Prologue
Love story of seasons.
Marami na sigurong nagtataka kung ano 'yan. Well, isa lang naman 'yang theatre or role play. Pero kumpara sa ibang play, malaki ang pinagkaiba nito. Kasi ang play na'to...
Ay base sa totoong karanasan.
"Kami ba ang maga-act?" I asked. Well, honestly speaking, bumagyo man at mawalan ng ibang babae sa mundo na aacting para sa play, hindi ko gagawin.
"It depends sa leader niyo. It's Yuta, right? Ask him, so we could know right away," sabi ng principal namin.
...And yes, kausap ko ang school principal.
"Oh-kay... I'll ask him, then," sabi ko at nagpaalam sa principal na hahagilapin ko lang 'yung lalaking 'yon.
Lumabas ako ng office at pumunta sa garden... kung saan kaming lahat unang nagkita.
At tama nga ako, kase nandun sila. "Hoy! Yuta Glaphcy! May itatanong ako!" Sigaw ko habang naglalakad papalapit sa kanila. Sa kaniya.
"Ano?" Irita niyang tanong. Tss, iritable talaga.
"Tayo raw ba maga-act nung play or iba? Whadd'ya want?" Tanong ko. Umupo siya.
"Sino ba leader natin?" Tanong naman niya at tinaasan ako ng kilay.
"Ikaw," sagot ko. Bigla naman akong nabatukan nung kung sino to the point na muntikan na akong sumubsob sa lupa.
"Hoy, walang'ya ka Mr. Summer! Maka-batok, wagas?!" Bulyaw ko kay Mr. Summer.
"Ay, sorry. 'Di ko sinasadya," sabay tawa.
"Ano kamo?! 'Di sinasadya?! 'DI SINASADYA?!" Sigaw ko sabay tingin kay Lai at Yuta. "Pigilan niyo ako! Pigilan niyo ako, bilis! Masasapak ko 'yan!" Sabi ko pero 5 seconds na ang lumipas, wala akong naramdamang pumigil sa'kin.
"'Oy, ba't 'di niyo ako pinipigilan?!" Bulyaw ko sa dalawa.
"Tuloy mo lang, susuportahan ka namin," sabi ni Yuta. Hindi ko naman napigilan ang pagtawa. Palaro kong sinuntok sa balikat si Mr. Summer.
"Pasalamat ka mabait ako."
Sabay sabay kaming nagpunta ng principal's office para sabihin kung anong plano tungkol sa play na gaganapin. Pagkatapos nun, agad din kaming nagpaalam sa isa't isa para paghandaan ang play.
Everyone, this is our role play. Wanna watch with us?
***###
Note: Guys, pasensya na kung paiba-iba ako >_< Revising na siya ngayon. Nung nagawa kasi ang trailer nitong LSOS, parang gusto kong gawing mas maganda ang takbo ng first 5 chapters, kaya i-rerevise ko. Maiiba ang scenes pero 'yun pa rin naman ^_^ Haha, pasensya ulit and enjoy! <3
-Otaku_desuu♥
BINABASA MO ANG
Love Story of Seasons ✔
Short StoryWill the story continue or will be left untold? There are four types of seasons: Winter, spring, summer, and fall (all you have to do is, hehe, sorry, sorry). In the school named after the seasons itself, well, quite literally, Season's Academ...