"lia,pinapatawag ka daw ni Ms,Roxas." Para sa gaganaping meeting for 'YES O CAMP' ng mga bata.
"Ngayon na ba?" Tanong ko sa kaibigan kong si shane at kapwa ko rin guro.
"Oo eh." Nakangiting banggit sa akin ni Shane.
"ah, sge punta nako. " ah Shane,nga pala kung sakaling hanapin ako ng mga estudyante ko na may mga dalang mga papelna ipapasa nila pakisabi nalangna ilapag na lamang sa lamesa ko at pakisabi na ring na nasa meeting ako para maabisuhan rin sila agad at hindi na maghintay pa.
"yes beshy. makakaasa ka." Nakasaludong ngiting pagbibiro sakin ni Shane. Napailing nalang ako.
"Sige, punta na muna ako sa meeting baka mapagalitan pako. Alam mo naman minsan si Ms,Roxas may pagka Thunders na. HHHAHAHHA.
Napatawa nalang kami ng sabay at lumabas nako ng faculty room para pumunta sa principals office kung mismo kami mag me-meeting.
'After 15 minutes na paglalakad ay nakarating na rin ako ng principal office. Huminga muna ako ng malalim bago pumasok sa loob.
"Good Afternoon po! Ms,Roxas. " Nakangiting bati ko sa kanya kahit ang totoo eh kinakabahan ako sa loob- loob ko dahil baka magalit na naman ang thunders!.
"Good afternoon din." Oh sya maupo na kayo upang makapag-simula na tayo dahil maya maya lamang ay darating na rin ang mga ilang sundalo na nakacoordinate natin at upang maging katuwang rin natin sa pagbabantay sa mga mag-aaral na kasali sa gaganaping "Yes ocamp."
Nakahinga ako ng maluwag at umupo narin dahil sa sinabi ni Ms,Roxas. Akala ko pa naman bubungangaan na naman ako eh.
sumilip muna ako sa cellphone ko kung may chat ba sa groupchat namin ng mga Friends ko. Pero wala namang bago as usual puro lang sila biruan pero nabasa ko na nagabbalak na mag-aya sila mira na mag inuman kame sa bahay niya tutal bago ayos lang ng third floor nila. Nang matapos kong magcellphone ay ibinaba kona ito dahil magsi-simula na rin ang meeting.
Bago tayo magsimula gusto ay gusto ko munang ipakilala sa inyo mga teacher's ang mga sundalo na nakacoordinate at makaksama natin sa pagbabantay sa "Yes o Camp".
Nakangiti akong nakatingin kay Ms, Roxas habang binabanggit nya iyon. Aaminin ko medjo naeexcite at nacurious ako kung sino-sino yung mga sundalo na magiging katuwang namin sa para sa gagawing event sa school.
*SLIDING DOOR OPEN*
Teacher's, gusto kong ipakilala sa inyo si "General Joseph Forth Silvero"
Ang mga ngiti ko ay tila bula na parang biglaan nalang nawala at ang aking tenga ay nabingi nang marining ko ang pangalan na parang ang tagal ko ng hindi naririnig.
"He's back." Tulala at maikling usal ko dahil nakaramdam na lanag ako ng kaba,sakit at kalungkutan. Parang nag-flashback lahat ng mga alaala ng aking nakaraan nang muli ko siyang maalala.
"Ang lakas ng tibok ng puso ko, hindi ko alam kung anong gagawin ko ngayon!"
"Bakit bumalik pa siya!?" Nalilito't nagtatakang tanong ko sa sarili ko.
Napabalik ako sa ulirat ng bigla siyang magsalita.
"Hi. " Ako nga pala si General,Joseph Silvero. But you can call me General or Sir Joseph for short para hindi na kayo mahirapan pa." Nakangiti nyang banggit sa lahat ngunit tila hindi nya alintana na kasama at andito rin ako sa iisang office kasama sya.
"kami ang magiging katuwang ninyo sa pagsama at pagsisiguro sa kaligtasan ng mga bata at inaaasahan rin namin ang inyong kooperasyon." Nakangiti parin niyang banggit sa lahat ngunit ng magtagpo ang mga mata namin ay napansin ko na parang siyang na estatwa ng makita ako. Ngunit nagkibit balikat na lamang matapos ang ilang minuto at ipinagpatuloy niya ang pagpapakila sa mga kasamahan niya.
BINABASA MO ANG
Why don't you stay?
FanfictionAliana Maridel Y. Gomez. She's a Humanista. A Senior Highschool student,academic achiever,love reading books and also she is a kind of girl that always say "Study First". She want to pursue on college is Bachelor of Science in Education. But when s...