Leandale is.. leandale is..
Hindi ko na alam kung umiiyak ba ako dahil sa sakit sa tagiliran o sa puso. Kahit malabo na ang paningin ko dahil sa luha kita kong kinuha ni kuya guard ang cellphone ko at tinawagan ang kung sino man sa log ko. Buti si karly. Nakita ko pang nagmamadali at umiiyak si karly nang makita ako pero hindi ko na alam nangyari kase para akong nahilo hanggang sa mahimatay ako. Nagising ako dahil may nag sisigawan sa loob ng kwarto ko. Kwarto ko ba to? Bakit parang ang liit ng space? At amoy–nasa ospital ako??
"Tinawagan ka niya! At nasan ka?" a small pain hit my heart, fuck did i just heard her moaning? Leandale is moaning nung tumawag ako.
"Im sorry,"
"Wala nang magagawa yang sorry mo, dray."
"Im sorry pero bakit kasalanan pa ni dray, siya ba–" leandale got cut off from speaking.
"You don't have the right to interfere dahil hindi ka namin kaibigan and your just a mere girl na gusto ni dray!" our momma has spoken.
"Karly! Don't you ever shout at her!" dray again shouted, yung kaninang kalmado ay napasigaw na. Look what have you done leandale. "Hindi naman siya nag 50/50, bakit renponsibilidad ko yung nangyari sa kanya??" narinig kong sinampal ni karly si dray.
"Naririnig mo ba sarili mo?" that's enough.
"Karls,"
"Kel! Masakit pa rin ba? Kumikirot ba? Ano bang nangyari?" sunod sunod niyang tanong.
Ngumiti ako, "Im fine," aakto sana ako babangon pero kumirot ito kaya nagpanic ulit si karly at may balak pa sanang tunawag ng nurse. "H-hey, im fine." Nilibot ko ng tingin ang paligid, kompleto silang nandito pati si leandale. "Tinawagan mo ba sila mommy?"
"Yes, they're on their way. Im sorry but they have to be here. What happened ba?" right. They're on their, ano na naman kaya sasabihin ni mommy.
"Let's not talk about what happened, please. Im not yet ready." tumango-tango nalang si karly. Nagpaalam itong lumabas dahil may aasikaaohin lang daw siya, sumunod naman si damien. Hinanap ko agad yung cellphone ko, i should check kung may mga messages na sila mommy. I should assure them na okay na ako baka sobrang busy nila omg, why would this thing happened?? Baka marami silang client, naiiyak na akong hinahanap cellphone ko.
"Nakita niyo ba cellphone ko?" tumingin ako sa kanila nang wala akong natanggap na sagot.
"Oh, yung cellphone mong puno ng death threats kay leandale?" what??
"What are you talking about?"
"Shis, let her explain." malamig na sabi ni cloe. Anong death threats? Ako yung muntik nang mamatay, ako pa ang mag babanta?
"How can you explain these?" pinakita niya sa akin yung cellphone ko with.. wtf is that?? Lahat ng pictures ni leandale may nakalagay na 'i will kill you'.
"Hindi ako gumawa niyan!" i heard dray chuckled but i can really hear the sarcastic tone there.
"Eh sino gumawa niyan?" tanong naman ni dray. Natakot ako nang lumapit ito sa akin. "Ito lang sasabihin ko sayo ramirez, you dare touch my girl and i'll make you regret it." nagkaroon ng maliit na sakit sa puso ko. 'My girl' how i wish to be called like that by him.
"Wag niyo akong pag bintangan sa bagay na hindi ko ginawa." malamig kong sabi. "Now, can i get my cellphone?" hinagis naman ni shisly sa bed ko. "All of you get out." nakita kong tumaas isang kilay ni shisly. "I said get out!" sigaw ko.
Wala silang magawa kundi lumabas pero huling lumabas si leandale. Ngumsi ito sa akin na para bang baliw saka umalis, so fucking creepy. Dali dali ko naman chineck cellphone ko para tawagan sila mommy.
"Hello mom? I'm fine i swear, both of you shouldn't worry. Ayos na ako, mejo masaki–"
"Anak," tawag pansin ni mommy. "Mejo masakit nalang ba?"
