BTM 8

1 0 0
                                    

Zain Pov

.arghhh ang bigat bigat ng katawan ko, iminulat ko ang aking mga mata, this is bullshit.

"Magandang umaga Xy, dinalhan kita ng pagkain, sabi kasi raw ni sir skai na may Lagnat ka, "  I look at who's said and it's manang.

"I'm okeyy" sabi ko, kahit di naman okey, ang bigat ng pakiramdam ko.

"Wag ng matigas ang ulo, kain kana pagkatapos ay inomin mo tong tambal na to" tiningnan ko naman ang tambal.

. later I'm done eating and skai enter my room.

"What?" I ask him, naka ngiti kasing naka tingin sa akin.

"Nothing, may bisita ka sa baba" tumaas ang kilay ko. Sinong bisita? Agad akong tumayo kahit masakit ang katawan ko.

"Take it easy, di naman halatang excited ka, come here" lumapit naman ako kay skai. Inalalayan niya ako pababa.

May nakita akong babae na nakatalikod sa amin, kausap niya si manang.

"Ate" I called her. Lumingon naman ito sa gawi namin.

"Are you okey Xy? May masakit paba?" Agad nitong tanong.

"Ate Janine, I'm fine but my head  is little hurt" napa tawa naman ito. At hinampas pa ako, buti nalang nakakapit pa sa akin si skai. Kaya di ako na tumba.

"What are you doing here?" I ask her.

"Visiting you, I heard your brother you have a fever so ako nalang ang pumunta due busy naman kuya Jam mo" napa ngiti ako will, sa pamilya lang ako ngumingiti. Siya naman ang humawak sa akin at inalalayan pina upo.

"Mabuti at nakita ka ni skai, dahil kung wala, naku di namin alam kung anong mangyare" alalang sambit nito. Tumingin lang ako sa kanila.

"Why are you still here?" I ask skai. He look at me. Then he sip his juice. 

"Just to make sure na hindi ka naman tatakas" he mean it. Last ko pang nilagnat ay umalis ako pumunta ako sa UG nakipag away. Kahit may lagnat nakipag away.

"I'm not" tiningnan niya lang ako ng may diin.  Umiwas naman ka agad.

"Ayssstt, staka na yang pinsan war na yan. Kakain muna tayo nag luto ako" biglang nakaramdam ako ng gutom sa tiyan ko. Napatingin ako doon. Tinawanan naman ako ng dalawa. Mga wangya.



Gray Pov

. Ilang week na din kaming nagpanggap bilang fake girlfriend ni zain. Hindi naniniwala si lolo na kami. And sa ilang week na hindi niya pagpasok na palpak ako. Kaya ngayon wala ako sa mood. Sa ilang week din si jane kapit ng kapit sa akin.

"And now I'm dead" banas ni drix. Napatingin ako sa kanya.

Nag act pa itong namamatay. Baliw.

"One week hindi pumasok si zain, tapos sa isang week ay nag padala ng note na may importante itong gagawin, Ano ng plano King?" They all look at me.

"What?"

"Plan" said Rex.

"Dahil, balak ni jane na e legal yang ka micmican niyo" lis rolled her eyes when she said it.

"Kaya nga ehh" I said. Nandito kami ngayon sa HO nag uusap.

.Nagsimula ng mag discuss si ma'am grace, wala pa din si nerd dahil I don't know.

"Babe"  jane call me. I act like I didn't hear it. She come near me. And hug me.

"Get your hand off" I coldly say.

"Sorry ma'am I'm late" that voice. I know that voice. I miss her voice. Pag tingin ko sa harapan nakita ko siya, ang nang ghost sa akin. Siniko ako ni Rex,kaya napatingin ako sa kanya.

"Laway mo" I wip it but nothing. Tumawa naman ito.

"Set down" sagot ni ma'am grace. I didn't lost my eyes to her, even she's seating beside lis. Hindi ko nga alam na nandito pa pala si jane eh.! I saw nerd look at me and my side. Kaya napa tingin din ako. Nakangiting si Jane lang naman. Umismid naman si nerd staka tumingin sa bintana.

"You heard that someone died back in the school?" Sabi ng kaklase namin na malapit sa amin.

"Oo, ang saklap nga non eh, dahil isang sugat lang naman yun sa leeg"

"Eh, pano namatay yun?"

"Ewan ko"

"Heyy, Sino yung pinag uusapan niyo?" Tanong ni jane, sismosa din naman ang sang to.

"Queen, nakita namin ang Isang tao na Patay na, doon sa likod ng paaralan" sumbong ng Isa.

"Who is it?" Said Jane.

"Hindi namin kilala queen "

Agad naman na tumunog ang bill. Hudyat na break na. Agad along lumapit kay nerd.

"San ka galing?" I ask her. Tiningnan niya lang ako. At tumayo staka umalis. Saan na naman yun pupunta?

"King come on, nasa field ang taong namatay" staka hinila nila ako. Papunta kami ngayon sa field.

"Paraan" Isang sabi lang ni well. Lahat sila nag bigay ng daan sa amin. I saw nerd smirk. Anong problema non?

Naglakad kami papunta sa taong naka higa, at doon namin nakita si Jane, na naka luhod. Umiiyak.

"No, this can't be" sigaw nito. Isa sa alalay niya ang namatay.

"Who did this to you?" Umiiyak niyang sabi.

"Grave naman" said well. Tiningnan ko ng maigi ang katawan, wala itong sugat except lang sa leeg. Ang weapon na yun, napakalakas ng kamandag.

Lumapit si skai sa bangkay. Tinawag niya si nerd, kaya lumapit naman ito.

"Go fin--" hindi na tapos si skai ng magsalita si nerd.

"Who's her name again?" She ask. Napatingin si skai kay jane.

"Ally" sagot ni jane. Ako lang ba o kami lahat na nakita kung ngumisi si nerd. Nakakatakot. Hinila siya ni skai. At nag usap.

"As I said better to know your enemy, Isa kang queen napaka hina mo naman, nagpapanggap kang malakas, pero takot ka naman pala sa kamatayan" rinig kung sabi ni nerd kay jane. Tumayo naman ito. Away na ba to?.

"You?" Turo niya kay nerd. "Ikaw ang may gawa nito, Ikaw, kasalanan mo" at niyoyogyog niya si nerd. Naka tingin lamang ito sa mukha ni jane.

"Tumigil ka nha jane, paano naman na si Zain ang gagawa niyan eh nerd nga naman siya" said skai at kinuha ang kamay ni jane na naka hawak kay nerd.

"Bakit moba pinagtanggol yan?" Said jane.

"Dahil," tumingin ito kay nerd. Bakit nasasaktan ako sa tuwing nagkatinginan silang dalawa?

"Dahil what?" Said jane.

"Dahil siya ang scholar ng company namin, and I know her than you know" sagot nito at hinila si nerd papalayo. But before pa sila makalayo ay may sinabi pa ito.

"Know your enemy, wag kang manisi" at tuluyan na silang nakawala sa paningin ko.

"King" they call me. Bumalik nalang ako sa HO.

"Sino ba kasi ang may gawa non?" I know they all confused kung sino. First time itong nangyare sa academy.

"Let's find out" I said.

.

.

.

.

.

.

.

.


.

.

.

Kung tama ang hinala ko mag hintay ka.

ʙᴇʜɪɴᴅ ᴛʜᴇ ᴍᴀsᴋWhere stories live. Discover now