Chapter 9

22 8 0
                                    

"Don't get involve to things that is not under your control because even a small step can ruin everything."

Jasmine's POV

"Morning dad." Bati ko kay dad nang maabutan ko ito sa dining room.

"Good morning hija.So tell me why are you absent for two days?" Tanong niya sa akin pagkatapos kong umupo.

"I was sick and also I visited mom in the cemetery." Pagsisinungaling ko. Lagi kasi siyang wala sa bahay kaya ayos lang.

"Did you go and see a doctor? Or drink a medicine?" Dad asked worriedly.

"I am fine now dad." Sagot ko sa kaniya at ngumiti.

"Why did you go to the cemetery?" He asked and I can see that he is really curious.

"I visited mom because that's what my heart wants dad." Sagot ko. I went their to tell her stories and everything.

"Morning hon!" Bati ni tita kay dad at hinalikan ito sa pisngi.

"Morning hija." Bati niya sa akin nang makita ako.

"Morning din po." Bati ko pabalik at ngumiti.

"Morning ate ganda." Bati sa akin ni Aicee.

"Morning din ganda." Bati ko kay Aicee at ngumiti.

"Morning Zsofia." Bati ko kay Zsofia at ngumiti.

"Morning din." Bati niya at ngumiti.

"Sabay na tayong pumasok." Aya ko sa dalawa.

"Sure!" Sabay nilang sagot at ngumiti. Pagkatapos namin na kumain ag sinundo na namin si Adrian at inihatid si Aicee.

"Officer pala kayong dalawa sa school ah." Paninimula ko sa usapan.

"I am a scholar student din kasi kailangan na maganda ang records ko sa school." Sagot ni Zsofia

"Oh? That's good to know." Sabi ko sa kaniya.

"Ikaw Adrian magsalita ka naman diyan para kang pipi." Sabi ko at tiningnan siya gamit ang front mirror.

"I have nothing to say." Sagot niya at natahimik ulit.

"Ay weh?" Tanong ko sa kaniya.

"Close kayong dalawa? Officer kasi kayong dalawa eh." Tanong ko.

"Kailangan iyon since we are officers in school. Everything start with us bago sa iba." Sabi ni Zsofia. Mabuti pa siya sumasagot itong Adrian na ito, akala mo hangin ako.

"Sabagay. Nandito na pala tayo." Sabi ko at dahan-dahan na mag-park sana kaso biglang may umagaw sa linya ko.

"Naghahanap ba iyon ng disgrasya?" Tanong ko at naghanap ng ibang space.

"You're slow naagawan ka tuloy." Salubong ni Riza nang makababa na kami.

"Oh? Kasama mo pala ang dalawang officers ng school, sipsip lang?" She said  while smirking ng makita ang mga kasama ko.

"I'm sorry but they are close to me even when I didn't enroll in this school and may lahi ka palang mang-aagaw." Sabi ko at tinaasan siya ng kilay.

"What did you just say?" She asked while irritation is visible in her face.

"Ikaw pala itong slow eh hindi agad makaintindi. Mang-aagaw na nga slow pa." Sagot ko sa kaniya, anong akala niya sa akin tatahimik lang.

Operation Series 1: In The Professor's Shadow  Where stories live. Discover now