DALAWANG BUWAN na kami ni Aster dito sa Pilipinas at sa dalawang buwang iyon ay nagpapasalamat ako na hindi nagtatagpo ang landas nila Aster at Asher dahil madalas kong kasama ang mga Antonio dahil ako ang wedding designer sa kasal ni Cierra.
And she will got wed tomorrow night,gusto daw kasi n’ya nang sunset para maganda daw and they will get wed on the beach.
At sa t’wing kikitain ko ang mga Antonio para sukatan sila nang mga damit ay hindi na sumasama sa akin si Aster,nananatili nalang s'ya sa mans’yon kasama si Zoey.
At ngayong gabi ay nagpagdesisyunan naming lahat na gawan si Cierra nang bachelorette party and we are on one of Kye’s bar in private room dahil baka hindi sumipot ang fiancee ni Cierra bukas kung malalaman n’ya na hindi kami kumuha nang private room.Kahit sila Bree na sobrang possessive ang mga asawa.
“You know ladies,I don’t need this”naiiling na sambit ni Cierra habang umiinom nang juice.Yes juice,dahil hindi kami p’wedeng uminom nang alak dahil mababa ang alcohol tolerance namin kahit sa hindi hard drinks.
“Ano ka ba naman,napaka-kj mo.Ikakasal ka na bukas kaya you should enjoy your last day being a single woman”sambit ni Michelle.
“Yeah,you know.We never experienced having a bachelorette party dahil sobrang possessive nang mga hayop na bilyonaryong ‘yon”sambit ni Madeline kaya natawa kami.She got my laugh when she said ‘hayop na bilyonaryo'
“Well,my fiancee is one of them”natatawang sambit ni Cierra kaya napailing nalang ako.
“Hey,stop talking about your husbands.Tandaan n’yo may kasama tayong mga single”sambit ni Michelle kaya naghalgapan nang tawa sila Cierra at ‘yong ibang may mga asawa na kaya napasimangot ako.
“Hmm”isa-isa kaming tinignan ni Cierra.Bukod kila Bree kasama namin sila Aaliyah,Leigh,Destinee at Desiree at puro kami mga single.Also me who is a single mother.”Kamusta ang buhay single?”sarkastikang tanong sa amin ni Cierra.
“We’re happy”sabay na sagot nang kambal na sila Destinee at Desiree.Yes,they are twins and they are both doctors.
“Okay nang maging single at least hindi ka nasasaktan nang lecheng pag-ibig na ‘yan”iritang sagot ni Leigh kaya natawa kami.Mukhang bitter ang isang ‘to.
“Oh well,hindi ako single.Ikakasal na din ako”natatawang sambit ni Aaliyah kaya napanguso ako dahil tumingin sa akin silang lahat.
“For sure you’re happy.You already have Aster kaya hindi mo na kailangan nang lalaki sa buhay mo”sambit agad ni Bree kaya napangiti ako.Yes,they already know about Aster at kay Cierra nila iyon nalaman at nakita na rin nila ang anak ko.
I can still remember how shock they are when they know about Aster’s existence,talagang sumugod sila sa mans’yon namin para siguraduhin kung totoo ang sinasabi ni Aster.Grabe ang gulat nilang lahat nang mga panahong iyon,kung p’wede nga lang ata ako nilang sabunutan ay ginawa na nila,but of course they can’t Aster was watching us.
“I’m already contented with Aster.I don’t need any men on my life”naka-ngiti kong sagot at totoo iyon.Kuntento na ako sa anak ko,hindi ko na kailangan nang lalaki sa buhay ko.
“What if,malaman ni kuya ang tungkol sa anak n’yo?tapos gusto n’yang makipag-balikan.You in?”tanong ni Cierra sa akin.Napakunot naman ang noo ko dahil doon dahil kung makapagtanong s’ya ay parang walang asawa ang kapatid n’ya.
