalamunan na created by your own image at likeness, chaaaar ay ngayon pa! -_- naman oh pero teka, para natahimik ata si Papa masilip nga.
"nagkita na ba kayo?" tanong ng isang diwende este ni daddy. Sasabihin ko bah? Gusto ko na bang mamatay? T_T huhuhuuuuu Lord kailangan ba talagang mamatay ako kapag sinabi ko toh kay daddy? Kung sabagay muntikan ngang mamatay si Mike noong sinabi niya kay daddy nakabuntis cya pero biro lang pala.
"opo dad nagkita napo sila in fact magkapareho nga po sila ng schedule sa iba nilang subjects eh" anak ng mas maliit na dwende oo T_T wala na, sinabi na ni Mike mag handa ka na ng last Will mo Mavi.
"Anong sabi mo?" ayan nagsimula na cya huhuuhu "totoo ba ang sinasabi ng kapatid mo Vaness?" pinagdilatan ko at tinignan ko si Mike ng wala-kang-makukuhang-mana-pag-ako-namatay-ng-dahil-dito look ko tapos siya naman nag peace sign lang. haaaaaaaa
BINABASA MO ANG
Someday
FanficGraduating from Highschool, Maria Ivana Vaness Rivera also known as Mavi faces the real world with a new self because of what happened 2 years back. As she faces the real world with her new self, the "ghost" of the past that she has forgotten is st...