SUMMER'S POV
Sht .
" Ano nanaman ang bago mong problema? " tanong sakin ni Misty .
Walang hiya 'tong kaibigan ko , hindi ko maintindihan kung anong ugali eh . Last night pini'pigilan ako na mag-inom , ngayon naman nayaya mag Bar at nanlibre pa .
" Wala naman akong problema . Maliban sa hindi pa ko tina-tawagan ni Dustin . " pagdadahilan ko . Pero kalahati , totoo . Pino-problema ko talaga yung hindi pag tawag sakin ni Dustin . Ilang beses ko na siyang sinubukan tawagan , pero naka-off yung phone niya .
Tss .
" I see . " tumango-tango siya . " Pero , di convincing eh . Spill it . " sabi niya before inumin yung Tequila .
" Wala ba talaga kong matatago sayo? "
Nag-isip siya ng sandali bago sinagot yung tanong ko .
" Wala . "
" Fine . Ku'Kwento ko , pero wag kang mabibigla ah? " warning ko sa kanya .
" K . "
" Tss . So kanina , while I'm on my way here . Kausap kita right? "
" Yeah . " she nodded . " Akala ko nga may masamang nangyari sayo nun . Nag panic ako nun . Pero nung dumating ka dito , at mukhang okay ka naman , sinet-aside ko na lang worries and question ko . "
I took a deep breath .
" Actually , may masama talagang nangyari . " nang marinig ni MIsty yun , napa'tigil siya sa pag shot ng Tequila niya . " May nabangga ako . " pagpapa'tuloy ko .
" WHAT? " napa-sigaw siya . Buti na lang nasa VIP room kami nitong Bar , dahil kung hindi , nakaka-hiya . " Okay lang ba yung nabangga mo? Buhay pa ba? Dinala mo ba sa hospital? Kinasuhan ka ba? Anong arra --------------- "
" SHUT UP! " sigaw ko . Nakaka-inis . She's over reacting .
" Sorry naman . Nadala lang ako . " nag peace sign siya . " So , ano nga? Okay lang ba siya? "
" HE'S okay . Totally fine . "
" My ghad! Lalaki ang na bangga mo? "
" Hindi ko naman talaga siya nabangga , nahagip lang . " paliwanag ko .
" So , anong nangyari? Anong arrangement? Did you pay him? "
" No . " umiling ako . " Nag sorry lang ako . "
Nanlaki naman yung mata niya sa sinabi ko .
" Really? Pumayag siya na ganun lang? Ni hindi man lang nagpa-bayad or nag pa'hospital? "
" Yeah . "
Nag-isip siya sandali at saka na naman pina-gana yung madaldal na bibig niya .
" Nadaan mo yun sa Ganda , Summer . O kaya baka naman mayaman lang siya , hindi niya kailangan ng bayad or pama-hos ----------- "
" Si Zeke yung nabangga ko . " pagpuputol ko sa sina'sabi niya .
MISTY'S POV
NGA-NGA!
Iyan ang reaction ko ng marinig ko kung sino yung nabangga ni Summer .
" Anong nangyari sayo? Natahimik ka bigla? "
Shock ako eh . I mean expected ko na , na magkikita sila , pero hindi sa ganoong pagkaka'taon .
" N..Nagulat lang ako . "
" That was also my initial reaction . "
" So anong nangyari? Anong na-feel mo? "
Tinignan muna niya ko ng matagal bago nag salita .
BINABASA MO ANG
Pwede bang ako na lang ULIT?
RomancePaano kung isang araw bumalik sayo ang isang tao na matagal mo ng kinalimutan? Paano kung sa pagbalik niya ay mahal ka pa niya ngunit may mahal ka ng iba? Maari pa kaya na magbago ang lahat at bumalik kayo sa dati?