ANSPLS Day 1

1 0 0
                                    

Hi! Ako nga pala si Lia Odry Villaluz Esguerra, certified Manileña pero akala ng iba probinsyana. Tahimik and not so friendly. I have three elder brothers who are very protective of me so that explains why I don't have much friends.
Today is my first time to went to school alone since ako nalang natira sa grade school- graduate na kasi si kuya last year. So now I'm very very nervous but I hope to meet a friend this year since last chance ko na 'to. 😊

"'Nay, tay, pasok na po ako!" I said right after my breakfast.
"Oh di ka na ba magpapahatid sa kuya mo? Kaya mo na ba?" Si tatay yan. Di kasi ako marunong tumawid or more like takot. Maaksidente na kase ako before kaya ayun.
"Opo kaya ko na. May nagtatawid naman po sa school eh. Bye po." I said tapos ay nagmano na at lumabas ng bahay.

Mabagal lang akong naglalakad since maaga pa naman. First time kong maging pang umaga kaya excited akong gumising kanina. Pagdating sa school pumila na kami for the flag ceremony and after that umakyat na sa kanya kanyang rooms. Section Galileo ako- top section pero expected ko na yun kasi I'm really striving hard para maging proud sila Nanay at Tatay sa'ken.

"Good morning class, I'm Mrs. Calvelo your class adviser. I'm teaching mathematics so sana di nyo kagalit ang subject ko." Masaya nyang sabi sa'men at sinimulan nang magpakilala isa isa.

When it was my turn already I nervously went in front and awkwardly introduce myself. Actually, half of the class ay kilala ko naman yun nga lang di ako friendly kaya ayun.

Mm, I-I'm Lia Odry Villaluz Esguerra. P-please be nice to me. Ghaaad bakit ba ako kinakabahan. 😭
Pagkatapos ng maikling pagpapakilala namin ay nagsimula na ang botohan para sa class officers since kami ang advisory class. Tahimik lang ako at nakikiboto hanggang sa dumating ang botohan para sa secretary. May mga nakakakilala naman sakin actually pero gaya nga ng sabi ko, di ako masyadong friendly kaya naman nagulat ako nang inominate ako nung tao sa likod ko.
"I nominate Love to be our secretary", yan ang sabi nya. Nagtatakang napamaang yung mga classmate namin kasi wala naman kaming kaklase na ganun ang pangalan. Nagugulat ko naman syang nilingon, sa pagkakatanda ko di ko sya classmate last year. Baka sa ibang section sya galing?
Inulit nya ulit yung nomination, "Ehem, I nominate Lia Odry Villaluz Esguerra to be our secretary." Napa-ahh at yieeeh naman yung classmates namin. Nilingon ko ulit sya at binigyan ng tipid na ngiti. Marahil ay naisip nyang nagtataka ako kung bakit ganun ang tawag nya saken.
"Aizen Calyx Everdeen", pakilala nya. Napakunot naman ang noo ko. Wala kasi akong maalalang ganun ang pangalan. Mayamaya narinig ko yung pagbuntong hininga nya. Simula nun napaisip talaga ako. Di ko nga namalayan na ako na ang class secretary at sya naman ay nabotong escort. Well may itsura naman sya, angat sya sa iba actually. Medyo kulot yung brownish nyang buhok. Makapal ang kilay pero yung di nakakatakot. At yung mata nyang kulay gray parang foreigner, sabagay halata naman sa apelyido nya na may lahi sya.

Natapos ang first day ng puro pagpapakilala. Pauwe na kami nung mapansin ko ulit sya. Napatingin ako at saktong nakatingin din sya kaya bahagya akong ngumiti. Aba effort na yan a. Bihira ko lang gawin yan. Nauna syang lumabas at akala ko nauna na sya pero naglabas ko ay sinabayan nya ako sa paglalakad.
Mabilis ko namang nakita si kuya Leo paglabas kaya nagpaalam na ko sa kanya. Nakita ko pa syang kumaway nung lumingon ako.
"Sinong nililingon mo?" Tanong ni kuya nung mapansin nya ako.
"A-ah bagong kaibigan po." Kinakabahan kong sagot. Teka bakit nga ba ako kinakabahan?
"Okay, nevermind." Kuya said at umalis na kami.
Pag-uwi nagpahinga ako agad since wala pa naman sila nanay at tatay. Mamaya pa uwi ni tatay at pumunta naman si nanay kela tita.
Paggising ko gutom na ako sakto namang may dinner na. Maaga palang nakabalik si nanay.
"Kaen na Lia", nang mapansin ako ni nanay. Ako nalang pala ang kulang.
"Napagod ka anak?", tanong ni nanay.
"Nag-aadjust lang po siguro nay, ngayon lang po ako nagpang umaga e." Sagot ko kay nakapeace sign kaya napatawa naman sila.
Pagkatapos ng hapunan at nag-aral na ko. Yes nag-aral, ganyan kasi talaga ako although di naman ako grade concious. Gusto ko lang maging proud sila sakin.
Nang mag alas otso na ay nagpahinga na ulit ako. I want to be prepared for tomorrow since lesson proper na kami. I prayed pero bago pa ko nakatulog ay naisip ko ulit yung classmate ko. Aizen? Parang pamilyar e.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Dec 31, 2016 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Love 💜 Ace (A not so perfect love story) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon