CHAPTER 3

3 0 0
                                    

Habang nakaupo ako biglang tumunog ang cellphone ko at nakita kong nagmessage si mommy.

From Mommy:

"Esmerée nakita mo na ba ang kuya mo? Tumawag sya sakin at sabi nya hindi ka daw nya makita."

Huh? So maagang nagland ang airplane ni kuya. 5:45 pa lang oh. Nagreply ako kay mommy na hahanapin ko pa si kuya. Naglakad-lakad na'ko at hinanap si kuya kung nasan na sya, baka mamaya umalis na yun haynako sayang effort ko na pumunta dito.

May natanaw akong cutie guy malapit sa elevator at nakita ko si kuya na kausap ito. Agad akong lumapit kung nasan sila at bumati.

"Welcome back Gaebrel" ginanahan ko ang pagkakasalita para hindi halata na medyo naiilang ako kay kuya lalo na at may pogi itong kasama.


"Where are you waiting huh? I've been looking for you." seryosong sabi nito sakin. Ni hindi man lang ako binati hays nakakahiya attitude nya sakin ah may kasama pa man din sya. Nakakainis sana hindi na lang ako pumayag na sunduin sya, malaki naman na si kuya kaya nya na ang sarili nya na umuwi sa bahay bat ba kailangan nya pang sunduin dito sa airport. Nakakainis talaga. 


"Ow I thought kasi 6 or pass 6 ka pa dadating kaya umupo muna ako dun sa may unahan ng entrance." hindi nako makatingin ng deretso kay kuya dahil sa attitude nya sakin ngayon hays. 

Naramdaman ko na nakatingin sakin si cute guy sa gilid ko pero hindi ko sya nililingon. Nahihiya ako ih hahaha landi. 


"I see, by the way this is Mikel."  maiksing pagpapakilala nya sa kasama. Siguro gusto ni kuya ako mismo kumilala dito sa Mikel na'to hihi pwede din naman. 


"Hi I'm Cris Mikel Cortez, Nice to meet you." bati nito sakin sabay lahad ng kamay. OMG nakikipagshake hands sya waaahhhh


"Esmerée Rose Dawson, Nice to meet you too." sabi ko at tinanggap ang kamay nya. Ang lambot ng palad ng bibi ko OMGGGGG parang ayoko ng bitawan pero binitawan ko din agad kasi baka mamaya makahalata pa si kuya at kung ano pang sabihin nun mapahiya na naman ako. 


"Hindi mo naman na sabi sakin Gaeb na may maganda ka palang kapatid." bulong ni Mikel kay kuya pero naririnig ko parin. Did he just say maganda? so nagagandahan sya sakin? eto na naman tayo sa pagiging assumera natin. 


"Let's go, gusto ko ng magpahinga." sabi ni kuya at halatang pagod na nga.


Nauna akong naglakad sa kanila kasi hindi naman nila alam kung saan naka park ang kotse ko, but wait kasama si Mikel hanggang sa bahay? kasi kasama sya ni kuya eh so sa bahay sya magsstay or magcocondo sya? hays sana sa bahay na lang. 


Tahimik lang kami sa buong byahe hanggang sa nagsalita si kuya at tinanong si Mikel kung saan bababa kaya ayun sabi nya sa MOA na lang daw sya ibaba. Sayang naman akala ko hanggang bahay kasama namin sya at ipapakilala na kila mommy and daddy. hui grabe HAHA. Ilang minutes pa at nakarating narin kami sa bahay. Nakita ko si mommy naghihintay sa labas.



"Mom I'm home" sabi ni kuya kay mommy sabay yakap dito ng mahigpit



"Oh my son I miss you so much" puno ng pagkamiss ang pagkakasabi ni mommy kay kuya, napangiti na lang ako sa kanila. Pagkahiwalay nila sa pagkakayap ako naman ang nilapitan ni mommy at hinalikan sa pisngi. 



Dumiretso ako sa kwarto ko para makapagshower na, maghapon din akong nasa labas kaya puro usok nako. Habang nagsusuklay napaisip ako sa kasama kanina ni kuya. Magkikita pa kaya kami? Sana Oo at maraming beses pa HAHAH san kaya sya nakatira? siguro malapit lang sya sa may MOA dun sya nagpababab kanina eh. Habang nag-iisip ako biglang may kumatok sa kwarto ko kaya naman tumayo ako binuksan yon, nagulat ako si kuya pala yung kumatok.



"Oh kuya nakahain na ba?" yun ang banat ko kasi kadalasan pag kumakatok yan its either kakain na o may kailangan sya.



"Yes, and by the way bukas may class ka ba?"



"Wala, bakit?" akala ko yayayain lang ako kumain mukhang may iuutos pa pala sya.



"Bibili kasi ako ng lens sa camera, samahan mo'ko"



"Huh? di ka ba marunong? kaya mo na yan kuya"



"Bibilhan din sana kita kung sasama ka" nagulat ako sa sagot nya at napapatawa ako kasi bat ganon? ano yon pasalubong kasi bagong uwi sya? pero pumayag nako choosy pa ba ko ako na'tong ililibre tsaka once in a blue moon lang yan manlibre kaya grab the opportunity.



"Okay, what time and saan?"



"After lunch tomorrow ahmm I think 1 o'clock and kung saan I don't know pa. I'll ask Mikel na lang tomorrow."



"Kasama sya?" biglang sagot ko kay kuya napataas nga ang isang kilay nya kasi parang inaasahan ko na kasama nga talaga si Mikel.



"A-ahmm kasi k-kung kasama sya diba bat sasama pa'ko?" bawi ko para di ako mahalata.



"Bibili sya ng Guitar bukas at sasamahan ko din sya so yeah he's with us tomorrow."



Tumango na lang ako kay kuya at sinabing susunod na lang ako sa baba. Naparami ata kain ko ng hapunan, ang sarap naman kasi ng luto ni mommy at puro paborito pa namin ni kuya kaya talagang mala mukbang ang kainan kanina. 



Nag scroll-scroll muna ako sa instagram hanggang sa nakatulog nako. Di ko na nagawa yung ibang project ko kasi gusto ko na agad magpahinga. Excited din ako para bukas kaya dapat marami tayong energy mukhang ilang shop ang pupuntahan namin kasi mamimili pa sila kuya. Si kuya ang way ko para makaclose si Mikel kaya magpapakabait nako simula ngayon at lalo na bukas kasi magkakasama kami, mabilis pa namn mapikon si kuya pag pasaway ako kaya dapat behave lang. 

You Are My EverythingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon