Maiden POv.Maaga pa akong nagising dahil nga first day ngayun nang pasukan. At medyo may kalayuan ang bago Kong papausukan. Matapos mag bihis ay nagpaalam na ako kila Mama at Papa. Nakasakay ako SA besiklita Kong puti patungong school. Medyo may kalumaan nadin to pero matibay panman Siya Kaya pwede pa. Gusto KO mang papalitan Kaso wla namng pamalit . Kapos din Kasi SA Pera. Dalawang college Kasi ang pinagsasabay nila Mama pangatlo ako dahil kakatapos ko Lang din nang senior high school. Mabuti nalang at pare pareho kaming mga iskolar Kaya malaking tulong din iyun.
Inihinto KO Ang pag ba bike nang matanaw na ang matayog na gate nang school. Tanyag ang paaralan na Ito dahil puro mayayaman at sikat na mga ARTISTA ang nag aaral dito. At halos lahat matatalino sikat din Kasi Ito pag dating SA mga award na na achieve na . Kada taon Ata ay mahigit ilang daang medalya at trophy ang hinahakot nila SA larangan nang sports, akademiya at IBA pa. Nag kuha ako nang exam dito nkaraan well hindi Lang ako dito nag exam kahit saan. sinubukan kolng Kong makakapasa at ayun makapasa namn. Pumasok na ako SA loob nang school. Ngumiti ako SA gwardyang nakabanty ngumiti Lang din Ito SA akin.. Papasok KO palang Amoy na Amoy KO na ANG MGA ibat ibang Uri nang pabango nang mga ESTUDYANTE . Amoy mamahalin talaga. Busy namn sila SA Kaka usap parang Di nga ako nag e exist eh . Ini imagine KO Kasi na ibubully ako or what.. Pero wala nmn. Mukhang Di kagaya SA mga nabasa KO SA wattpad. Di Pala required ang school uniform dito. Bahala kana SA. Susuutin mo .kahit mag panty Ka wala pakialaman. Pero thanks good wala pa nmn AKOng nakikita. Nag simula na akong maglakad papuntang room ..SA sobrang laki Kasi bka hapon KO pa marating yun. Habang nag lalakad syempre Di KO maiwasang kilitisin ang kapuwa KO studyante.ang gaganda at ang GA gwapo. Kikinis pa nang mga kutis. Sabgy alagang Aircon at mamahaling Sabon ANG MGA Yan. ak naman alagang electric fan sabay safeguard. Hinigpitan KO Ang pag kakahawak SA bag KO nang may makasulubong akong babae mukha S mataray kahawig niya si miss minchin SA princes Sarah. Di KO alam Kong anung ikikilos KO. Kong mag gogo good morning ba AKO oh Anu.
.Good morning! Are you freshman here?" Nakangiting bati niya. Para namn AKOng binunutan nang mga tinik. Nang ngumiti Siya at binati ako mabait ata.. ata Lang Di pa sure.
Tumango ako bilang sagot.
" So it's you!"
Nagulat ako nang lumapit Siya SA akin at hinawakan ang kamay KO. Nagpa ti anod nalang ako sa kaniya. Gusto Kong kunin ANG kamy KO Kasi nag pawis iyun pero higpit nang hawak niya..binabati din Siya ng mga studyante dito. Tapos ako ngiti ngiti Lang na parang timang. Kinakabhn na ako huhuhu.
"By the way iha, I'm Mrs. Gregoria Alisson. I'm the head principal of this school." Nakangiting Sabi niya Habang papasok nang principal office.
"P-po?! Hala Ka I'm sorry po good morning po nang madami Ma'am" nagkakandautal Kong Sabi.gaga! Pano Kong tannggalan niya ako nang scholarship. Nakagat KO pa ang pang ibabang labi KO dahil naluluha na ko.
Napatawa namn Siya SA inasal KO.
Pumasok Ka iha. Your Maiden right?" Nakangiting tanong niya habng na kaupo dun SA swivel chair niya.
"Upo ma'am. " Kinakabahang sagot KO ? Tatanggaln niya na ba ako nang scholarship? Hindi pwede. First day na first day malas agad sumalobong sakin. May binubuklat pa siyang mga documents tapos sabay ngisi.
" Basi nga Dito SA nag handle nang exam mo during that day eh NATAPOS mo within 1 hour ANG MGA tanong at ang mas nakaka surprise pa na perfect mo Lahat." Tumayo Siya at ini abut sa akin ang results nang exam KO. Perfect Naman talaga at alam KO din na mapeperfect KO. halos lahat Kasi na nandon SA mga questioner napag aralan KO na .
"At first time in history na nang yari Yun iha Kaya. Nag iisip ANG MGA ibang guro na Ng cheat Ka or may nag bigay sayu nang questioner " dugtong NIYA.
Napatayo namn ako