MILA' S POV:" Mukhang nagwa gwapuhan ka talaga kay Ferdinand Jr. kisa sa asawa mo ah" ang mga salitang pumukaw ng pansin ko galing sa aking pinakamamahal na asawa.
Di ko maiwasang pagmasdan ang magkasintahang nasa kabilang table. Nakakatuwa kasi ang anak ni Mr. Marcos. Napakasuyo at lambing nya sa kanyang nobya. Naalala ko tuloy nung kabataan namin ni Manuel.
" Ano ka ba? Syempre mas pogi ka. Eh naaaliw lang naman ako sa kanya. Naalala ko kasi ang kabataan natin eh. Ganyan ka kasi mag asikaso sa akin, paliwanag ko sa kanya
" Ah akala ko ipinagpalit mo na ko eh haha,biro nyo sa akin.
" Baliw aka talaga! Pero nakakatuwa sya . Bukod sa gwapo,maginoon at magalang din. Halatang napalaki ng maayos ng mga magulang nya, pagpuri ko pa sa binata.
" Oo nga eh, saka matalino sya ha, di lang basta maporma, dagdag pang pagpuri ng asawa ko.
" Sana lang kagaya nya rin ang naging nobyo ng anak nating si Liza, napabuntong hininga ko g sabi.
" Bakit ano problema kay Reggie? gulat nyang tanong sa akin.
" Hm, napansin ko kasing mula ng maging parte sya ng team ng basketball sa school nila . Hindi na sya pumupunta sa bahay para dalawin ang anak natin o magpakita man lang sa atin, saad ko sa kanya.
" Ah, ganon talaga mahal . Dati naman ganon din ako eh, lalo na kapag malapit na ang laban, paliwanag naman nya sa akin.
" Pero gumagawa ka pa rin ng way para makabisita. Saka alam mo ba sinabi sa akin ni Martin, kaya laging puyat ang ate nya kasi nga yung ibang school project or assignment
ni Reggie sya yung gumagawa,
naiinis kong sabi sa kanya." Talag? Hm.. peto ganon ka rin naman noon sa akin. Diba?, tanong nya sa akin.
" Oo , pero iba ito. Umaabuso na sya. Nakikita ko kasi an ang anak nating ang laging nag eeffort at nag aalaga. Totoo gusto kong mainlove sya kay boto ako kay Reggie noon. Pero sa nakikita ko, natatakot ako! Baka kasi magaya sya sa mga ate nya na nabuntis ng maaga, nag aalala kong sabi sa kanya.
" Hay , ano ka ba ? Mayalino si Liza. Alam mo naman yung act of service ang love language, ganon lang talag sya pero alam nya ang ginagawa nya, paalala ni Manuel sa akin.
" Pero iba na kapag puso ang umiral mahal . Alam mo yun! Ngayon oras nya ang binibigay nya, eh bukas pano? tugon ko sa kanya.
" Naiintindihan kita! Pero very open naman sya sa atin di ba? Saka sa tingin ko di pa naman sya talagang inlove kay Reggie Makikita mo sa mga kilos nya na kaya nya at alam pa nya ang ginagawa nya. Magtiwala ka lang sa anak mo, pagpapakalma nya sa akin.
" Hay, sana nga! Sana nga kung sakaling mang mainlove sya ng todo at ibigay ng buong buo ang sarili nya, sa binatang gaya nya, sabi ko sabay muling tingin kay Ferdinand Jr.
" At kung sakali mang si Reggie na talaga, sana mag mature sya at maging responsable at wag saktan ang anak ko, pahayag nya sa akin.
Biglang tumingin si Ferdinand Jr. at ngumiti sa aming mag asawa. Kami nama'y gumanti rin ng ngiti sa kanya.
IMELDA'S POV:
Habang nililibot ko ang bawat table ng mga bisita nina Imee at Tommy ay nakita ko kung gaano karami ang nakisaya sa kasal ng anak ng dalawa.
Sayang nga lang at wala sina Corazon at Benigno. Medyo delikado kasi ang pagbubuntis
ni Corazon kaya todo alaga sya
ni Benigno.Napansin ko rin na maraming malalaking angkan ang nandito. Maging ang ilan sa angkan ng Araneta ay narito din dahil malayo nilang kamag anak sina Tommy.
BINABASA MO ANG
" My Serenity & Happiness "
Hayran KurguThis story is based on creative thinking only. A fanfiction about which the protagonist is the First Couple. It's about love that is forged and strengthened by trial and circumstances where they found happiness and comfort in each other's compan...