This is a work of fiction. Names, characters, business, places, events, locales and incidents are either the products of the author's imagination or used in a fictitious manner. Grammatical and typographical errors ahead.
WARNING: PLAGIARISM IS A CRIME.
Start
"Are you ready to see him again?"
Napatingin ako kay Charlene ng banggitin niya iyon, handa na nga ba talaga ako? Hindi ko din alam ang sagot diyan.
Sa dalawang taon na pagtratrabaho sa Thailand ay masasabi kong napakaganda sa lugar na iyon at nakaka miss 'din ang mga naging studyante ko doon.
Kailangan naming umuwi ni Charlene dahil tapos na ang kontrata namin, kaya napag desisyonan namin na dito nalang sa pilipinas mag turo.
Nandito kami sa school na inaapply-an namin, nagpasa kami ng resume at application letter. Sinabihan naman kami na maghintay nalang ng tawag o email saamin para sa interview.
Lumipas pa ang mga araw ay natawagan kami at pwede na kami ma interview. Buti nalang alam na namin kung ano isasagot sa mga tanong saamin. Kailangan talaga kapag na interview ka ay ibigay mo lahat ng nalalaman mo sa sarili mo walang negative, dapat puro positive.
Buti natanggap naman kami.
Kasalukuyan kami ni Maam Charlene na nakasakay dito sa tricycle at papunta na kami sa school kung saan kami magtururo. Hindi ko mapaliwanang nararamdaman ko kinakabahan ako. Alam ko kasi na mag iintroduce kami sa mga Co-teachers namin.
May halong kaba ang aking dibdib dahil hindi pa ako handa na makita siya. Its been 2 years nang maghiwalay kami, kamusta na kaya siya, may bago na kaya siya, masaya na ba ang buhay niya. Napabuntong hininga ako at nag ayos nalang ng gamit at umuwi na.
Nung nakarating na kami sa paaralan ay mas lalo ako kinabahan at bigla namawis ang mga palad ko. Napakapit pa ako kay Maam Charlene dahil sa nerbyos.
"Ano ka ba Maam Jenn, relax ka lang." Ngising aso ni Maam Charlene. Tinignan ko siya ng masama.
" Paano? Eh makikita ko ulit–" Hindi ko na natapos sasabihin ko nang mapansin kami ng guard.
" Goodmorning Maam! Ako nga po pala si Eduard Lorenzo." Masiglang bati ng guard saamin at pagpapakilala niya sa sarili niya. Nginitian namin siya." Kayo po ba yung bagong teacher?" Tanong niya saamin.
"Yes." sagot namin.
Agad niya naman kaming inakay papunta sa Faculty Room. Kumatok na muna si manong eduard at sinabi niya nandito na kami at bigla kami nilingon ni mang eduard at sinenyasan kami na puwede na kami pumasok. Bigla ako napagawak kay Maam Charlene.
"What? Lets go," Nakataas na kilay ni Maam Charlene pero alam ko na nasisiyahan siya sa Reaction ko. Wala nako nagawa kundi sumunod sakaniya sa loob.
Pagkapasok namin ay tumahimik ang paligid na parang may dumaang anghel. Pumunta kami sa harapan ni Maam Charlene ako naman ay nakasunod lamang sakaniya at nakayuko.
"Hello 2 Gergous Maam. Please Introduce your name," Nakangiting sabi ng Principal ata dito sa paaralan.
"Hi Maam, Sir. Most of you know us and some of the people didnt so, My name is Charlene...."
Habang nagsasalita si Maam Charlene ay hindi ko napigilan iangat ang aking ulo at agad na sakaniya tumama ang aking paningin na nakatitig pala saakin.
He's looking good and very mature now, I can see his eyes that he's happy for me that I can finally achieve my dream. Well, I'm also happy because of him, he was my inspiration back then.
Parang ayos lang sakaniya lahat, parang ayos lang siya sa pang iiwan ko sakaniya dati. But I can't see his eyes that his not mad at me after all.
Iniwan ko siya at sinabihan na hindi ko na siya mahal pero ang totoo ay....
I still love him, until now.
To be continued....
YOU ARE READING
Loving You From Afar | Completed
Romance(Loving Series #1) Jenn, thoughts that she never been fall inlove with someone but looking with Rod, who was a serious person he met Jenn by gotten his attention. They believe in the saying that the right person is the wrong time and for them, they...