MATAPOS ANG GABING YUN ay halos hindi ako makatingin ng maayos kay Zace. That night was incredibly hot can't deny it. Tatlong araw na ang lumipas ng mangyayari iyon and the hotness of that night are still vivid to my mind.
Umalis ako ng pent house niya habang tulog pa siya. I need to work. Hindi pwedeng wala akong ginagawa.
I used my car as I go to my company. Binati agad ako ng mga empleyado ko. Napangiti ako dahil parang pangarap ko lang ito. I mean this kind of building, iba ang impact at ganda. The first floor was a store and the second floor was an office for my employees. The third floor was the manufacturing building at ang last floor naman ay ang Office ko. There is also a bed space here para kung mapagod man ako ay mapahingahan.
5 months. Limang buwan na kaming magkarelasyon at hanggang ngayon ay hindi pa rin ako masanay sa mga sweet actions niya . Kinikilig pa rin ako, sabi kasi ng iba kapag nasa relasyon na ay hindi na raw kikiligin but in my case I think iba.
Kinikilig pa rin ako.
"Ma'am, we have a new author , She is requesting to publish her story with 500 copies at first set " wika niya. I look at her with a smile on my face. I guess I need to read this first.
"Oh okay send me her copies " wika ko tumango naman ang empleyado ko. I used the elevator to reached the 4th floor. Agad akong umupo sa swivel chair ko as I look at the letter of approvals .
Bago ko simulan ang aking trabaho ay nagtungo naman ako sa glass na wall kung saan ay kitang kita ko ang mga pumapasok at lumalabas sa building.
Nakakatuwa dahil marami rin rito sa Pinas ang tumatangkilik sa mga Libro. I thought they love to read at phone now a days.
When I'm satisfied. Nagtungo naman ako sa desk ko to signed and read some terms and conditions. Nang matapos ako ay agad akong bumaba at nagtungo sa Cafeteria ng company nagutom ako.
When I enter the cafeteria I immediately ordered some pasta spaghetti to be exact and a chicken with gravy. Habang naghihintay ako ay I got bored. Kaya agad ko namang binuksan ang phone ko to check my Twitter.
Unang tumambad sa akin si Lia. She was on her bikini. Sa tingin ko ay nasa Palawan siya ngayon. I can see she was enjoying her life now huh. Guess she didn't know that my brother call of the wedding.
Sumunod naman kay Lia ang twit ni Hanzo. It was an ultrasound of their baby. Napangiti ako ngunit May pangamba pa rin kamusta na kaya sila? I hope they're good.
Marami pa akong nadaanan. Natigil ako sa isang twit na nagpakabog ng husto sa puso ko.
It was twit from Danica. She was holding a man's hand . And it was familiar. Ayokong mag isip dahil baka sa iba mapunta but my mind tell me that's I knew who's hand is that.
Ang nunal sa pala sing singan nito ang tanda. Pinilig ko ang ulo ko kasama ang mga naiisip ko. I trusted him , maraming May nunal sa kamay, Hindi lang si Zace.
Kahit na pilit kong winawaksi ang mga kaisipan na iyon ay kusa pa ring bumabalik. I saw that it was 15 minutes agad kong binack ang app at agad na tinawagan si Zace.
He didn't answer the phone. Sinimulan na akong kabahan but I composed myself and make it believed that it was just a coincidence.
Busy lang si Zace.
"Ma'am here's your order " she sweetly said . Nginitian ko naman siya . I start eating but my mind is wandering on something else.
I shouldn't be thinking that. Hindi ako pinag-iisipan ng ganito ni Zace kaya dapat ay ako rin.
GABI NA NG MAKAUWI AKO. Nadatnan kong walang tao ang Pent house . Sa sobrang pagod ko ay hindi na ako nagluto nag order na lang ako through grab.
Dumating naman agad iyon , sinadya ko naman damihan dahil gutom na guotm talaga ako. Where's Zace? Bakit hindi pa siya umuuwi? Over time?
