Oh gosh, my head is aching! Ouch! Damn that liquor, hindi na ako iinom. Ever! Nakapikit palang ako pero ramdam na ramdam ko yung sakit ng ulo ko and im thirsty. I opened my eyes when i can smell a soup. Wait, umuwi ba sila mom and dad? That smells so good! Tumayo ako to check kung sinong tao ang nasa kusina. I'm freaking wasted last night, iba talaga nagagawa ng lungkot sa katawan ko. Though im still feeling sad about my friends. Pano na ako sa school? There's only damien sa mga best of friends ko.
"Nandito na pala ang lasing," anong ginagawa ni damien dito?? Omg. I looked at to what am i wearing–thankfully hindi nagbago damit ko pero yeah, how did he? "I didn't touch you, c'mon parang hindi magkaibigan. Di tayo talo geez" cringy niyang sabi. Sinamaan ko siya ng tingin.
"Pano ka nakapunta rito??" taka kong sabi.
"Hmm let's see, you're really drunk and can't even stand kaya kita pinuntahan and mind you, hindi mo nilock yung gate niyo at naabutan kitang kausap si dray. You're crying like a baby—"
"What?? I called dray??" oh shocks shocks shocks!
"Oo kel, umiiyak ka habang may sinasabi sa kanya." nanlaki mga mata ko, what did i say??
"Anong sinabi ko?? Arghhh! Wala ako maalala damiii" im thinking hard right now, i should remember all of those things!
"Here, try some para mahimasmasan ka. Kala mo kaya mo na yung mga alak na yun?" i pouted. Kinuha ko na lamang ang kutsara and started scooping some soup and when i tried it wow, heaven. Ang sarap!
"Marunong ka pala mag luto?" he just smirked, tf.
"Boyfriend material na husband material pa." Geez.
"But still, yung gusto mo di ka gusto." grr cringe. I just stick my tongue out and just continue devouring this feast.
Since absent na nga ako ngayong araw na to i just continued my sketches. Hinayaan ko nalang din si damien na umalis pero babalik din daw siya later. I wonder who's this girl that he like noh. She's lucky na kay dami–wait dami? buti nalang nandito si damien. My night and shining armor. WHAT WAS THAT??? Scenes starting to build in ny mind vividly, lasing na lasing ba talaga ako kagabi??? OMG! Those words that I've told to dray, oh gosh. What am i even thinking?? Hinanap ko phone ko to check and also to call dray, i should tell him na those were not true.
I hate you. My heart dropped when a message from karly popped out. Huh? Ano nagawa ko? I like damien, stay away from him. A message popped out again, still from karly. I opened her message and typed I don't like him. And hit send button, i don't even like damien why is she acting like that. Ah talaga ba, kaya pala may nag sabi sakin na pumunta siya jan para ano para bantayan yang kaartehan mo?? What? Anong kaartehan? Ang sakit niya naman mag salita. You know what kel, haven't you realize kung gaano ka ka-self centered? Gusto mo ikaw lagi ang mauuna, masusunod, at napagbibigyan? Is that really me? I don't understand, why would she be like that? Nabagsak ko na lamang ang sarili ko sa kama at hindi na sumagot pa. I don't understand bakit tinapon lang nila nang basta basta lahat ng friendship namin. What the heck did i do??
"Tao po!" umurong lahat ng luha ko nang may sumigaw kaya napatingin ako sa labas ng bintana ko, that voice sounds familiar. Dali-dali akong bumaba, ano kayang ginagawa niya rito?
"Jace! Anong ginawa mo rito?" the look of his face doesn't look right. "Why? What happened?"
"Are you okay?" huh? Ofcourse i am.
"Isa ka rin ba sa natawagan ko kagabi? I'm sorry for that kaartehan, i was just—"
"No, tinignan mo na ba bagong post ni leandale?"
"No? I don't really care about her?"
"Well, you have to." kinabahan na ako nang makita kong iba ang reaction ng kanyang mukha.
"Teka nga, pasok muna tayo." i guided him papasok sa bahay namin and offer him to sit. Kinakabahan ako kaya inalok ko muna siya ng makakain.
"Thanks for the food but you really have to look at this." pinakita niya ang phone nuya with leandale's post. It was a post. A shocking post na hindi ko alam kung ano ang dapat kong ireact. It was the pic in my phone na nakita nila nung nasa ospital ako. The death threats thingy kay leandale. She's acting like–what the heck is wrong with this person–she's acting like she's the freaking victim. Na sobrang aping-api siya. Ang dami nang nakakita, ang dami nang may hate comments sakin. "I can't believe she did that." "Oh gosh, nakakatakot naman yan." "Ang desperada?? Dahil si lea ang gusto mag bibigay agad ng death threats?" those were one of the comments, some were good but plenty of them are bad. I can't believe this. Napatingin ako sa pinto nang may dumating, it's damien.
"Kel, are you okay? Wag mo masyadong problemahin yung issue mawawala rin yun, i promise." tumingin lang ako sa kanya. Gusto kong umiyak pero pagod na ako, pagod na ako ilabas lahat. Pagod na ako umiyak sa balikat ng iba at baka masabihang kaartehan lang at gusto ko lang ng sympatya. Pagod na pagod na akong intindihin lahat, ipaliwanag sa lahat, at kausapin sila nang masinsinan. Pagod na ako sa kanila.
I've decided to confront leandale kaya pumasok na ako ngayon. I'm so done. I will tell everybody na isa siyang obsessed drama queen, pinlano niya lahat ng to. Habang nag lalakad ako papuntang classroom namin, lahat ng mata ay nakatingin sa akin. Some says "here's the freak." na para bang nag aaral ito sa mamahaling school kung makaarte. I stared at her and rolled my eyes, they're not worth my time gosh. Nag madali na nga ako mag lakad, malapit na sana ako sa classroom nila leandale nang harangin ako ng mga queenbee ng section 3. Argh not today, i don't want to hear her mayabang remarks lalo na may issue ako.
"The freak has finally step out in her shadow. Death threats, really?" azy said.
"I don't really care about all your opinion, stupid." i didn't know that leandale is that famous kaya mabilis kumalat yung issue. Bakit ba intrigued na intrigued tong mga to?? Hindi ko na pinansin lahat nang nakatingin at nagmadaling pumunta sa section ni leandale.
"Where's leandale??" tanong ko sa nakasalubong kong classmate niya. Tumingin ito na para bang nagulat and shrugged her shoulders. Sinamaan ko lang ito ng tingin at pumasok sa classroom nila. "Where the heck is leandale??"
"Hey! Bakit ka naman nasigaw?" i supposed she's the president. "Hindi ba't ikaw yung may issue sa kanya? Naku naku, mag hunos-dili ka ineng graduating student ka kaya wag kang makipag-away." she's sounded like an ate, myghad. I rolled my eyes.
"I don't care about you're talking about, okay? Who says papatulan ko lahat ng kagagahan niya? Now tell me, pumasok na ba siya?" tumingin ito sa bagong gawa niyang fake nails, gosh.
"Ayaw mo magpaawat eh, nakarating na siya pero nasa section 1 ata or nasa boyfriend niya. Tingnan mo sa section 3 or 1." as soon as she stated where the bitch is ay umalis na ako.
–
hello! thank you for reading po, sorry sa late uds.
BINABASA MO ANG
Needing You (you, Series #1)
Teen Fiction(you, series #1) I need you, can you come? But yeah, nandun ka sa kanya habang ako naghihintay lang ng atensyon mo. - ONGOING