CHAPTER 6

41 4 0
                                    

Papunta nako sa last floor kung saan ang opisina nang director to be honest my heart beat so fast this is first time meet him or her sino bang hindi kabahan na siya ang may ari nang hospital nato ok sana kung si Tita Zia.

Nang makarating ako sa floor kung saan ang opisina nang director nag dadalawang isip ako kung tutuloy paba ako pero gusto ko itong makilala kumatok ako nang tatlong beses syaka pumasok.

Nakita ko ang lalaki na nakatalikod habang nasa upuan inikot niya ang upuan kaya na kilala ko ito.

Tumayo siya sa kakaupo at lumapit sakin I was so shocked hinila niya kaya kaya napunta ang ulo ko sa dibdib niya naririnig ko ang lakas nang tibok nang puso niya.

"Zake." mahinang bulong ko sa pangalan niya yeah it was Zake.

"Did you hear it, are you sure I'm ok"tanong niya sakin.

Parang hindi siya ok ang lakas nang tibok hindi niya padin ako binitawan ka dinig ko padin ito.

Lumayo ako sa kanya nang kunti at tinignan siya nang seryoso.

"Maybe your nervous."

"Am I." takang tanong niya sakin tango lang ang sagot ko sa kanya.

"So ikaw pala director dito?" tanong ko sa kanya.

"Yeah but I just came here I hate hospital." seryoso niyang saad sakin.

"If you hate hospital why are you here?" kakasabi niya lang na ayaw niya dito pero nandito siya.

"Because of someone." sagot niya sa tanong ko.

Titig na titig siya sakin kaya umiwas ako parang hindi ko itong kayang labanan kahit palaban ako.

"Someone pala importante sayo?" tanong ko sa kanya kahit hindi ako naka tingin sa kanya.

"Eyes up woman, face me, I'm not a wall." bulong niya sa tenga ko.

Inangat ko ang mukha at tinignan siya titig na titig padin ito sakin para bang may ginawa ako umiwas ulit ako nang tingin.

"Excuse me director, I should go baka hinanap nako di pako tapos sa trabaho ko." palusot ko sa kanya.

Mabilis akong tumalikod sa kanya syaka lumabas napahawak ako sa dibdib ko ramdam ko ang bilis nang tibok what was that bakit ang lakas nang tibok maybe director siya kaya kabado ako.

Pinakalma ko ang sarili ko matapos kung kumalma palakad lakad akong binisita ang mga pasyente na check kona din sila wala namang emergency kaya hindi ako busy.

Biglang tumunog ang tiyan ko kaya napahawak ako kinuha ko ang cellphone at tinignan ang oras it's already 12:50 kaya pala ramdam ko ang gutom naka limutan kong mag agahan dahil pinatawag ako sa director.

Pumunta ako sa opisina ko para kunin ang wallet at dumiretso na sa canteen bumili ako nang isang serve na rice isang serve nang adobo dinagdag ko na din ang milktea syaka tubig matapos kung mag bayad bumalik nako sa opisina ko.

Matapos kung kumain niligpit kuna ang lahat kinuha ko ang contact lense sa mga mata at nilagay ko ito sa mesa pumikit ako isang minuto akong naka pikit may kumatok sa pinto at binuksan ito minulat ko ang mga mata ko sinalubong ko ang mga mata ni Zake dali dali kong nilagay ang contact lense sa mga mata ko.

"Ah Director do you need anything." kabang tanong ko sa kanya dahil nakita niya ang mga mata ko.

"Yeah Yesha said don't forget the dinner." seryosong sagot niya sakin.

Tamango nako nang makaalis na siya hindi ko maaalis sa isip ko kung ano ang sasabihin niya sasabihan niya kaya ako na halimaw dahil sa kulay byoleta ang mga mata ko pilit kong pinakalma ang sarili ko hindi nako mapakali.

Kinuha ko ang libro sa tabi nang bag ko nag basa ako para makalimutan yung nangyari dalawang libro ang natapos kung basahin tinignan ko ang orasan sa pader ko 6 pm tumunog ang cellphone ko kaya kinuha ko ito at tinignan ang name caller it was Yesha.

[Oh my gosh Ciara where are you now nag hihintay na kami dito kayo na lang ni Zake wala dito."] saad niya sa linya.

"I though 7 pm bakit ang aga." sagot ko sa kanya.

["Ang boring kase kaya napa aga hali kana bilis."]

"Ok fined I'm coming can you wait it's not my fault e hindi naman ako late sadyang maaga lang kayu." masungit kong saad sa kanya.

Nang makarating ako sa Restaurant na sinabi nila hinanap ko sila pa linga linga ako para makita sila nakita kong kumaway si Maxine kaya lumapit ako sa kanila.

"What took so long both of you." taka kong tinignan si Chion sa sinabing both of you.

Lumingon ako sa likod nakita ko ang mukha ni Zake malamig niyang tinignan ang mga kaibigan niya umupo nako sa tabi ni Yesha.

"Too early." seryosong sabi ni Zake sa kanila.

"Well malapit namang mag 7 kaya nandito na kami." deretsong sagot ni Jonas.

Dumating na ang order nila kaya sabay kaming kumain.

"So dude Zake balita ko kay Chion nasa hospital ka daw." ngising sabi ni Blake.

"Really Zake nasa hospital ka diba ayaw mo sa ospital." gulat na sagot ni Irish.

Tahimik lang akong nakikinig sa kanila.

"Well that's new, Zake my friend nag bago kana huh." lokong sabat ni Zaimin.

"Baka naman kase may nag pabago sa kanya right Ate." tinignan ko nang masama si Chion sa sinabi niya.

"Di ko alam." tipid kung sagot sa kanya.

"By the way kaya ako nag set nang dinner para mapag usapan natin ang vacation bonding nadin." tuwang sabi ni Yesha.

Nabitawan ko ang kutsara at tinidor syaka ko siya tinignan nang seryoso. May trabaho ako syaka na yang bakasyon nayan.

"Pass ako jan may work ako." sagot ko sa kanya.

"Well humingi nako nang permiso nina tito at tita they agree kaya sasama at sa gusto mo o hindi." taray niyang sabi sakin.

"Ate 1 month lang naman." isang buwan ang bakasyon.

"Lahat kami sasama kaya sama kana din hindi naman mawawala ang trabaho mo e boss mo naman si Zake diba guys." opinyon ni alice.

Ok nadin ang idea nila para nadin makapag pa hinga nako.

"Ok sasama nako 1 month lang naman diba." nag hiyawan sila kaya wala nakong magagawa.

"Kailan ba ito nagaganap." tanong ko sa kanila.

"Bukas lang naman sa resort nina Tyron isang van ang gagamitin dun sa tagaytay." masayang saad ni yesha kaya tumango ako.

Matapos ang usapan nag siuwian nadin kami kanya kanya kaming lahat kahit na kay Chion.





HER VIOLET EYES(COMPLETE)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon