“Ate Kylie!!!” Biglang pagsigaw ni Lyle at sumubok pang umabot ng kamay kay Kylie.
“Oh, I didn't see you there.” Kaagad siyang bumaling ng nanginginig na tingin sa akin habang puno ng mga tubig ang kanyang mga mata. Hindi siya makatayo ng matinding habang mariin sa pag atras.
“D-D-Demonyo! Demonyo ka!!!” Sigawan nito na lalo pang nagpangiti sa akin. Nagiging musika na sa tainga ko ang masasaklap na mura at salita, lalo pa akong ginaganahang pumatay dahil dito.
“Freeze!” I stunned. Mayroong dalawang police na biglang tumutotok ng baril mula sa likuran ko. Mabilis kong itinaas ang mga kamay ko at agarang nilagay ito pareho sa likuran ng ulo ko.
F*ck. Mayroon palang bumyaheng kapolisan na kasabay namin sa barko ngayon. Tanginang sagabal ito.
Mabilisang nakahanap ng oportunidad si Lyle na makatakbo. I was about to chase him but this f*cking police man keep shouting me to freeze.
“Ingat, Lyle!” Palambing na pananakot ko sa kanya habang nakataas ang kilay. Mabilis na lumapit ang isang police upang dakipin ang mga kamay ko at lagyan ng posas.
Mahinahon akong nilingon siya sa likuran at biglang napakilay at napangiti sa kanya. “Let go.” Nakakurot ang mga mata niyang tinitignan ako and little he did not know na e untog ko ng biglaan ang matigas kong sa ulo niya. Nang mapailing ito ay aktibo akong umupo at hinampas ng malakas na sipa ang kanyang mga paa dahilan para matumba siya.
Ng mabitawan ang hawak niyang baril ay kaagad ko itong kinuha at umilag sa isa pang police na sinubukang barilin ako habang nakatalikod. Bago paman sumunod ang pangalawang bala ay agaran ko na siyang inunahan sa binti at ulo gamit ang mabisang baril na hawak ko.
Napalingon ako sa police na napatayo matapos ang kanyang mabigat na pagkatumba at mabilisan pinalabas sa leeg niya ang mainit kong bala.
Maraming mga kalalakihan ang lumapit upang tumulong ngunit bigla akong nagpaputok ng baril sa himpapawid rason ng biglaan nilang pagluhod at pagtakip ng mga ulo nila habang nagsisigawan.
“Walang makikialam!” Kinuha ko ang isang baril galing sa mga kamay ng isa ko pang napatumba na police at kaagad na lumakad palayo habang nakatotok parin sa kanila ang baril kong hawak.
Kailangan kong mahanap si Lyle.
*Boogg
Bigla akong napatago sa ilalim ng barko ng biglang may nagpaputok mula sa dagat. Mga alagad ni Sebastian, sumasakay sa speed both na pumipwesto sa ilalim ng barko.
Napahawak ako ng batok ko ng maramdaman ang mga balang tumatagos sa uluhan ko.
“Giana.” Bigla akong hinawakan ni Señorita Lilia. “Umikot tayo sa kabila, nandoon na ang mga sundo natin. Hali kana.”
“Sundo?” Tanong ko sa isipan ko saka na dahan-dahan kaming napapunta sa likurang parte ng barko.
Mula sa aming pwesto makikita sa ilalim ng barko ang apat na speedboat na may sakay na sampung tao. “Bilis!” Sina Heneral Santos pala at ang mga kasamahan niya.
“Heneral Santos?” Tawag ko sa kanya at napangiti naman siya sa akin na puno ng pagkagalak.
“Bumaba na po kayo, Mahal na Reyna.” Hinagis nila ng malakas papunta sa amin ang isang hagdan na nakalubid at kaagad ko naman itong inangat at humanap ng maaring mapagtalian sa barko.
Matapos kong maitali ito ay kaagad kong binaba ang ibang hagdan na gawa sa kahoy upang maging daanan namin papunta sa ilalim.
“Celine at Señorita Lilia. Kailan niyo na pong mauna,” saad ko at kaagad namang napatango si Señorita Lilia kasama pa nito ang maliit nilang bata. Dahan-dahan silang inabot ni Heneral Santos at itinaas ang mga kamay niya sa akin.
BINABASA MO ANG
The Prostitute Wife Of the Mafia Lord (The Unwanted Wife's Revenge)
ActionCOMPLETED: Giana Michellain Gwenn V. Ford is a talented, desirable, gifted daughter who ended up as an illiterate prostitute wife of a mafia lord. Her bruises have become scars from her past, which includes an abusive family and a toxic relationship...