CHAPTER 20

3.7K 54 16
                                    

NANG MAKARATING kami sa ospital ay agad na chineck nang mga doctor ang anak ko,maging sila Desiree at Destinee ay tumulong na din.

Ako naman ay umupo sa waiting area at tahimik na nanalangin para sa kalagayan nang anak ko,hindi ko alam kung kakayanin ko ba ang magiging resulta nang check-up n’ya.


“Tell me,is she Asher’s daughter?”agad akong nag-angat nang tingin nang maramdaman kong umupo si Xavier sa tabi ko.Asher was with us also,pero malayo s’ya sa p’westo namin at paniguradong hindi n’ya maririnig ang magiging sagot ko.


Bumuntong-hininga ako at marahang tumango “she is”sagot ko.


I heard him gasp “woah”he lowly laugh “hindi ko inaasahan na matataguan si Antonio nang anak”manghang sambit n’ya kaya napailing nalang ako.


Akmang magsasalita pa s’ya pero lumabas na nang E.R. sila Desiree at Destinee.Agad akong tumayo at sinalubong ang dalawa.Nakita ko na rin na maging si Asher ay lumapit sa gawi namin.


“How was my daughter?”I asked.


Destinee sighed “did your family have an history about kidney dieses?”tanong nito kaya napakunot ang noo ko.


Tumango ako “yeah,my grandfather and grandmother died because of kidney disease”sagot ko “and when my mom was a ten years old she was diagnosed of kidney disease,but she was okay now”muli kong dagdag.Sa isip ko ay nalalaman ko na ang dahilan kung bakit nila iyon tinatanong sa akin pero pilit ko pa ring dinadasal na sana hindi iyon totoo.


Desiree looked at me with sadness and pain on her eyes “I’m sorry to say this Cams,but Aster have a kidney disease.A Chronic Kidney Disease or CKD”sambit ni Desiree para mablangko at manghina,hindi ko kinaya ang sinabi n’ya.


Agad na nag-alpasan ang mga luha ko at dahil sa panghihina ko ay agad akong napaluhod sa sahig,tuloy-tuloy ang pagpatak nang luha ko,hindi ko kinakaya ang mga sinabi ni Desiree,hindi kayang tanggapin nang sistema ko ang mga sinabi n’ya.At sa pagkabigla ko ay lumuhod din si Asher sa tabi ko.


Pero imbes na pagtuonan iyon nang pansin ay kay Desiree natuon ang tingin ko habang humahagulgol


“N-no,s-sabihin mong n-nagsisinungaling ka l-lang!”singhal ko habang nakatingin sa kan’ya at nakaluhod sa sahig.


“Camilla,stand up”marahang sambit na ito pero imbes na makinig ay mas lalo akong umiyak.Wala s’yang nagawa kundi ang yakapin ako at maski ako ay nagulat nang tumugon ako sa yakap n’ya at sinubsob ko pa ang mukha ko sa dibdib n’ya at doon nagpatuloy nang iyak.


“A-ang b-baby ko”umiiyak na sambit ko sa dibdib n’ya.Ayaw tanggapin nang sistema ko ang nangyari kay Aster.”B-bakit s’ya p-pa?h-hindi b-ba p’wedeng a-ako nalang?”mahina kong tanong.


“Tell me,Desiree.Anong p’wede naming gawin para gumaling s’ya?”rinig kong tanong ni Asher pero hindi ko iyon pinagtuunan nang pansin.Mas lamang ang pag-aalala ko sa anak ko.


“Sa ngayon wala muna tayong p’wedeng gawin.We are still checking her kung ano ang p’wedeng gawin.But I assure you,we will do our best para gumaling s’ya…as of now,ililipat muna s’ya sa private room”sagot ni Desiree.


“Gawin n’yo ang lahat para gumaling s’ya,doc”rinig kong sambit ni Zoey.Pero wala na doon ang atens’yon ko,siguro dahil sa panghihina at kanina ko pang pag-iyak ay bigla nalang dumilim ang paligid ko at nahimatay.