I ordered a bunch of Chicken from Jollibee, and a familiar size spaghetti, Fries, gravy, rice , etc. Gutom talaga kasi ako.
It was 10 when I decided to eat. Alas dies na at wala pa rin si Zace. I tried calling him but it was unattended.
Nag scroll ako sa Twitter at unang bumungad saakin ang post ni Danica. A man who was cooking , I could only see his back but I already knew who was it.
My heart pound becomes hard. I don't wanna jump to a conclusion but I'm searching for his presence but his with someone else house.
Cooking for her while I only eat fast food chains dishes.
Nakagat ko ang labi ko dahil sa selos na namuo sa aking dibdib. I don't wanna think of anything eLse but my mind won't stop from giving her posts a meaning.
Masakit but I shouldn't be like this. Dapat ay tanungin ko muna siya . I trusted him he won't cheat. He won't
Nang matapos akong kumain ay wala pa rin siya 11 o'clock na at wala pa rin siya. I'll wait for him to come back home ngunit hanggang mag 12 ay wala pa rin siya.
I felt the sleepiness invading my system. Nakatulog ako habang hinihintay siyang dumating.
NAGISING AKO ng marinig ko ang pagbuhos ng Tubig sa Bathroom . Napabangon naman ako at nakitang alis singco na. Anong oras siya umuwi ? Medyo masakit ang ulo ko dahil sa puyat pero hindi ko iyon ininda.
Lumabas siya na mayroong nakatapis na tuwalya sa bewang niya. He smiled at me so do I. Nagtungo siya saakin at hinalikan ako sa labi ng mabilis.
"Goodmorning, Binuhat kita sa sofa ka kasi nakatulog" wika niya at nagtungo sa Walk in Closet.
Natatakot ako, Natatakot akong tanungin siya at sa magiging sagot niya. Napatulala na lang ako sa kawalan dahil sa mga bumabagabag saakin.
Alam kong dapat tanungin ko siya pero nawawalan ako ng lakas ng loob. Pakiramdam ko ay hindi ko kakayanin ang magiging sagot niya.
Lumabas siyang Nakapangbahay lang. Kahit simple lang ang suot niya ay napakalakas pa rin ng dating niya. He jump into me as he hug me tightly still sweet as always.
"Why don't we date today?" Wika niya. Agad naman unaliwalas ang mukha ko sa narinig. Siguro nga ay masyado lang akong nagiging delusional. Siguro ay hindi talaga siya iyon.
"Sure why not?" Wika ko naman.
LUMIPAS ANG ILANG ORAS AY Napagpasyahan naming umalis ng nagbabantang alas nuebe. Nasa kotse na kami ng biglang May tumawag sakanya.
Kita ko ang gulat at takot sa mga mata niya. Kaya naman nawala ang ngiti ko. Anong nangyari?
"Babe, I'm sorry" wika niya kinabahan naman ako sa sinabi niya. Sorry for what Zace?
"Let's cancel our date I'm sorry is it okay?" Tanong niya. Napalunok naman ako at hindi nakaimik. I was looking forward for it. Day off naman niya ah.
"Danica needs me" May takot sa boses niya na nagbigay ng sakit sa akin. Danica she needs him. Ngumiti naman ako ng pilit kahit masakit.
"Okay lang, I think sa susunod na lang, mag iingat ka" tuloy tuloy kong wika.
"I'm sorry babe, Promise next time bukas babawi ako" wika niya. Hindi ko naman siya sinagot ay lumabas na ng kotse.
Tumulo ang mga luha ko ng makita ang papalayong likod ng sasakyan niya.
She needs him but I need him too.
PHIANNEKIES °
YOU ARE READING
YOURS AND MINE||✔️
RomanceNZACE KYUN MONTEMAYOR STORY Started December 29 2022 Completed: February 22, 2024 Love is one of the confusing word that Charriza Xien Zuason ever heard. Longing to have a love story which has a happily ever after ending. Will she be able to find t...