Chapter 36: The Female Einstein

12 1 0
                                    

Chapter 36: The Female Einstein

"Ayah, The Female Einstein"

-------------------------------------------------------x

AYA'S POV

"Babe, can you do my portfolio's please?" pagmamakaawa saken ni Axel, agad ko namang kinuha ang kanyang portfolio at nilagay saking desk, lagi ko namang sinasalo lahat ng school works niya para lang makapasa siya.

"I'll do it tomorrow." wika ko, agad naman niya akong niyakap ng mahigpit.

"I love you." lambing niya saken, napakiss ito saking pisngi ko habang niyayakap ako.

"May pupuntahan lang kami babe ha, see you." pagpapaalam niya, pag alis na pag alis niya ay agad kong pinunasan ang hinalikan niyang pisngi ko.

di niya alam na alam ko Kung san niya pupunta, pupunta siya kay Allyson, magsama sila.

Pinagmasdan ko siyang paalis habang inaalala ko ang araw na napalitan ng galit ang labis na pagmamahal ko kay Axel.

Starring of flashback----------------------x

"Babe can you do my school works, please, may practice kami basketball e." pagmamakaawa ni Axel saken, napangiti naman ako at hinawakan ang kanyang ulo na parang tuta.

"Big boy na talaga and babe ko, love you." matamis kong mga salita para lamang kay Axel.

Agad niyang inabot ang school works niya saken, ako palagi ang gumagawa ng school works niya, busy kasi siya palagi sa basketball, isa siya sa pinakamagaling na basketbolista dito sa Hillton Academy.

Habang pinagmamasdan ko siya ay di ako makapaniwalang nasa akin na sya, crush na crush ko kasi sya.

"Ba't ba always dalawa yung pinapagawa mo saken babe?" tanong ko kay Axel.

"Burara kasi ako babe, baka mawala, para may reserba diba." wika nito habang nagsisintas ng sapatos.

"Alis nako babe, bye." pagpapaalam nito, nagiwan siya ng kiss saking pisngi.

Napangiti ako habang paalis na siya, tinitingnan ko siya umalis, baka maagaw pa sya ng iba.

Paalis na sana ako ng makita kong naiwan nya ang inuman niya ng tubig, sinigawan ko sya ngunit di niya ako marinig dahil napakalayo na niya.

Napagpasyahan kong pumunta nalang sa court at ibigay ng personal sa kanya.

Habang naglalakad ako ay para bang akong artista dahil marami ang tumitingin sa lakad ko, kahit matagal nang nangyayari yan ay hindi parin ako sanay.

Ako kasi ang pambato ng Hillton Academy pagdating sa patalinuhan, I always win pag brain ang gamit sa labanan.

Kaya medyo sikat ako sa buong campus, dagdag na don na nasa Unique Section ako, Kung saan ang lahat ng mamayaman pinapagsama.

Pinangalanan akong "The Female Einstein" dahil daw sa angkin kong talino, kahit ako ay bilib sa sarili ko.

Nang makarating nako sa Court at agad kong nakita si Axel, kumaway ako ngunit di niya ako napansin kaya napagpasyahan kong ako nalang ang lumapit.

Napansin kong pupunta siya sa comfort room kaya umupo muna ako para hintayin siya, aabutin nako ng isang oras kakahintay ngunit di parin siya lumalabas kaya napagpasyahan ko ulit na pumunta na.

Pagsilip na pagsilip ko sa comfort room ay bumungad saken ang magkalapit na sina Axel at Allyson, magkadikit na ang kanilang katawan na parang magkasintahan na.

may pinaguusapan sila, tumago ako sa sulok at nakinig sa pinaguusapan nila.

"Di parin ba sya nag dududa? Tanong ni Allyson kay Axel.

"Of course not baby, magaling ako mambilog ng ulo." patawang wika niya kay Allyson.

"make sure, gusto ko sure." wika ni Allyson.

"sure na sure." sagot ni Axel sabay halik kay Allyson.

"Double parin ba pinapagawa mo sa kanya?" wika ni Allyson.

"Of course, di pwedeng ako lang papasa, pati ikaw my love." pambobola ni Axel kay Allyson.

"Kelan mo ba sya hihiwalayan?" tanong ni Allyson

"Pag useless na sya." sagot ni Axel.

"Pag makagraduate na tayo both, idudump ko na sya na parang pinaglumaang basahan."  patawang wika ni Axel.

Napuno ng tawa ang comfort room.

Napaluha ako saking narinig, di ko inaakalang magagawa sakin nito ng human being, napakumo ako ng kamay sa galit.

Lumabas ako ng comfort room ng wasak ang aking puso ngunit mulat na sa katotohanan, napupuno na ng puot ang aking puso.

End of flashback---------------------------x

"It's my turn bastards, matitikman nyo and galit ng isang Female Einstein." bulong ko saking sarili, napakumo ako ng kamay habang pinagmamasdang umalis si Axel.


--------------------------------------------------------x

UNIQUE SECTION (2017)Where stories live. Discover now