Chapter 33: As the Light put an End

7 1 0
                                    

Chapter Thirty-three 










Pagbukas ng pinto ay tumambad si Vincente na nakasuot ng tucked in white polo na tinupi hanggang siko, black slacks, black shoes at ang salamin nito na laging suot. If he wanted to be this hot, he would because he needs to be presentable in his job. Disente pati ang ayos ng buhok na animo'y mahihiya ang sinumang hahawak niyon.

Hawak niya ang lesson plan sa kabilang kamay habang nakapamulsang nakikipaglaban ng titigan sa akin.

"What's your girl doing here, Shane?" Bati niya sa amin.

Nilakad niya ang aking distansya upang mahawakan ang nakatakas na hibla ng hanggang balikat kong buhok at sinubukan iyon itago sa aking tainga ngunit lumayo ako saka siya inirapan ng todo.

"I suggest you get a life, Vincente." Nakipagtagisan naman ngayon ng titigan si Vincente sa kapatid at lumapit rito.

"She's with me." Ani muli ni Shane. Magpapasalamat ba ako sa kabaitan niya? Kaso ay baka dumoble lang ang yabang nito kung sakali.

"I saw you two... dancing." May himig niyang aniya saka tinapik sa balikat ang kapatid bago pumasok sa loob ng malaki nilang pamamahay.

"I tell you he's the most boring, heartless creature you'll ever see in your entire life, Llansante." I said matter of fact.

"Shut up." Pagtigil niya sa akin bago ako hinila nanaman upang ipasok sa loob ng kanilang bahay.

Sa loob makikita ang rangya. Isang family painting sa ding-ding malapit sa enggrandeng hagdan na para bang antique kung ito'y titignan. Tanging white roses sa maliit na nguso ng vase ang nagiisang palamuti sa gilid na nakapatong sa grand piano.

Naghahabaang puting kurtina at tignan mo nga naman, may chandelier din sila gaya ng sa amin.

Sinubukan kong tanggalin ang mahigpit nitong hawak sa aking kamay kaya lang, nawalan rin ako ng lakas. "Hey! Where are you taking me?!"

"Stop whining. No one's gonna kill you." Aniya pagkatapos akong kaladkarin sa mahabang hagdan at ipasok sa pamilyar na silid.

Tama na ang panonood ko sa loob ng kanyang silid ngunit nahagip ng aking mata ang pattern na malamang ay ginawa niya.

"Look who's doing an investigation here. Who's the mastermind?" Nilapitan ko ang board ngunit isa-isa niyang tinanggal ang mga iyon at tinapon sa katabing trash bin.

"Ganito mo ba itrato ang mga bisita mo?" Pinagkrus ko ang aking braso habang siya ay abala papasok ng kanyang walk in closet at pumasok ng banyo. Lagaslas ng tubig ang narinig ko, tanda na maliligo ito.

Ang matandang bersyon ni Llansante ang pumasok ng kwarto. Tumayo ako sa gilid ng kama upang lumayo sa kanya.

"Easy, missy." Aniyang may nilalapag sa kama. "Here's my late christmas gift." Umalis siyang may kunot ako sa aking noo at pagkatapos ay tinignan ng dahan-dahan ang laman ng paper bag.

I don't need a brand new shoes but nevermind. I'll take this shoes to remind me I have a rugged shoes in the entire school.

"What do you think?" Bungad ko sa kalalabas lang na si Shane Llansante sa loob ng banyo. Nakasuot ng hoodie, khaki short, at islander ito. Well, he's all feeling fresh.

"Yeah." Saang lupalop ng mundong ibabaw masasagot ng 'Yeah' ang katanungan ko?

I rolled eyes. "Ano nang balak mong gawin pagkatapos nito?" Pumaywang ako.

***

I vowed to never go back to this place ever again but here I am invited to a dinner with the brothers, yey! I sat next to Shane because I find Vincente is up to something. I made sure I took a shower before I came here to dine with them, because I am representing Montereys' pawn to capture its enemy but I did not know this is taking me too long to think than playing chess.

The Untold Tale of Darkness (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon