"Oyy tara don tayo sa may puno!"
turan ng isang bata na tila nasa 5 taon pa lamang ng makalapit sila roon nang may napansin ang batang babae.
"teka parang may malalaking uod na maraming balahibo,kadiri"
"wala yan"
lumapit parin ang batang lalaki sa puno.
"ahhh--"
kringggg.....
nagising ako sa tunog ng alarm ko.
"mag aalas sais na pala"sabi ko sa aking sarili.
Ilang minuto akong nakatingin sa kisami bago bumangon. Napatingin ako sa aparador ng mapansin ko ang uniporme kong na nakasabit doon
"ahh ngayon na pala yon"pagkausap ko muli sa aking sarili.
Today is the start of the school year and me being a grade 10 student. Hindi naman sa excited ako dahil para sa akin normal na araw lang naman ito.
Normally tuwing first day ay puro "getting to know each other" games lang naman ang ginagawa nila at dahil mag a-apat na taon na akong nag aaral sa eskuwelahan na aking pinapasukan ay kilala ko na halos lahat ng magiging classmate ko.
Pumunta ako sa banyo upang mag ayos pagkatapos ay bumaba na ako patungo sa salas
"Morning A" bati sa akin ni papa ng madatnan ko sya sa sala na nanonood ng tv.
"Morning po"balik na bati ko naman.
"nak mag almusal kana ikaw nalang di kumakain"turan ni mama mula sa kusina.
Simple lang naman ang buhay namin,nakakakain kami tatlong beses sa isang araw minsan nga subra pa, parihong nag tatrabaho sina mama at papa sa agriculture kaya nakakapag aral kami ng kapatid ko sa isang pribadong paaralan.
"Alisha! tara na nga mahuhuli nanaman tayo!"sigaw ng kapatid ko mula sa labas.
Kahit mas matanda ako ng ilang buwan sa kanya madalang lang nya akong tawaging ate.
"Ma alis na po kami"paalam ko ng matapos sa aking almusal, si papa kasi ang mag hahatid sa amin papuntang school.
Saktong 6:48 kami dumating sa school.
"bye pa"paalam ko kay papa pagka baba sa sasakyan.
Agad akong naglakad at hinanap ang aking classroom room 415 nasa ground floor ito. Nang maka pasok ako sa loob kunti pa lamang ang mga tao kaya pumesto ako sa pinaka dulong upuan na malapit sa bintana. pero yong hindi sa may magadang view hah sa pader na side.
isinuot ko muna ang headphones ko at nanood ng anime maya-maya pa ay naramdaman kong may umupo sa tabi ko nilingon ko ito at nakita si shyra habang umupo naman si zandra sa harapan.sila ang dalawa kong matatawag nyo na circle of friends ko si shyra na may pagka tomboyish at si zandra na mejo sarcastic minsan.
meron pa kaming isang kaibigan si devin pero nalipat sya kabilang section for this school year, matalino kasi yon.
As the other students were talking about their summer vacation the three of us were just minding our own business.
I noticed na may mga bagong mukha sa room maybe transfer students sila.
As I roamed my eyes.One person caught my attention.
He was also starring right back at me. ones our eyes met, umiwas ako agad
"Bakit ali?" Tanong ni shyra ng mapansin ako."uhm wala lang napasin ko lang kasi marami na pala tayong mga transfer"sagot ko naman sa kanya
"well its a given seens our school is one of the best in our town diba?"kumento naman ni zandra.
"true that"sabay naming sabi ni shyra.
I wasn't actually from this town or even from this region. to be exact I was born and raised in Palawan, but because of my father's job we're here. I really dont remember much of my childhood up until second grade. Must be because we had to move often.
"Good morning class"my daydreaming was cut nong pumasok si Mr.malvar sa room.
"since today is our first day of class at mukhang marami tayong new face's let us all get to know each other. you all need to say you're name,age,hobby and special memory ok?"anunsyo ni Sir Malvar na ikinaingay ng buong klase, dahil kada taon ay may bagong pakulo ang mga guro nakaraang taon ay kumanta kami ng pinaka hate na song namin ngayon naman about sa special memory.
"good morning I'm Thristan Jake lionez 15,my hobby is reading and my special memory is about my childhood friend who left when i was about 5 years old"the guy who was looking at me earlier introduce himself.
"so thristan nakita mo ba uli yong friend mo?"tanong ng isa naming classmate habang mejo babebe ang boses
"Yes but i dont think she remembers me"thristan said and looked at my direction it made me panicked a little.
after a few students finished their introduction ako naman."good morning everyone im alisha ruby belyn Mendez im 15 years old my hobby is being an otaku and my special memory is the time i discovered the anime world"i said sabay upo dahil ako na naman ang pinaka huli nagsalita na uli si Sir"bukas na natin aayusin ang seating arrangements nyo dahil magpapakilala pa ang mga teachers nyo mamaya.
YOU ARE READING
Forget Them Not
RandomAlisha Ruby Belyn Mendez thought of her self as a boring person with a boring life so she fray in others peoples life because of her boredom.That all change when she met one Thristan Jake Lionez.will her life find the adventure it seeks?