Chapter 10

47 8 0
                                    

Don't let your emotion take control of your actions. You'll regret it in the end.

Jasmine's POV

"Nandito na tayo." sabi ni Adrian.It's already Friday and nandito kami sa arena. Medyo malayo ito sa syudad at building style ito sa labas pero pagpunta mo sa elevator ay may red button leading to the underground arena only for people who have permissions and who know about it.

"Sheesh!" Sabi ko at napatingin sa mga taong papasok sa loob ng building na ito.

"Galingan mo Verlice dapat bagsak ang babae na iyon." sabi ni Shea at umakto na parang may sinapak.

"Wala na akong ibibigay na advice kasi alam kong alam mo na ang gagawin mo. Ako coach mo eh. Dapat tumba iyon para kainin niya mga sinabi niya." sabi ni Crenton at inakbayan ako.

"Jasmine you know what to do but please make sure that this will not ruin your mission." paalala ni Adrian.

"Yeah!Pipilayan ko lang siya, babalian ng buto sa kamay o di kaya malaking pasa sa mukha." Chill kong sagot ko sa kaniya. Tumawa kami nila Shea at nag-high five pa.

Pagpasok namin sa building ay pumunta kami sa elevator at hinanap ang red button pagkatapos ay pinindot. Pagkadating namin sa ibaba ay sumalunong sa amin ang malalakas na tugtog at mga ingay ng tao.

"We gotta go to our spots." Sabi ni Adrian kaya tumago ako. They are all wearing mask and hoodie kasi ayaw malantad mga pagkatao nila.

"Are you all ready!" Sigaw nong emcee at naghiyawan ang mga tao. I am here in the right corner of the ring and Riza is at the left.

"Don't forget to drop your money on the one you're going to vote with." Malakas at masiglang sabi ng emcee.

"On the right side, we have Ellis." Nagsigawan ang mga tao. Hidi ko ginamit ang whole name ko, for personal purposes.

"On the left side is Iza." Sabi ng emcee at nagsigawan ang mga tao.

"But,but,but before we go to the final battle do you want a warm up?" Tanong nung emcee at sumagot naman ang mga manonood ng oo. What's the meaning of this?

Biglang may lumabas na 6 na lalaki."Before the two opponents are going to fight between each other they need first to knock this group of people down." Dugtong ng emcee at nagsigawan ang mga tao.

"Let the battle begin." Sigaw ng emcee at biglang sumugod ang tatlong lalaki sa akin. Sinugod ako ng sunod-sunod na suntok nung una kaya umiilag ako at kumuha ng tyempo para makasuntok at makasipa. Pagkatapos kong patumbahin ang tatlong lalaki ay napatingin ako kay Riza at saktong tumingin din siya sa akin dahil tumba ang tatlong kalaban niya.

"Handa ka na bang matalo?" Tanong niya at ngumisi. Mabilis akong lumapit sa kaniya at sinuntok siya sa mukha kaya nag-ingay ang mga tao.

"Let's finish this." Sabi ko at sunod-sunod na sumuntok sa kaniya kaya napapa-atras siya at umiilag.

"You're fast not bad." Sabi niya pero hindi ko pinansin at sinuntok siya sa mukha ulit.

"Wooooh!" sigaw ng mga tao. Hindi siya nagpatinag at bumalik ang atensiyon sa akin agad. Lumapit siya sa akin at siya naman ang umatake ng suntok at sipa kaya dinepensahan ko sarili ko. Sinalo ko ang huling sipa niya at hinawakan ang paa niya pero tumalon siya ng buong pwersa at sinipa ako sa mukha gamit ang isa niyang paa kaya nabitawan ko ang paa niya. Nagsigawan na naman ang mga tao hindi ko napansin at mabilis siyang lumapit sa akin at hinila ang buhok ko habang nakatalikod ako sa kaniya.

Operation Series 1: In The Professor's Shadow  Where stories live. Discover now