“I’m not,malaman man n’ya o hindi ang tungkol kay Aster ay hindi na ako babalik sa kan’ya.At isa pa,may asawa na si Asher,hindi ko ugali ang kumabit”sagot ko kaya napakunot naman ang noo nilang lahat.
“What are—”
“Enough,ladies.This is Cierra’s day.Tama na ang pang-gigisa kay Camilla”palakpak ni Liyah dahilan para hindi matuloy ang sasabihin ni Madeline.
Nagpatuloy kami sa pag-iinom nang juice at k’wentuhan,when midnight came we all decide to leave the bar and to stay in Cierra’s condo.
Doon kami nagpatuloy sa pag-iinom,and now we are not drinking a juice.Alak na ang iniinom namin pero hindi hard,’yong alam lang namin na kaya nang sistema namin at sapat lang para hindi kami malasing.At paglipas nang oras ay kan’ya-kan’ya kami nang p’westo para magpahinga.
Ramdam na ramdam ko rin ang pagod ko dahil mula umaga ay todo asikaso na kami para sa party ni Cierra.Imbes tuloy na tatawagan ko pa ang anak ko ay hindi ko na nagawa dahil sa sobrang pagod.
PABALIKWAS akong bumango mula sa pagkakahiga sa kama nang marinig kong nagri-ring ang phone ko.Agad ko iyong kinuha at sinagot ang tawag nang makita kung sino iyon.
Zoey calling…
It was a video call and when I answered it I was welcomed with Aster’s face who is frowning.
“Oh baby,why are you frowning?it’s too early for that”natatawa kong sambit kaya sumimangot ang anak ko.
“Ek kasi naman po mommy ko,you didn’t call last night”nakasimangot na sambit n’ya kaya nakaramdam ako nang guilt.
“I’m sorry baby,mommy was just so tired so I didn’t make a call to you last night.But don’t worry,mommy will home today,I will spend my whole day with you”sambit ko at nakita ko ang pagliwanag nang mukha n’ya.
“Promise po?”naka-ngiti n’yang paniniguro.
“Yes,darling.Mommy will go home today to spend more time with you”sambit ko kaya mas lalo s’yang natuwa and I also smiled.Seeing my daughter smiling early this morning makes my day light.
PAGGISING nang mga kasama ko ay kumain lang kami at nagpaalam na akong uuwi dahil nangako ako kay Aster na uuwi at hindi p’wedeng hindi iyon matuloy dahil baka magtampo na sa akin ang anak ko.Ang hirap pa naman amuhin no’n.
Bago ako umuwi ay doon na ako naligo at nagpalit na din nang damit dahil madumi na ang damit ko.
When I get home,sinalubong na ako agad nang mahigpit na yakap nang anak ko.
“I missed you,mommy ko!”tili n’ya at nagpabuhat pa sa akin.
“I missed you too,baby”ngiti ko at pinupog s’ya nang halik sa buong mukha n’ya kaya bumingngis s’ya.
“Naku,mabuti naman at umuwi ka na.Kagabi pa ‘yan umiiyak at hinahanap ka dahil hindi ka naman daw tumawag”sambit ni nanay.
“Busy lang po”sagot ko.
“S’ya,kumain ka na ba?”tanong ni nanay.
“Tapos na po.Bibihisan ko lang po itong anak ko,igagala ko”paalam ko kaya napangiti naman s’ya.
Agad kong binihisan si Aster at nag-ayos na din ako.Pagkatapos ay agad na kaming umalis at nagtungo sa mall.Aster was smiling since we arrived in the mall.Ito lang kasi ang unang beses naming gumalang dalawa pagkatapos naming makarating sa Pilipinas.
Agad kaming dumeretso sa toy store para tumingin at bumili na rin nang mga laruan n’ya.
“Mommy ko po,look oh.A Belle doll”turo ni Aster sa isang disney character na nakalagay sa box.And that was her favorite doll,si Belle.
“Hmm,you want mommy to buy it?”tanong ko.
