9. Đạo của Đế Vương

7 1 0
                                    

Tý Sửu Dần Mão - Thìn Tỵ Ngọ Mùi  - Thân Dậu Tuất Hợi.

Chúng dân đều biết đây là mười hai con giáp, nhưng lại có huyền cơ trong đó. Trên trái đất có mười loại năng lượng, ngũ hành phân ra âm dương, thứ năng lượng nguyên thủy của thiên đạo này không có cảm tình, lạnh lùng vô thường xem vạn vật như nhau. Chúng cứ như hệ thống máy tính được lập trình sẵn, như người thẩm phán nghiêm khắc làm theo luật pháp, không một ngoại lệ. Mười hai con giáp này là hình ảnh minh họa được người xưa khéo léo đưa những nguồn năng lượng đó phân bổ vào mười hai con vật biểu tượng.

Đã là sinh vật tất nhiên phải chứa cảm xúc hỉ nộ ái ố, đó là cái khác biệt giữa đạo trên trời và sinh linh dưới đất. Thiên đạo cấp năng lượng và nhân duyên cho sinh linh ra đời. Sinh vật sinh trưởng dần tựa như cây cối đâm chồi nảy lộc, năng lượng từ gốc phát thành cành lá, lấy năng lượng từ đất sống một đời đằng đẵng đến khi lụi tàn trả lại về cho trời.

Đó là triết lý trong tên gọi của mỗi một ngày tháng năm trong âm lịch, thập lục hoa giáp sáu mươi giá trị, mỗi một giá trị chứa đựng ngũ hành và mạnh yếu khác nhau vậy.

Ấy cũng là nguyên do trước 60, chưa được một thập lục hoa giáp thì gọi là hưởng dương, qua được 60 thì đạt chuẩn thọ mệnh, đi đủ một vòng tuế nguyệt coi như cũng nếm đủ 60 lần năng lượng âm dương ngũ hành tác động từng năm, thấy qua đủ buồn vui kiếp người.

Chỉ có điều đáng buồn là dân Á Đông trừ con rồng không tồn tại ra thì mười một con kia đều đã thành thịt trong miệng của chúng dân, nếu nghĩ cho tích cực thì cũng có thể gọi là một loại đối xử công bằng vậy, không thiên vị con nào.

Rắn chính là Tỵ, mang trong mình ba nguồn dương lực Hỏa-Thổ-Kim. Hỏa sinh thổ, thổ sinh kim nên tự thân nó hình thành một đạo sinh hóa tam hành luân chuyển. Cơ thể nhỏ mà mãnh liệt, như lò phản ứng hạt nhân tí nỵ mà năng lượng tràn đầy, trở thành sinh vật hung hiểm đáng sợ với những sinh linh vốn lớn hơn nó. Do đó cho dù đã bị chết già hay bị giết bỏ, hay do nuôi nhốt lấy thịt, bị làm thành món mồi ngon cho những con người dục vọng thèm khát, thì chất hung hãn bám riết kịch liệt trong huyết nhục đó vẫn còn nồng đậm vô cùng, ăn vào miệng, thấm vào máu, ảnh hưởng đến tâm tính người đời.

Đấy là nói những người vô căn, người có linh căn ăn vào càng là khó lường, thay đổi họa phúc sau này.

Nói đến Rắn thì cũng nên nhắc đến Rồng Thìn một chút. Các con giáp không phải được người xưa tùy ý mà định nghĩa phân bổ năng lượng một cách ngẫu nhiên, chúng xác thực ẩn chứa nguồn năng lượng ấy trong bản thể, thứ tự con giáp ràng buộc chặt chẽ vô cùng, càng không phải nghĩ bàn. Do đó không phải tình cờ mà có người thích ăn thịt này, có người không ăn được thịt kia, ấy là do tính tương hợp hoặc xung khắc từ bên trong cơ thể thôi thúc hay bài xích, chi phối cái thèm muốn của thất khiếu.

