MARIING napalunok si Rome nang sulyapan niya isa-isa ang mga tiyahin na naka-upo sa mahabang couch paharap sa kaniya. Ang mama niya ay naka-upo sa single sofa habang ang papa niya ay nakatayo sa likuran nito. Samantalang ang Ate Connie naman niya ay naka-upo rin sa harapang single sofa na kinauupuan ng mama niya— looking so worried.
Ang lahat ng mata ay nakapako sa kaniya, waiting for her to explain herself.
Bakit?
Dahil nahuli lang naman siya ng Papa niya na nakikipag-date kay Baron sa isang mall sa Pasay.
Ang alam ng mga magulang niya ay kasama niya si Connie, subalit ang ate niya ay sa Baclaran church nagpunta samantalang siya ay dumiretso sa MOA para makipagkita kay Baron. Ang totoo ay nagsinungaling din siya kay Connie— dahil kahit ito ay hindi alam ang pakikipag-relasyon niya. Ang sabi niya sa kapatid ay si Jiggy ang kikitain niya, kaya pumayag itong makipagsabwatan sa kaniya para payagan sila ng mga magulang.
Little did Connie know that Jiggy was out of the country with her family and that she was seeing her secret boyfriend.
Kung hindi ba naman kasi siya sisitahin nito, eh hindi sana secret boyfriend ang label ni Baron. At kung hindi sana istrikto ang pamilya niya pagdating sa mga lalaking manliligaw, eh 'di sana ay sa bahay nila umakyat ng ligaw si Baron. At kung hindi sana mataas ang pamantayan ng pamilya niya ay sana, naipakilala niya nang pormal ang kasintahan.
Alam niya ang magiging reaksyon ng mga ito kaya naglihim siya. Alam niyang pagbabawalan siya ng mga itong makipagkitang muli kay Baron, kaya naglihim siya. Alam niyang ilalayo siya ng pamilya sa katulad ni Baron, kaya naglihim siya.
Her family wouldn't let her fall in love with anybody she wanted. Her family had to decide for her— and her future. Yes, it sucks. Pero dahil nangako siyang magiging mabuting miyembro ng pamilya ay sinunod niya ang mga ito.
Ang problema— umiibig na siya. At mahirap kalaban ang pag-ibig. Ang tanging magagawa lang niya ay kombinsihin si Baron na baguhin ang anyo... kahit papaano. That would be unfair on Baron's side, pero kung mahal siya nito, they would meet halfway.
Kaya lang... bago pa man niya tuluyang makombinsi si Baron na baguhin ay sarili ay nakita na sila ng ama.
Ano'ng malay niya na sa MOA nagpunta ang mga magulang para mag-grocery? Nasa McDo sila ni Baron at nag-uusap nang makita sila ng papa niya. Ang talas ng paningin ng ama niya dahil kaagad siya nitong nakilala. Her father was horrified, lalo nang makita si Baron na nakasuot ng itim na T-shirt na may imprint na bungo at tattered jeans. Ang blonde na buhok nito'y naka-half bun at ang hikaw sa ibabang labi at sa mga tenga ang naging sanhi kung bakit naeskandalo ang papa niya at hinila siya palayo sa lalaki.
Baron introduced himself as her boyfriend— and her father almost had a heart attack.
Yes, OA ang naging reaksyon ng Papa niya. Buti na lang at nasa grocery ang mama niya at wala roon, kung hindi ay baka nag-drama na rin doon ang ina niya.
Her father didn't make a scene, thank God. But he told Baron to stop seeing her because he wouldn't approve of the relationship. After that, her father literally dragged her outside and started preaching to her until they reached the car.
Kaya ngayon... ay heto. Naka-harap na naman siya sa husgado— na tila napaka-laking kasalanan na naman ang kaniyang ginawa.
"Alam kong nagsabi kaming maaaring kang magpaligaw kapag tapos ka nang mag-aral. Pero sa isang katulad niya?" sabi ng Papa niya na diretso pa rin ang tingin sa kaniya.
Huminga siya ng malalim at buong tapang na sinalubong ang tingin ng ama. "Tao rin naman si Baron, Pa—"
"You dare disrespect me, Rosenda Marie?!" Halos dumagundong ang tinig ng ama sa buong bahay. Nakikita niya ang pamumula ng mukha nito sa galit, ang mga mata'y matalim at ang anyo ay mapanganib. "Nakikita mo ba ang anyo ng lalaking iyon o nabulag ka lang?"
BINABASA MO ANG
THROUGH THE WIND AND THE RAIN
RomanceAmidst a birthday celebration filled with cupcakes and Malibu drinks, Rome's night takes an unexpected turn when she drunkenly stumbles into the wrong hotel room The next morning, she woke up naked next to the man she hated the most--- Cayson Montem...