“SHE WAS now stable.Napagod lang siguro kakaiyak at hindi kinaya nang sistema n’ya ang nalaman tungkol sa sakit ni Aster”nagising ako nang marinig ang boses na iyon.Nang buksan ko ang aking mata ay tumambad sa akin ang putting kisame maging ang amoy nang ospital,napakurap pa ako at inisip kung bakit ako nandito pero nang maalala ko ang anak ko ay napabalikwas ako nang bangon.


Dahilan para lumingon sa akin ang mga kasama ko sa loob nang k’wartong iyon,it was Asher and Destinee.”Hey”sambit ni Asher nang makitang gising na ako.


“Mauna na ako,kailangan ko pang tignan si Aster”paalam ni Destinee at umalis na.


Lumapit naman sa akin si Asher at umupo sa monoblock na katabi lang nang kama ko “how are you feeling?are you hungry?”tanong n’ya.

Umiling ako at sa muling pagkakataon ay nagpatakan na naman ang luha ko “a-ang anak ko”lumuluha ko s’yang tinignan.


“Hey don’t cry.Your daughter will not like to see you crying”sambit nito at umupo na sa kama at niyakap ako.Muli akong umiyak sa bisig n’ya “’wag ka nang umiyak Camilla.Kagigising mo lang”sambit nito pero imbes na tumahan ay mas lalo akong naiyak.


“H-hindi ko k-kakayanin kung m-mawawala sa akin s-si A-Aster,s’ya nalang ang m-meron ako”sambit ko at yumakap sa kan’ya.Hindi ko alam kung bakit ko iyon sinasabi sa kan’ya,siguro ay talagang wala na akong pakialam sa magiging reaksyon n’ya oras na malaman n’ya ang tungkol kay Aster.Ang mas importante sa akin sa oras na ito ay ang kalagayan nang anak ko.


“Hindi mawawala sa’yo si Aster.Gagawin natin ang lahat para gumaling s’ya,hmm?if I need to help her,I will do it in a heartbeat”alo n’ya at naramdaman kong hinalikan n’ya ang tuktok nang ulo ko at hindi ko alam kung bakit pero tumahan na ako dahil lang sa salitang iyon at parang may humaplos sa puso ko sa sinabi n’ya.


Somehow,his words gave me comfort and assurance that he will do everything in his power to help us,to help Aster.


Marahan akong umalis sa bisig n’ya at pinunasan na ang luha ko at tipid na ngumiti sa kan’ya “thank you”I said and he just smiled at me.


“Anything Cams”ngiti n’ya “anyway are you hungry?”tanong n’ya.


Umiling naman ako “no,I want to see my daughter”sambit ko.


“Hindi pa p’wede Camilla,wala pang sinasabi si Destinee na p’wede ka nang kumilos,baka mamaya mahimatay ka na naman”sambit n’ya kaya sinamaan ko s’ya nang tingin.


“Dadalhin mo ako kay Aster o iiyak ako?”pananakot ko at hindi ko alam kung saan ko nakuha ang tapang na sabihin iyon para takutin s’ya,basta nalang iyon lumabas sa mga bibig ko at mukhang gumana naman.


He took a deep breath “okay fine”he surrendered and help me get up.Maging sa paglalakad ko palabas nang k’warto ay nakaalalay s’ya,hawak n’ya ako sa bewang habang tinatahak naming kung nasaan si Aster.


Nang makarating sa k’warto ni Aster ay nasa isa s’yang private room,merong nakakabit na dextrose sa kamay n’ya at tulog pa s’ya,nasa tabi n’ya si Zoey na mataman lang nakatingin sa kan’ya pero ang pag-aalala sa mga mata ay hindi nakaligtas sa paningin ko.


Agad na tumuon ang tingin n’ya sa amin ng makita kami “Cams”tango n’ya at tumayo.


“How was she?”inalalayan ako ni Asher na maupo sa kaninang inuupuan ni Zoey,hinaplos ko naman ang buhok n’ya at naaawa s’yang tinignan.


