Hinatid ako pauwi ni Zake hindi siya nag tagal dahil may meeting din siya naka ngiti akong pumasok sa bahay pag pasok kolang kompleto silang lahat mga kaibigan ko nadin pati sina mama at papa nandito din si Tita Zia pati ang asawa niya.
"Anak." malungkot ang salubong nila sakin nag taka ko silang tinignan.
"Anong meron?" tanong ko sa kanilang lahat.
"Anak upo ka muna may pag uusapan tayo." kahit nag tataka ako umupo padin ako.
Tumabi si Tita Zia at Mama sakin hinawakan pa ni Tita ang kamay ko nag tataka ko siyang tinignan.
"Ija we have a problem." matamlay na sabi ni Tita Zia.
"Ano po ba iyon?" magalang kong tanong.
"Si Zake kase anak." napa tingin ako kay Mama.
"Huh? Si Zake kasama ko siya kanina lang." ano bang meron.
"Oo, anak pero may problema ang pamilya nila." napa tingin ako sa kanilang lahat bago kay Tita at Tito.
"Alam naming may relasyon na kayo ni Zake." seryosong saad ni Tita.
"Bakit ano po bang meron?" gulong gulo nako sa kanila tahimik lang sina Yesha na nakikinig samin.
"May problema kami sa Japan si Zero kase nawawala hindi namin mahanap kailangan si Zake dun kaso hindi pupunta dahil ayaw kang niyang iwan." ito na ba ito na ba ang huli.
"Walang namamahala dun pinipilit namin siya pero ayaw niya." tumulo ang luha ko sa sinabi niya.
"Anak hindi naman kami totol sa pagmamahal niyo pero emergency lang to." pag sasabi niya sakin.
Pamilya padin sila ni Zake ayaw kong maging selfish pero selfish padin ako.
"Pupuntahan ko siya susubukan ko." tumayo ako patungog sa silid ko umupo ako sa kama umiiyak akong niyakap ang sarili.
Nag bihis ako para puntahan si Zake sa companya nila.
Nang makarating ako deretso akong nag tanong syaka pumunta sa opisina niya kumatok ako nang tatlo beses at binuksan I saw him looking at me mapait akong ngumiti sa kanya.
"Hey, why are you here." lambing na lapit ni Zake sakin ngiti lang ang sinukli ko sa kanya.
"Pwede ba tayong mag usap busy kaba?" tanong ko sa kanya taka niya akong tinignan.
"Sure, baby."pinaupo niya ako sa coach tumabi naman ito sakin.
"Zake nag usap kami nang Mommy mo." napatingin siya sakin.
"Baby." nagmakakaawa siyang tumingin sakin.
"Zake, kailangan ka dun nawawala ang kapatid mo." umiling siyang tumingin sakin.
"I don't want to go, I won't leave you baby, please."umiyak siyang nag mamakaawa sakin.
"Zake pamilya mo sila wag mo namang hayaan ang kapatid mo dahil sakin kapatid mo yon, e ako hindi mo naman ako ka ano ano." umiyak kong saad sa kanya.
"Baby, your my girl soon to be my wife, please let's fix this." hindi padin siya tumigil sa pag iyak.
"Syaka na tayo mag usap kapag ok na ang pamilya mo." mabilis niya akong niyakap.
"Baby, don't" nag mamakaawa niya akong niyakap.
"Kapag hindi naayos ang pamilya mo hindi mo na ako makikita Zake mahal kita pero kailangan ko tong gawin."this time na sabi ko sa kanya na mahal ko siya.
"I love you too baby, if you love me then don't do this." mabilis akong umiling sa kanya hinalikan ko ang labi niya syaka ako ngumiti sa kanya.
"Zake help your family hindi naman ako mawawala hindi kita iiwan pero kailangan ka na nila " for the last time I kiss his lips and leave.
HINDI ako pwedeng mag tagal dito sa bahay siguradong pupuntahan ako dito ni Zake.
"Anak."tawag sakin ni Mama.
"Kanina pa ako kumatok " ngumiti ako nang mapait kay Mama tumabi si Mama sakin at niyakap.
"Mama, aalis ako."nabitawan ako ni Mama sa nasabi ko.
"Ano saan ka naman pupunta?" I'm sorry Zake.
"Kina lola sa hacienda kapag nandito ako babalik at babalikan ako ni Zake." sigurado akong babalik siya dito.
"Desisyon mo yan anak kailan kaba aalis?" tanong niya sakin.
"Now."maikli kong sagot.
"Jusko naman anak gabi na bukas na lang." suggest sakin ni Mama.
"Mama, ayukong makita si Zake baka babawiin ko ang sinabi ko."Sa huli tinulungan ako ni Mama para umalis.
Nandito na ako sa hacienda nina lola at lolo ang magulang nang Mama ko ako lang ang nag byahe gigisingin sana ni Mama si Chion para siya mag drive pero tumanggi ako si Mama lang ang nakakaalam kong nasaan ako alam kong mangungulit si Zake sa kanila kong nasan ako.
"Lola, Lolo." tumakbo ako sa kanila at niyakap I miss them so much.
"Apo, bakit gabi ka nag byahe kung hindi lang tumawag ang mama mo na pupunta ka dito hindi namin malalaman."alalalang sabi ni Lola ngumiti lang ako sa kanila.
"Bukas na tayo nag usap mag pahinga kana apo gabi na." tumango lang ako kay Lolo at pumasok sa kwarto.
ISANG buwan nako dito isang buwan na din akong nahihilo at palaging sumusuka doctor ako kaya alam ko ang nangyayari sakin paulit ulit nang may nangyari samin ni Zake.
Nag bihis ako para pumunta sa clinic kailangan kong makasiguro kahit alam ko sinamahan ako ni Alexa isa sa mga kasambahay dito.
"Congrats your 2 months pregnant." masayang balita sakin nang doctor sa wakas mag kakaanak na kami ni Zake.
"Sakamat, doc." pasasalamat ko sa kanya.
"Mag iwas ka sa stress baka mapano ang baby at dapat palagi kang umiinom nang gatas ito din ang vitamins." abot niya sa mga vitamins ko.
Lumabas na kami sa Clinic para umuwi na sigurado akong matutuwa sina lolo at lola sa ibabalita ko.
Sa isang buwan kong pamamalagi dito hindi naman gaano kalungkot kasi palagi akong tumatambay sa farm ni lolo minsan tumutulong din ako sa pag tanim hindi mawawala sa isip ko si Zake kahit kailan hindi siya mawawala sa puso ko.
"Lolo, Lola." tawag ko sa kanila mabilis akong lumapit sa kanila at yumakap.
"Buntis po ako." masayang balita ko sa kanila.
"Talaga magandang bibiya yan apo sa wakas may apo na kami sa tuhod." masayang sabi ni Lola.
"Anong sabi nang doctor?" tanong ni lolo.
"Malusog naman daw si baby pero kailangan pa ding mag ingat." pagbabalita ko sa kanila.
Lord salamat sa blessing sobrang saya ko na mag kakababy na kami ni Zake at sana maging ok na ang lahat noon palagi kong hinihiling na mag kababy and now nandito na sobrang saya ko.
BINABASA MO ANG
HER VIOLET EYES(COMPLETE)
RomanceCiara is the doctor who has a violet eyes pero ang lalaking may ari nang pinag tatrabahoan ay patagong gusto siya. Until nalaman niya at umamin ang lalaki. At nalaman nang lalaki na kakaiba ang kulay nang mga mata niya matatanggap kaya niya ito o...