Part 8

6.2K 77 0
                                    

Ren's POV

Naging abala si tito sa trabaho ng mga sumunod na araw. Ginagabi lagi ito ng uwi at bakas ang pagod sa mukha. Minsan hindi na rin ito nakakakaen dahil sa pagod at nakakatulugan na lang.

Maaga akong nakauwi ngayun galing unibersidad kaya nagpasya akong mamalengke at ipagluto ito ng paboritong nilaga. Paniguradong mapapasarap ang kaen nito.

"Pasok ka pre" Narinig kong turan ni tito. Napabangon ako mula sa pagkakahiga sa sofa at napatingin sa pinto. Pumasok si tito kasunod ng isang lalaki.

"Good evening po tito" Bati ko sa kaniya ng tuluyang makapasok. Tumango ito at ngumiti sa akin. Umupo ito sa sofa at nagtanggal ng suot na sapatos at medyas saka sinunod ang pagtanggal nito ng butones ng suot na long sleeves.

Pinakilala naman ni tito na katrabaho niya ang lalaki at Arthur ang pangalan. Nilapag nito ang bag na dala at naupo sa silya saka nagsimulang magtanggal ng suot na sapatos at medyas. Pinagmamasadan ko ang lalaki at may itsura ito. Mukhang kaedaran lang din ni tito. Medyo maputi at makinis ang balat. Cute ng dimples! Nasabi ko sa sarili ng napatingin ito sa akin at ngumiti.

Nagkayayaan silang uminom dahil sabado bukas, walang pasok. Nasabi ni tito na may isa pa silang kasama na darating maya maya dahil umuwi lang sandali sa bahay na nasa pangalawang kanto lang mula sa amin.

"Hmmn, nilaga! Sarap naman niyan Ren. Mukhang mapapakaen ako nito ng marami" Turan ni tito pagpasok sa kusina at maamoy ang niluluto ko. Malapit na itong maluto kaya naglagay na ako ng mga plato sa mesa.

Napangiti ako dahil magana kumaen si tito gaya ng inaasahan ko. Pati ang kasama ay napapsarap din sa kaen. Mabuti na lang at napadami ang nabili ko at niluto.

Natapos na kaming kumaen at nag presinta si tito na maghugas pero sinabihan kong ako na lang at magpahinga na lang dahil pagod. Bigla niya ako hinalikan sa ulo. Mabuti na lang nakatalikod ang kasama nito na nasa may laundry area at naninigarilyo, hindi kami nakita. Pinanlakihan ko siya ng mata at ngumuso sa kasama pero nginitian lang ako nito at nagkibit balikat.

Magkakasunod kaming naligo sa banyo at ako ang huli. Paglabas ko ng banyo ay naabutan ko na nagsimula na silang uminom at naroon na rin ang isa pa nilang kasama.

"Ren baba ka dito pagkabihis. Samahan ko kami uminom tutal wala ka naman pasok bukas" Turan ni tito ng makita akong lumbas sa banyo. Tumango na lang ako at nagpaalam na magbibihis na. Boxers at puting sando lang ang sinuot ko saka bumaba na sa sala.

Kinantiyawan kami ng dalawa nung inabutan ako ni tito ng sariling baso na may lamang beer. Natawa na lang kami at sinabi ko na mahina ako uminom at matatagalan ang ikot ng baso nila kapag kasama ako. Kahit malasing ka nasa bahay ka lang naman. Turan pa ng kasama nilang isa, si kuya Ricky.

Nakikinig lang ako sa kwentuhan nila. Nalaman ko na may asawa't anak na sila parehas. Malapit lang ang bahay ni kuya Ricky sa amin at si kuya Arthur naman ay sasakay pa ng isang jeep pauwi. Kung saan saan napunta ang usapan ng mga ito at minsan nakikitawa ako sa mga kwentuhan nilang puro kalokohan.