“Ayos na daw s’ya sabi nang doctor,pero chinecheck pa din kung anong p’wedeng gawin para gumaling s’ya”sagot ni Zoey kaya tumango ako.”Bibili lang ako nang makakain natin”paalam n’ya at iniwan na kami.


Tinignan ko naman si Asher nang umupo s’ya sa kama ni Aster at tinitigan ang anak ko,alam ko na ang iniisip n’ya.At sigurado ako,kung tatanungin n’ya man kung kan’ya si Aster ay hindi ako tatanggi,para saan pa ba?


Malalaman at malalaman din naman n’ya ang totoo, paniguradong ngang alam na din n’ya ang totoo base palang sa pagkakahawig nila.Isa pa,nagkita na sila at nakilala na ni Asher si Aster,hindi ko na din kailangan magsinungaling dahil ngayon kailangan ni Aster ang ama n’ya.


“Nasaan ang tatay n’ya?bakit wala s’ya dito?dapat binabantayan n’ya ang anak n’ya.Sorry for saying this,but her father was a total jerk and asshole”sunod-sunod na sambit ni Asher pero ang paningin ay nakay-Aster.


“Yeah,her father was a total jerk and an ass”pagsang-ayon ko sa huling sinabi n’ya.It was true though,he was an ass and a jerk.


“Where is her father?”tanong ni Asher.


“Somewhere”sagot ko.


“You mean,his not here?”kunot-noong tanong n’ya.


“Malay ko sa hayop na ‘yon”sagot ko,gusto kong umamin pero mas gusto ko muna s’yang paglaruan,pambawi lang sa mga nakalipas na taong hindi s’ya kasama ni Aster dahil sa kagaguhan n’ya.It was my fault also,though,pero mas malaki ang kasalanan n’ya.


“Wala ba s’yang plano puntahan ang anak n’ya?nag-aagaw buhay ‘yong bata”rinig ko ang inis sa boses n’ya.Akmang sasagot ako nang bumukas ang pinto at pumasok si Destinee.


“Hey”tipid na ngiti n’ya at tinapunan nang tingin si Asher bago ibalik sa akin ang tingin.


“Ano na?”tanong ko.


“We already found a way to survive Aster”sagot ni Destinee kaya napatayo ako.Nabuhayan ako nang pag-asa sa sinabi n’ya “we need to conduct a kidney transplant to her and a blood transfusion”dugtong n’ya.


“Saan naman ako hahanap nang taong willing magbigay nang kidney sa anak ko?”sagot ko,muli akong nawalan nang pag-asa dahil doon.Kung hahanap pa ako o kami ay mas matatagalan iyon,baka mas lalong lumala ang lagay ni Aster.


“Don’t worry,Xander already found a donor,he was healthy and willing to donate his kidney and we also already check the donor and their compatible.Pero sa ngayon, kailangan mong isipin kung saan ka kukuha nang dugo,rare ang dugo ni Aster,walang mahapan si Xander o kahit si Xavier nang katulad nang dugo ni Aster”mahabang lintaya nito kaya muling bumalik ang pag-asa ko na gagaling pa ang anak ko.Kailangan ko nalang problemahin ang dugo n’ya,at paniguradong hindi ako mahihirapan doon.


For sure,magkadugo kami nang anak ko,and there’s my mom and dad also.It will be not hard for me to find a blood donor for her.Pero ayaw ko nang pag-alahanin sila mommy tungkol sa kalagayan nang apo nila,siguro ay sasabihin ko nalang ito kapag ayos na ang lagay ni Aster.


“Whay is her blood type?I’m willing to donate mine?”tanong ko,kahit maubos ang dugo ko ay ayos lang kung para sa anak ko.


“AB Negative”sagot ni Destinee.


“I can donate,right?”muling tanong ko.


“Yeah,but for now we need to operate Aster.Tsaka natin intindihin ang blood transfusion n’ya kapag okay na ang kidney transplant”sagot ni Destinee kaya napatango ako.


“Kailan s’ya ooperahan?”hindi ko inaasahang tatanungin iyon ni Asher.