Her eyes twinkled and smile at me “yes po mommy ko”tuwang-tuwang sambit ni Aster kaya mahina akong natawa bago iyon kunin.Kahit kailan talaga ang babaw nang kasiyahan nang anak ko.Bilhan ko nga lang s’ya nang laruan ay parang nanalo na s’ya sa lotto.
Nagtingin-tingin pa kami doon hanggang sa magsawa s’ya at iyong doll nga lang ang binili n’ya.After in toy store doon kami nagpunta sa Department Store to look for our new clothes kahit hindi naman na kailangan.
I was busy looking around when my eyes landed on one guy who is looking at me.Kitang-kita ko ang pagkunot nang noo n’ya at maging ang pagbaba nang tingin n’ya sa batang kasama ko.
He looked at me suspiciously at agad akong kinabahan, sigurado akong isang tingin n’ya lang sa anak ko ay mahuhuluan na n’ya kung kanino ang bata.
He walked towards pur direction at gusto ko mang umalis doon ay hindi ko magawa dahil para akong tuod na nakatayo lang doon at nakatingin sa kan’ya.
“Camilla?”paniniguro n’ya.
“H-hey”nauutal na sambit ko.
“Hindi ko na tatanungin kung sino ang tatay n’ya?but I just have one question”Ashton said,Asher and Cierra’s brother.Yes,of all people kapatid pa talaga ni Asher ang kailangan makakita sa amin dito.
“What is it?”kinakabahan man pero tinanong ko pa din iyon.
“Is my brother know this?”he asked and I slowly shook my head.No use of lying and denying,he all now knew the truth.
“Hi po”Aster greet Ashton at doon nabaling ang tingin nang lalaki “are you friends po ba with my mommy?”Aster said.
“Yes”walang pag-aalinlangang sagot ni Ashton at lumuhod sa harap ni Aster.
“Really po?I already met mommy’s friend last time but I didn’t see you there po”sagot ni Aster.
“Maybe I was busy that time so you didn’t see me”sagot ni Ashton at hinaplos ang buhok ni Aster “did you already meet your tita Cierra?”tanong nito sa bata.
“Yes po”naka-ngiting sagot ni Aster.
“That was my sister”sambit ni Ashton.
“Wow,tita Cie po was pretty and sexy.You too po,you look hot and handsome”sambit ni Aster kaya mahinang natawa si Ashton bago tumayo at buhatin si Aster kaya agad akong naalarma.
Pero natigil iyon nang humarap s’ya sa akin “let’s eat,I want to talk to you about my niece”sambit n’ya at naglakad palabas nang Dep. Store at dumeretso sa isang kilalang restaurant na nasa loob lang din nang mall.
When we already arrived there Ashton ordered our food.Habang hinihintay ang pagkain ay aliw na aliw n’yang kinakausap ang pamangkin n’ya na katabi lang din n’ya.
Hindi ko tuloy maiwasan ang kabahan at matakot dahil baka sabihin ni Ashton kay Asher ang tungkol sa bata.Kung si Cierra ay ayos lang dahil alam n’ya ang pinagdaanan ko.But Ashton,he was so close to his brother and for sure he will tell to his brother even the smallest secret he have.
Pero kung kinakailangan kong magmakaawa sa kan’ya na ‘wag n’yang sabihin kay Asher ang tungkol sa bata ay gagawin ko.Hindi ko kakayanin kung mawawala sa akin si Asher,she was my star in my darkest night and I will not allowed them to take my star.I will fight for my daughter.
“How old are you know baby?”Ashton asked his niece.
“I’m three going four po”sagot ni Aster.
Napatango naman si Ashton bago ako sulyapan.We are already eating at panaka-naka n’yang sinusubuan ang bata.
“Kailan mo balak ipaalam sa kapatid ko na may anak na kayo?”tanong n’ya kaya napailing ako.
“Wala akong balak na ipaalam sa kapatid mo ang tungkol kay Aster”mahina kong sagot.Ayaw kong malaman n’ya kung ano at sino ang pinag-uusapan namin nang tito n’ya.
“And why is that?”maangas na tanong ni Ashton.
