Chapter 7
Jenna POV
Di ko namalayan na nakatulog na pala ako sa byahe, "Nasaan na tayo?" tanong ko rito. "Sa palangan na, malapit na tayo sa sabang Ilang minuto nalang" he answered. I just nodded at him.
Medyo madilim na, napatingin naman ako sa aking orasan. It's 7 PM. Tahimik lang kaming dalawa, I felt like, I don't want to talk. I'm tired for no reason.
"We here" he said and he stop in big house. Tumango naman ako sa kanya, "Are you ready?" He asked. "Yeah" I answered.
Bumaba na kami sa sasakyan, In hale, exhale. Nang makahinga na ako ng maluwag ay pumasok na kami rito.
Kumatok kami sa pinto, at maya-maya ay may lumabas na isang binata. "Yes? How can I help you?" He asked.
"Do you know a guy who named Theo Alvazar?" I asked. Bakit ko nga ba natanong yuun.
Flashbacks
"Anyway, I also found something, and it's connected in the White House. Sabang, Puerto Galera. Someone Who Owned this. Theo Alvazar." Mr. Zedo said.
Nagkatinginan naman kaming dalawa ni James. "So what's his motives?" I asked. "He know something" he answered. "And what is it?" I curiously asked.
"Iyan ang ating aalamin" he answered.
End of the Flashbacks
"Yes, I'm his nephew" he answered. "What do you need for him?" He asked. Nagkatinginan kaming dalawa ni James, iniisip kung ano ang aming isasagot
sa kanya."Oh. Nothing I just asked" i answered. "So what are you doing here?" He asked. "We just visiting this house, it's been a year since we visited here" James answered.
"Oh okay" he said.
"Tuloy muna kayo" he said, tumuloy naman kaming dalawa ni James. "Anyway, I'am Heldiago Caexar Alvazarex" he said.
"Ako si Jenna Kim Mercado, then itong lalaking kasama ko si James Silvano" pakilala ko at sabay turo ko kay James. Tumango lang siya sa akin.
"Wala dito si Uncle Theo eh" sambit niya sa amin nung makapasok kami. Pinaupo niya kami sa sofa. "What do you want? Juice or coffee?' He asked.
"Coffee" we answered.
"Okay. Diyan muna kayo" he said and he went to the kitchen. "So? What do you think?" James asked me. "I don't know" I answered.
Di ko alam kung tama nga ba na pumunta kami rito para malaman kung ano nga ba ang motibo ni Theo.
Tiningnan ko ang mga paligid, medyo malaki ang bahay na ito."May matutuluyan ba kayong dalawa? Parang malayo ang pinaggalingan ninyong dalwa" biglang sulpot ng kung sino. Parang inatake ako sa puso dahil sa biglang pagsulpot nito.
"A-ah Wala pa ho" sagot ko rito. "Mas mabuting dito na muna kayo mag palipas ng gabi" sambit nito sa amin. "Oh? Naandito ka na pala Kuya Heidax" biglang dating ni Heldiago. Dala na niya ang dalwang kape.
"Yeah. Anyway paghanda mo sila ng-" Hindi niya tinapos ang kanyang sasabihin nang may tinanong siya sa amin. "Mag kasintahan ba kayo? Iisa nalang kasi ang available na room rito" tanong nito sa amin, nagulat naman kaming dalawa ni James.
"Yes, we're couple" James answered, dahilan upang magulat ako. "Hey!" bulong ko sa kanya, "Wala tayong magagawa, medyo madilim na" bulong nito sa akin. Wala akong nagawa kundi sakyan ang trip niya.
"Ah yes, he right" I just said. "So, ipalinis mo yung isang kwarto roon, dahil dun muna sila tutulog" utos ni Heidax kay Heldiago, tumango naman dito si Heldiago.
BINABASA MO ANG
Who Series 1: When Her Heart Melts
Roman d'amourWho Series 1: When Her Heart Melts (also known as That Someone) Completed Short Story Jenna will suffer from Alzheimer disease, where she will forgot all the people she love. Yet she still didn't know that, before that she wanted to find out how did...