THIRD PERSON'S POV:" With all due respect ma'am,
I know my shortcomings and weaknesses. You don't have to insult me. I know that no matter what, I will not be able to reach your standard, that you say is his standard. And also
I want you to know, that Reggie chose me and I didn't force myself on him. Most of all, I don't need a perfect look. Because what is needed in law is the brain, not the height.Please Excuse us!Pagkatapos bitawan ang mga salitang iyon ni Liza ay agad nyang niyaya si Claire para umalis.
Samantala, tawang tawa naman ang mga magulang ni Reggie na ikinairita lalo ng matandang babae. Ito kasi ang unang beses na may nakipagsabayan sa katarayan nya.
" Hindi ko gusto ang tabas ng dila ng bata yan?, ngitngit na sabi ng Lola ni Reggie.
Si Reggie naman ay hinabol ang dalawa ni Liza at ni Claire. Nang makita nya sila ay mas binilisan nya pa ang pagtakbo at agad hinawakan ang braso ni Liza.
" Love, I'm so sorry! Pasensya ka na kay lola. Maldita lang yun minsan pero mabait talaga yun! Sorry love! Please wag ka namang umalis, pakiusap ni Reggie sa akin.
"I'm really, really sorry din sa nangyari love. Sinubukan ko namang maging kalmado pero sumusobra na ang lola mo eh, Kilala mo'ko! Kapag nasagad ang pisi ko magsasalita na'ko, paliwanag ko sa kanya.
" I know kaya nga hiyang hiya ako sa'yo. But i hope na wag sanang matapos ang gabing ito sa ganitaong pangyayari. It's not just my birthday pero 1st anniversary din natin to. Kaya naman sana wag ka munang umuwi, muli pa nyang pakiusap.
" Pero ayokong makagulo pa. Di ko rin ka--- naputol na sabi ni Liza dahil may dumaan sa tapat nila na isa sa barkada ni Reggie.
" What are you guys doing here? Andon ang party ah, Hi Claire, papansin nito sa dalaga.
" Hi! kunwari'y nahihiyang sagot pa ni Claire.
May biglaang planong naisip si Reggie ng makita si Gorge kaya agad nyang tinanguan si Claire.
" Am, Gorge ikaw na muna bahala kay Claire ah,take care of her. (bumaling kay Liza) Let's go love, sabi nito sabay hila sa kamay ng dalaga.
" Ah , teka san tayo pupunta? Si Claire? nagulat na tugon ni Liza na pinipilit balikan ang kaibigan.
" Go besty! don't worry about me., sagot ni Claire sa kaibigan.
Sa puntong iyon ay tuluyan ng sumama si Liza kay Reggie dahil sa sinabi ng kaibgan. Panatag na si Liza dahil alam nya namang mapapagkatiwalaan si Gorge.
Maya maya pa ay nakarating na sila sa isa pang room sa hotel na yun. Nakaramdam naman si Liza ng kaba dahil di nya alam ang naghihintay sa kanya.
Nangyayain nga syang pumasok ni Reggie ay parang ayaw pa nyang sumama. Pero dahil nga sa espesyal ang okasyon ay sumang ayon na si Liza at pumasok.
Pagpasok nila ay agad na may tumutugtog na violin.Tumambad sa mga mata ni Liza ang kwarto na maraming bulaklaksa sahig. Agad inalalayan papasok ni Reggie ang kasintahan palapit sa table kung saan naroon ang isang bouquet ng roses at mga pagkain paborito ng dalaga.
Hindi napigilan ni Liza na maluha. Ito ang unang beses na may nag surprise sa kanya.
" Happy Anniversary love , sabi ni Reggie sabay abot ng bouquet ng roses at maliit na box kay Liza
" You don't have to do this! Ikaw 'tong may birthday eh. But thank you, masayang tugon ng dalaga habang tinatanggap ang regalo ng kasintahn.
BINABASA MO ANG
" My Serenity & Happiness "
FanfictionThis story is based on creative thinking only. A fanfiction about which the protagonist is the First Couple. It's about love that is forged and strengthened by trial and circumstances where they found happiness and comfort in each other's compan...