SUMMER'S POV
Ugh .
Ang sakit ng ulo ko . Darn it!
Pero ano pa nga bang bago? Two weeks na naman akong nagigising na tuwing umaga masakit yung ulo ko .
Bumangon ako sa kama ako at dumiretso sa CR . Usual routine .
After 2hrs.
Here I am . Good to go .
" Alis muna po ako . Kapag tumawag sila Mommy , paki sabi po mag re'return call na lang ako . " sabi ko kay Manang ng maka-baba ako ng hagdan .
* Mall *
" Wala man lang bang New Arrival? " I mumbled . Nakita ko na kasi last time yung mga items dito . Wala man lang bago .
Umalis na ko sa botiuque na yun , wala naman akong magustuhan eh . At isa pa , medyo nagugutom na din ako .
Ring . Ring . Ring .
Misty Caliing
Ghad! Ano sesermonan na naman ba niya ko? Hindi ba siya nagsasawa?
" Hello . "
[ Where are you? ]
" Mall . "
[ With? ]
" Alone . "
[ Meet tayo later , around 7pm . I'll text you the place . Bye . ]
I was about to tell her something when she ended the call . Tss .
Hindi ako maka-decide kung saan ako kakain . Naiinis ako! Sa ganitong situation , siya ang na-aalala ko . Kapag nahihirapan ako mag decide , siya ang pumi'pili .
Kamusta na kaya siya?
Sa two weeks na wala siya . hindi pa niya ko kino-contact .
Nakarating ba siya ng safe dun? Bakit , hindi man lang niya ko tina'tawagan . Miss ko na talaga siya .
" Miss , okay ka lang ba? You're crying . " nagulat ako ng may biglang nagpunas ng luha ko . Di ko napansin na naiyak na pala ko .
" Ah . Oo , okay lang ako . Thankyou . " nag madali na kong umalis . Ghad! I'm so nakaka-hiya , talagang sa Mall pa ko nag eemote .
Dahil una kong nadaan ang Aristocrat Restaurant, doon na lang ako kumain . Nagugutom ako , pero wala naman akong ganang kumain eh .
Medyo madami na din naman akong nabili , kaya naman nag text na ko kay Misty , kung saang place ba kami magkikita .
At noong na receive ko na , nag madali naman akong mag drive papunta dun .
Ring .. Ring .. Ring ..
" Wag kang excited . I'm on my way na . "
[ Ang tagal mo kasi . ] reklamo ni Misty .
" Malapit na ko . At pwede ba wag kang tawag ng tawag , dahil nag da'drive ako . Hindi ako maka'focus . "
[ Okay . Mag ingat ka . Pero , teka asan ka na ba? ]
" Dito pa lang ako sa ma--------- * SCREECH * SHIT! Tatawagan kita mamaya . Bye "
My ghad! Agad-agad akong bumaba ng sasakyan ko . May nabangga ako!
Ugh .
" Hey , are you okay? " buhay pa naman siya , dahil nagalaw pa siya . At isa pa , hindi naman malakas yung pagka-bangga ko sa kanya . Na hagip lang .
" Wait . I'll help you . " agad-agad akong lumapit para tulungan siyang tumayo .
" Okay lang ako Miss . Hindi nama ----- Summer? " parang sandaling tumigil ako sa pag hinga .
Totoo ba 'to?
" Ikaw nga , Summer . "
Sht . Its him .
ZEKE'S POV
" Wait bro' . I'm on my way na . Sandali lang talaga . " sabi ko habang natakbo . Nagmama'dali na din kasi ako , sa kabilang side kasi naka-park yung Car ko kailangan ko pang tumawid .
[ Malapit na kasi mag start . Bilisan mo na . ]
" Alright . I'll text you right away . By ---------- "
* SCREECH *
Sht . Ang sakit ng pagkaka-bagsak ko . Na hagip ako ng kotse . Damn!
" Hey , are you okay? " boses babae .
" Wait . I'll help you . " agad-agad lumapit sakin yung babae para tulungan akong tumayo .
" Okay lang ako Miss . Hindi nama ----- Summer? " nagulat ako ng makita ko kung sino yung babae .
Siya nga .
" Ikaw nga , Summer . " I mumbled .
" Z..Zeke? "
Hindi ko napigilan yung sarili ko na yakapin siya . Sobrang na miss ko siya .
" Wait . Hmm , di ako maka-hinga . " sabi niya .
" Sorry . "
" O.. Okay lang . " she gave me a faint smile . " Long time , no see . " she added .
Bakit ganito parang ang sakit?
" Hmm . " tumango lang ako . Hindi ko alam ang dapat sabihin .
" Okay ka lang ba? Gusto mo dalhin kita sa hospital? " sunod-sunod na tanong niya .
" Okay lang ako . " I smiled .
" Sorry kanina , hindi ko napansin . My mind is occupied by many toughts . At bigla ka din kasing tumawid . Sorry . " paliwanag niya . " Pero , Are you sure na okay ka lang? "
" Yeah . I'm sure . "
" Well , if that's the case , I'll go ahead na . Nice meeting you again . " pagka-sabi niya nun , tumalikod na siya sakin at naglakad papunta sa kotse niya .
Ganito na lang ba yun?
" Summer . "
" Hmm? " she look back at me
" Sobra kitang na miss . "
BINABASA MO ANG
Pwede bang ako na lang ULIT?
RomancePaano kung isang araw bumalik sayo ang isang tao na matagal mo ng kinalimutan? Paano kung sa pagbalik niya ay mahal ka pa niya ngunit may mahal ka ng iba? Maari pa kaya na magbago ang lahat at bumalik kayo sa dati?