"Yes mommy, i swear. I'm sorry po for causing this kind of scene, marami po ba kayong client? Naka distor–"
"No." she cut me off speaking saying this. "No anak, we're very sorry for not being there for you."
"It's fine mommy,"
"Wait for us there, hm?"
"Yes po." tumango-tango pa ako na para bang nakikita niya ako. We bid our goodbyes.
Hindi naman talaga siya malalim kaya bakit ko pa tinawagan si dray? Alam ko namang hindi niya ako pupuntahan–i mean yes dati pero now? No na. He only live kase nandiyan si leandale, silly him. Did they had sex? For heaven's sake mga bata pa kami, ano sa tingin nila ang ginagawa nila. Anong nangyari sa dray na kilala ko? Yung dray na hinahatid ako? Yung dray na kakulitan ko? Yung dray na hindi nagpapatalo sa mga pustahan namin? Napatawa ako nang bahagya, i miss him. And i think they will leave me alone and hate me because of the things na hindi ko naman ginawa. Would karly changed her mind if may sasabihing hindi maganda si leandale? I have to stop her. Fuck her guts to do these things to me.
"How are you?" sa lalim ng pag iisip ko hindi ko napansing pumasok si damien. "Lalim na naman ng iniisip mo, saka bat pumapayat ka?"
"Ang dami mong tanong," he chuckled.
"I heard you threatened leandale,"
"You know me, hindi k–"
"Yes, i know." pag putol niya sa sinasabi ko. Omg thanks, may kakampi na rin ako. "Hindi mo magagawa yun kahit pa alam mong may gusto si dray kay leandale."
"Yeah, right?" inabutan niya ako ng orange. "I like dray pero hindi ako aabot sa ganun." tumango lang ito. "Bat pa ba ako inadmit? I'm completely fine."
"It's your parents’ request." bumuntong hininga na lang ako as i waited damien to peel off the fruits. "Why do you like dray that much?"
"What a question. I mean look at him, ang gwapo niya, matalino, gentleman" tumaas isa niyang kilay dahil sa sinabi kong 'gentleman'. "I mean dati, ever since we're grade 7 i really like him. It was our enrollment day nung grade 7 when i saw him and gosh damien, he is dashingly handsome."
"Pinagtatabuyan ka na niya, you still likes him?"
"Kahit mag kiss pa sila sa harap ko, i will still love him. I guess i am really stupid 'bout love, i just heard him and lea you know doing the thing nung tumawag ako kagabi and yet here i am, in hurt lang pero this affection that i have? Is still here."
"Ang tanga mo." sinamaan ko siya ng tingin. "Yan ang kelly na kilala ko, hindi bagay sayo maging malungkot. Maging galit, pwede." talagang lumipad talaga kamay ko sa braso niya. "Aray!" serves you right.
"Kailan ka mag ggirlfriend? Ever since wala ka pang nakkwento na babae sa amin, yung totoo ha. Alam ko namang marami kang babae."
"Ang random mo." tinaasan ko lang siya ng isang kilay, nag aantay na sagutin niya tanong ko. "Well, i like someone pero malabo. She likes someone eh."
"Bakit naman?? Damien na yan?? The ssg president tapos di ka niya gusto?"
"Malabo." magkaibigan nga kami. "Oh karls, nandiyan ka na pala."
"Karls! Halika rito, kain tayo fruits." ngumiti siya.
"Sorry kel, busog na ako. Kaya mo na ba rito? Pinapauwi na ako eh baka napano na kapatid ko sa bahay." i pouted.
"Okay po" i said while pouting. Nagmamadali siyang umalis, she didn't even bid her goodbye. Tatampo na ako. HAHAHA silly, baka hinahanap na talaga siya.
"I'll wait for tito and tita kel tapos uuwi na ako."
"You can go home na now, okay lang ako."
"No way. Mag kkwentuhan pa tayo."
"Whatever,"
—
BINABASA MO ANG
Needing You (you, Series #1)
Teen Fiction(you, series #1) I need you, can you come? But yeah, nandun ka sa kanya habang ako naghihintay lang ng atensyon mo. - ONGOING