Pasado alas onse na ng gabi at malapit na maubos ang alak na binili nila. Hindi na rin nila ito dinagdagan. Napansin ko na medyo normal pa yung dalawa pero si tito ay mukhang tamado na. Muntik pa itong mabuwal ng tumayo at pagewang gewang na naglakad papunta sa banyo para umihi.

"Lasing na tito mo o" Natatawang turan ng dalawa at napapailing. Nginitian ko lang sila bilang sagot. Sinabi ko na lang na dahil siguro sa pagod kaya mabilis nalasing.

Kahit lasing na ay pinilit pa rin ni tito na uminom hanggang maubos ang alak. Sinandal na nito ang ulo sa sa upuan at pumikit. Hinayaan na lang namin. Hanggang nagpaalam na si kuya Ricky na uuwi na. Nagpababa pa ng alak sa katawan si kuya Arthur bago sana umalis para umuwi ng biglang bumuhos ang malakas na ulan.

"Mukhang matagal tagal ang ulan na to" Nasambit ko at tumingin kay kuya Artur. Sumilip ito sa bintana. "Dito ka na matulog kuya" Sabi ko sa kaniya.

"Titigil din yan maya maya" Turan nito habang inaayos ang pagkakaupo sa sofa at inunat pa ang mga paa. Napadako ang aking mga mata sa bukol nito sa harapan ng boxers. Seryoso ang mata nito ng mag angat ako ng mukha sa kaniya. Bigla akong mahiya.

Nagpaalam ako na iaakyat ko lang si tito sa kwarto niya. Sinubukan kong gisingin pero mukhang tulog na ito sa kalasingan. Nag presinta na tumulong si kuya Arthur na maiakyat si tito. Inalalayan namin ito paakyat ng hagdan hanggang makapasok sa kwarto at maihiga ito sa kama. Binuksan ko ang bintana sa kabilang side at tinutok ang electric fan sa kaniya.

Bumaba ako sa sala para magligpit ng mga pinag inuman dahil medyo makalat. Naaubutan ko si kuya Arthur na nakaupo at nagtititungin sa kaniyang telepono. Matapos walisin ang kalat sa sala ay hinugasan ko ang mga ginamit.

"Paihi ako" Nagulat ako ng magsalita si kuya Arthur ng makapasok sa kusina at nasa harapan na ng banyo. Tumango naman ako sa kaniya para sabihin na umihi lang.

Hindi na ito nagsara ng pinto sa banyo. Tumayo na lang ito basta sa harapan ng bowl, binaba ang garter na short na pinahiram ni tito kanina. Hanggang ulo lang ng burat nito ang nakita ko dahil natatakpan ng kamay nito ang katawan.

Matapos umihi ay umupo ito sa mesa sa kusina at humingi ng tubig. Hindi ba nalalasing ang taong to? Natanong ko sa sarili dahil normal pa kumilos at magsalita.

"May boyfriend ka na?" Nagulat ako sa tanong nito. Nag angat ako ng mukha at makitang nakangiti itong nakatingin sa akin sabay inom ng tubig.

"Wala po kuya" Natatawa kong sagot dito. "May irereto ka ba?" Tanong ko sa kaniya. Ngumisi ito bago sumagot.

"Ano bang tipo mo sa lalaki?" Parang gusto kong matawa sa mga tanungan nito pero game naman ako sumagot.

"Hmmmn, tipo ko? Ikaw" Diretso kong sagot. Hindi man lang ito nagulat sa sagot ko. Ngumiti pa ito lalo at tumango tango.

"Talaga?" Inunat nito ang mga paa sabay kumagat sa labi. "Ano ba kaya mong gawin?" Tanong nito na hindi inaalis ang tingin sa akin.

"Madami. Ganito" Pagkasabi nun ay tumayo ako at lumuhod sa pagitan ng kaniyang mga paa at hinimas ang harapan nito. Hindi gumalaw at nagsalita. Nanatili itong nakatingin lang sa aking mga kamay na himihimas sa harapan niya at nakangiti.

Ren (Book 1 - Completed)Where stories live. Discover now