“As soon as possible para hindi na lumala ang lagay nang anak m—I mean ng anak ni Cams”sagot nito at napangiwi nang marealize na muntik pa s’yang madulas.


“Okay”tango ko.


“We will transfer her in O.R. tapos sisimulan na namin ang operasyon oras na ready na ang donor”sambit ni Destinee at nagpaalam na.


Agad akong lumapit kay Aster at nakangiti s’yang tinignan bagaman nalulungkot dahil hindi pa din s’ya nagigising “you heard tita-doc baby?they will operate you as soon as possible and you will be okay”pagka-usap ko sa anak ko at hinalikan s’ya sa noo “and I promise,kapag gumaling ka na I will introduce you to your father,so please anak…be strong for mommy”muling dagdag ko at wala nang pakialam kahit marinig iyon ni Asher.Ang importante sa akin ngayon ay gumaling na ang anak ko.


I will everything to make her feel good at kung hihilingin n’ya sa akin na makilala ang ama n’ya oras na gumising s’ya ay gagawin ko.Wala na akong karapatang humadlang sa kaligayahan nang anak ko,siguro ay ito na din ang sign para makilala ni Aster ang ama n’ya.


At kung doon sasaya si Aster ay hindi ko iyon hahadlangan,as long as Asher will love my daughter more than anything else,I’m already contented with that.


“M-mommy ko”agad akong napatingin sa anak ko nang magsalita s’ya.Agad na nangilid ang luha ko nang makita kong dilat s’ya at nakatingin sa akin.


“Baby”naiiyak na tawag ko at marahan s’yang niyakap “how was your feeling?is there something hurt?”sunod-sunod kong tanong.


“I’m not hurt mommy ko po.But why I am here?”inosenteng tanong n’ya kaya mabilis na tumulo ang luha ko pero agad ko iyong pinalis,ayaw ko makita ni Aster na umiiyak ako,baka umiyak din s’ya.


“They are just checking you baby”sagot ko.


“Why?am I sick po ba?”tanong n’ya.


Marahan akong tumango,ayaw kong magsinungaling sa kalagayan n’ya,she deserves to know what is happening to her body “yes baby,but tita-doc are doing everything in her power to save you”sambit ko.


Pero wala sa akin ang tingin n’ya kundi sa taong nasa tabi ko,kay Asher “daddy?”pagtatanong n’ya,nilingon ko naman si Asher at nakitang nakatulala lang s’ya kay Aster.”Mommy,s’ya po ba ang daddy ko?”marahang tanong ni Aster,tinitimbang kung magagalit ako sa tanong n’ya.


“Gusto mo ba s’ya maging daddy?”malumanay na tanong ko at sinulyapan saglit si Asher na ngayon ay malamlam nang nakatingin sa akin bago ko ibalik ang tingin sa anak ko.


“If he wants to po,mommy ko”sagot n’ya kaya napangiti ako.


“Ask him anak if he wants to be your daddy”I urged her.


Tumingin si Aster kay Asher at ngumiti dito “do you want to be my daddy po?”she asked.


“Huh?”lutang na tanong ni Asher kaya napailing ako at natawa.


“He was already your daddy,baby.You don’t need to ask him”I said at parehas na tumingin sila sa akin.

★★★★★

A/N:LAME NANG UD KO 'NO?😅

AND FOR THIS CHAPTER SORRY KUNG MAY MALI TUNGKOL SA SAKIT NI ASTER OR KUNG PAANO KO 'YON I -ADRESS.I'M NOT THAT PROFESSIONAL WHEN IT COMES TO THAT MATTER,KAY GOOGLE AKO KUMAPIT NANG MGA PANAHON NA 'YAN TUNGKOL SA DISEASE NI ASTER KAYA WALA AKONG MASYADONG ALAM D'YAN,BUT I TRIED MY BEST TO ADDRESS IT AS NICELY AS I CAN SO...AYON,SANA OKAY LANG SA IYO 'YON.

THANK YOU FAIRIES,SEE YOU IN NEXT UPDATE.LOVE LOTS😘

Billionaire 6:Asher Antonio Where stories live. Discover now