Rồng thường đi với thiên tử, ai khác có lòng ham muốn rồng chính là phản nghịch. Thiên tử thống trị giang sơn, cai quản nhân sinh. Núi sông cùng con người, dễ thấy liền ba thứ này quy về năng lượng thì chính là thổ, thủy và mộc . Vì mọi thứ có tính sinh trưởng đều là mộc. Không có con vật nào đang sống mà mang ba loại năng lượng ấy một lúc, thế nên người xưa mới sáng tạo lên hình tượng con Rồng hình tướng hộ pháp uy quyền mang ba thứ năng lượng ấy. Đế vương muốn tồn tại thì phải có giang sơn và nhân sinh chống đỡ, từ đó hình ảnh Rồng luôn xuất hiện đi cùng với bậc chí tôn là vậy, sau lưng hoặc dưới hai tay trái phải như trợ thần đắc lực. Ba loại năng lượng này không tự thành luân chuyển như nội tại hỏa-thổ-kim của Rắn nhưng chỉ cần có một năng lượng còn lại khác đến hợp cục liền biến đổi dữ dội.

Rắn trọng nội tại, ưa thích định cục, Rồng đợi ngoại lực, ưa thích biến cục.

Rồng là thổ-thủy-mộc.

Như có kim đến, thổ liền có thể sinh kim, kim sinh thủy, thủy sanh mộc một đường xuyên suốt. Kim chính là binh quyền sát phạt, người Thiên Tử có binh quyền phò trợ thì thống trị được giang sơn vững vàng là vậy.

Như hỏa đến thì lại thủy sanh mộc, mộc sanh hỏa, hỏa sanh thổ. Hỏa chính là lòng người giận dữ đứng lên phản kháng, mộc sanh hỏa nổi lên chiến loạn. Ý nói nhân tâm đánh mất, hỏa vượng đến thì vương triều lật đổ, thiên tử mới khai thổ lập quốc.

Thế nên trong định nghĩa quyền lực không có hai chữ vĩnh hằng. Cây cao đón gió lớn, nước nâng thuyền cũng có thể lật thuyền. Do đó người tuổi Thìn hoặc có nhiều chữ Thìn trong mệnh cũng vì vậy mà thời vận cuộc đời thường biến chuyển ngược xuôi dòng nước. Ngày nay thời bình vật chất lên ngôi, chính là thời đại thịnh thế của thương nghiệp, ngân hàng nắm lấy xương sống nền kinh tế quốc gia, tiền tài luân chuyển chi phối mọi mặt đời sống. Ngân hàng chính là hệ Kim, chính là đại diện cho binh quyền của thiên tử năm xưa vậy. Đạo ngũ hành không bao giờ lạc hậu, thế nên cẩn thận suy nghĩ một chút liền không dám vướng vào nợ xấu, thời nay nỗi đau bị nợ nần bám đuổi cũng như nạn binh đao ngày xưa vậy.

Mấy giấc mơ đạo lý ngũ hành, vương đạo đêm nay cứ tứ tung tán loạn đi vào óc của chúng huynh đệ, nói thật là anh em Văn Hiến làm thợ hồ mà được mơ thấy Thần Bê Tông dạy tô vữa thì có vẻ hữu dụng, kỹ nghệ tăng mấy lần tiền liền đến tay, công đức vô lượng.

Còn mấy chuyện đạo lý giang sơn xã tắc này cách mấy tầng mây gió trên cao đi đã quá xa. Anh em sống để lòng, chết mang theo chứ lúc tô vữa xây nhà xong nghỉ ngơi, ăn cơm bình dân mà giảng giải cho thầu xây dựng nghe thì có khi hôm sau không được gọi đi làm nữa. Chứ không thằng điên này nó thao túng cả một công trình.

Con Đường Bản NguyênWhere stories live. Discover now