“May pamilya na ang kapatid mo at ayaw kong masira iyon.Isa pa,kahit naman ipakilala ko ang bata sa kan’ya magiging anak lang s’ya sa labas,and I don’t want Aster to feel like she doesn’t belong to her father’s family.Masaya na s’ya na kaming dalawa lang”mahina kong sambit.At bahagyang napatingin kay Aster na kumakain.
Napakunot naman ang noo ni Ashton “what the hell?...”he trailed “anong pamilya?sinong may sabing may pamilya si Asher bukod sa amin?”nagtatakang tanong n’ya kaya napakunot ang noo ko.
“Oh come on Ashton,’wag ka nang magsinungaling.As if namang hindi mo alam na kasal na ang kapatid ko kay Ayeisha”sambit ko kaya mas lalong kumunot ang noo n’ya,kulang nalang ay magsalubong na ang kilay n’ya.
Nang may mapagtanto siguro ay tumawa s’ya nang malakas,literal na halos lingunin na kami nang mga kumakain din sa restaurant na kahit si Aster ay napatingin na din sa katabi n’ya “tito,why are you laughing po?”nagtatakang tanong ni Aster.
Muling tumawa si Ashton bago balingan si Aster nang nakangiti “nothing,baby”iling ni Ashton sa pamangkin at sinenyasan na itong kumain ulit na agad namang tinalima ni Aster,binalingan muli ako ni Ashton.
“Who told you that Asher was married?”tanong ni Ashton kaya napakunot ang noo ko.
“Anong who told me?noong bumalik ako nang bansa ay nagpaplano na sila nang kasal,they even get me as their designer”naguguluhan kong sagot.Hindi ko s’ya maintindihan,para bang hindi n’ya alam na kinasal ang kapatid n’ya samantalang nandito naman s’ya sa Pinas nang panahong iyon.
“Akala ko ba nagkita na kayo ni Cierra”kunot-noong sambit n’ya kaya tumango ako “and Cierra didn’t tell you about Asher and Ayeisha?”muling tanong n’ya kaya umiling ako.
I still didn’t get it,naguguluhan ako.Bakit parang lumalabas na hindi pa kinakasal si Asher,or I’m just assuming some things dahil sa mga sinasabi ni Ashton na mas lalong nagpapagulo sa akin.
“Asher and Ayeisha didn’t get married,hindi sila kinasal at hindi kailanman”sambit ni Ashton kaya napasinghap ako sa gulat at kaguluhan.
“H-how come?but Ayeisha was your brother’s f-fiancee?”nauutal na tanong ko.
“One of them cheat so they called the wedding off”sagot n’ya kaya natuod ako sa kinauupuan ko.★★★★★
A/N:HAYST FINALLY I ALREADY HAVE AN UPDATED.ACTUALLY KATATAPOS KO LANG 'TONG GAWIN AT TINAPOS KO TALAGA S'YA TODAY DAHIL BAKA NAIINIP NA KAYO SA UPDATE KO😂TOTOO NAMAN KASI TALAGANG ANG TAGAL KONG MAG-UPDATE DAHIL NAPAKA-TAMAD KO😂
BUT I WILL TRY MY BEST TO FINISH THIS DAHIL BAKA NEXT MONTH NA AY HINDI NA AKO MAKAPAG-UPDATE DAHIL BUSY NA AKO SA SCHOOL.AND I'M SO EXCITED SA FRIDAY DAHIL GRADUATION DAY NA NAMIN,SA WAKAS MATATAPOS NA ANG PAGHIHIRAP NANG TAMAD N'YONG AUTHOR SA PAG-AARAL😂
'YON LANG FAIRIES.THANK YOU AND LOVE LOTS❤️😊
YOU ARE READING
Billionaire 6:Asher Antonio
RomanceWARNING:MATURED CONTENT | R-18 In the world full of couple's who are romantically inlove with each other or just lustfully loving each other.There is one man who is deeply and madly loving his long-time girlfriend,they are now seven years in a relat...