Mom and dad came and they've decided na sa bahay nalang magpapahinga, they will call their friend nalang daw na doctor to take care for me. I can't blame them for being busy dahil sa career nila kase marami rin silang connections. When mom and dad came, just like what damien promised uuwi na siya so he did. It's been 3 days na rin since that day happened and tahimik din ang gc namin 3days ago. Karly didn't talk to me or like ask me if im okay, dray, shisly, and cloe are giving me silent treatment too, damien is the only one who's asking if im really okay. Now, I'm walking papuntang school namin. Things are different right now, pag pasok ko ay walang matamis na good morning galing may karly. She's reading and tumingin lang siya nung nag hi ako at bumalik na sa pagbabasa.
"Anong nangyari kay karly?" tanong ko kay damien.
"I don't know." he said. I just set it aside and nag browse nalang sa cellphone ko. At my usual app, tumitingin-tingin ng mga designs. I really don't know kung ano na namang schemes ang ginawa ni leandale kaya nag kaganun si karly. May nagawa ba ako? Naniniwala ba siya sa mga sinasabi ni leandale? Ever since leandale cam to our lives, nagkanda leche leche na kami. Yung friendship namin, nawala na like it was a big joke. I just confessed my feelings to him and they're acting like i did a big sin.
"Ramirez, hanap ka ng taga section 3 na to!" rinig kong sigaw nung isa kong kaklase, kaya naman pinuntahan ko kaagad at baka mag away-away pa sila. Pag labas ko ay bumungad sa akin si josh, he hugged me.
"Hey," i patted his back. "Hey! Di na ako makahinga!" and that's where he released me. Geez.
"I'm so sorry kel, dapat sinamahan na kita sa bahay niyo. I'm sorry talaga."
"It's fine, it's not your fault."
"No, i should have walk with you papunta sa bahay niyo. I was preoccupied that day, im very sorry."
"I said, it's fine dray-" i cleared my throat. "i mean josh." then he stopped.
"Dray rin pangalan nung may gusto kay leandale diba?" he asked, randomly.
"Yes, im sorry but i have to go. Nandiyan na teacher namin." i pointed our class adviser, i guess i got saved by the bell.
Since natapos na ang event-finally-kaya balik na naman sa mga boring days. When i say boring, i meant lecture and stuff days. Buong time ako before mag lunch lutang at walang naiintindihan. I keep on thinking about my friends cuz i got hurt. It's really hurting me that they're like that. How can they trust leandale? How can they abandoned me as their friend? How? I'm so thankful that damien is still with me. He didn't leave me even sa mga circumstances na need ng pair for the activities. It's usually him and karly but he chose me kaya naman nag hanap nalang siya ng ibang kapair. I insisted na I'll be fine if mag iindividual nalang ako but she walked out already. Is she mad at me? Nagtatampo ba? Bakit ba nila ako binibigyan ng silent treatment?? The bell rung and i mind less.
"Sabay ka na sa amin kel, ako bahala sayo." ngumiti ako sa kanya and guess what? He smudged my face, this freaking bitch!
"Aray!" asik ko. "Tsk sunod ako, I'll just go to the bathroom." tumango lang ito at sumabay na nga kila dray. Pupuntahan ko pa sana si karly para magpaalam na mag cr pero pag labas ko kasama nila si leandale. Tahimik lang siya sa tabi at nagtatawanan naman sila shisly. I didn't mind them, siguro wala lang sa mood si karly. Nang makapunta sa cr ay binilisan ko rin ang pag cr dahil baka maabutan pa ako ng time. Natanaw ko rin agad sila sa di kalayuan, they're eating na? Without me?
"Kel! Dito!" pinuntahan ko na nga sila-i mean si damien. Siya lang ang hindi pa kumakain, wait karly is eating na? "Nag order na ako ng sandwhich mo, alam ko namamg ito lang gusto mong pagkain dito." i just smiled to him.
"Thanks, may kwenta ka pa pala." and again, he smudged my face! Argh! I need to talk to karly kaya tumingin ako sa kanya. "Karls," tiningnan niya lang ako and nakipag kwentuhan na kila shisly. What's wrong??
"And karls, birthday pala ni mommy next week and she told me na i should invite my friends daw." it's leandale. I am a type of friend na merong mentality na kung ano man ang tawagan namin sa isa't isa, sa amin lang yun. She let leandale to call her that?
"Birthday ni tita pero kami ang invited," they laughed at zoe's joke. I miss them.
"We should bring gifts, ano ba mga gusto ni tita?" it's dray, hindi ko man sila hinaharap pero nakikita ko sa peripheral view ko na umiiling iling si leandale.
"No need, nakakahiya!"
"We insist," shisly said. "Kailan ba to?"
"By next week, on wednesday."
"Invited ba kami ni kelly?" tanong ni damien, lintik na taong to. As if naman pupunta ako.
"No need damien, bawal ako that day. Birthday ni daddy niyan." sabi ko. Hindi naman uuwi sila daddy, bumalik na sila kanina kaya di na ulit sila makakauwi.
"Birthday pala ni tito? Punta pala ako sainyo,"
"Hindi sila makakauwi kaya siguro i'll handa nalang a little. Kung makakapunta kayo, chat niyo lang ako para madamihan ko yung luto. Pero i bet y'all can't." i said while finishing my sandwhich.
"Pupunta ako." tugon ni damien. "I'm sorry leandale, birthday ng fav kong tito yun eh. I can't miss it." he awkwardly said.
"It's okayy! She'll understand naman."
I'll invite jace, namimiss ko na yung bruha na yun. Dahil sa mga nangyari hindi na ako nakaka catch up sa kanya. Buhay pa ba siya or what. Nang matapos na sila kumain ay sumabay na rin ako sa kanila umakyat. It's like we're doing the same routine but we're not that close anymore. They seem so far from me. I really need to talk to karly. I miss her, kahit umalis na silang lahat wag lang siya. Nakarating na kami sa floor namin and as usual nag stop muna sa room nila leandale, nakatingin lang ako sa malawak na quadrangle na 'to. Everyone is busy, time na kase and here we are inaantay pang matapos ang dalawang mukhang tanga. It's dray and leandale hungging. It hurts though but all i can really feel is anger. Galit na galit ako kay leandale for ruining us.
"Hindi pa ba tapos yan?" i asked.
"Mauna ka na kung gusto mo." shisly said. Tiningnan ko siya ng masama kaya ganun din siya.
"Enough. See you later lea." Leandale just smiled at umalis na kami. Ang daming dada. Bago pa man kami makapasok ay hinigit ko si karly.
"Hey karls, what happened?" i asked her.
"Saan?" pag mamaang-maangan niya.
"To us karly, what happened? To you? Bakit suddenly ganyan ka na?"
"Nothing."
"Nothing? You're literally ignoring me."
"I said nothing kelly, kailan ka ba titigil kakakulit? One word is enough!" iritadong sabi niya, that's the first time she acted like that.
"Oh, okay." was the only thing i said. Iniwan niya ako at pumasok na ako. Now we're not okay? Kami naman? Who's next, damien?
-
here's the ud! sorry for waiting (づ ̄ ³ ̄)づ
BINABASA MO ANG
Needing You (you, Series #1)
Teen Fiction(you, series #1) I need you, can you come? But yeah, nandun ka sa kanya habang ako naghihintay lang ng atensyon mo. - ONGOING