HUMINGA ako nang malalim kinuha ko ang simple dress ko na hanggang tuhod humarap ako sa salamin kung ok na ba ngumiti ako syaka lumabas.
"Ang ganda mo ija kahit simple lang ang sinuot mo." bola sakin ni Tita Zia.
"Alam mo may pinag manahan yan sakin." proud na salita ni Mama.
"Where's Papa Mama?"
"Ayun kasama ang mga kaibigan mo sige na kumain ka muna tabihan mo ang Lolo at Lola mo."tumango ako kay Mama.
Malaki ang ngiti ko nang lumapit kina Lolo at Lola hinalikan ko sila pareho sa pisngi.
"Sige na umupo kana dalawa kayong gutom remember." paalala ni Lola yeah dalawa pala kami.
"Opo, Lola." tumabi ako kay Lolo at nag umpisang kumain.
"Woah hindi ako require na nandito pala ang pinaka maganda kong pinsan." salubong ni Yesha.
"Omg, Ciara, I that you." yumakap sakin si Irish nang binitiwan ako ni Irish isa isa nila akong niyakap.
"Umupo na nga kayo." aya ko sa kanila.
"Hi po Lolo at Lola." bati nila kay Lolo at Lola.
"O siya sasamahan namin sila sa labas kayo na dito." ngiti ni Lolo samin nang lumabas si Lolo at Lola umupo na ako tumabi naman si Alice at Yesha.
"Saan kaba nang galing?" tanong ni Maxine.
"Sa earth." I jokely said.
"Alam mo bang nababaliw siya sa kakahanap sayo." natigilan ako sa sinabi ni Jonas.
"Putang inang bibig yan tumigil ka nga." pagpigil ni Tyron kay Jonas.
"Ay sorry Ciara." tumango lang ako I missed him I wanted to tell them but I control myself.
"Ahm tapos naba kayo sa pool tayo." paiiba ni Zaimin sabay sabay kaming tumayo.
"Buti nakarating kayo." lumapit si Chion at umupo sa tabi ko.
"Hindi pre kaluluwa lang namin to."pilosopo ni Blake kay Chion.
"Base sa paningin ko oo kaluluwa kalang mukha ka kasing patay." nag sitawanan kami sa nasabi ni Chion kay Blake.
"Tang ina mo." mura ni Blake.
"Edi umalis ka." ngising sabi ni Chion.
"Walang gayanan." mahina akong napatawa.
"Ija pinapaabot nang Papa mo para daw sa pagbubuntis mo." inabot ni Nana ang isang baso na gatas kinuha naman ito ni Chion tumingin ako sa kanila nang biglang tumahimik.
"Hindi naman ako bingi diba?" tanong ni Jonas samin.
"Ciara your pregnant?" tanong ni Alice sakin hindi ko to matatago sa kanila they are my friends too.
"Oo." sambit ko at tango.
"Oh god sino ang ama?" binatukan ni Maxine si Jonas sa tanong.
"Stupid malamang si Zake wala namang iba e." tumalon si Irish at Yesha sa balita.
"Kyah maging ninang na ako." kilig ni Alice.
"Ilang months ba yan?" ngiting tanong ni Yesha ininom ko ang gatas.
"2." maikli kong sagot.
"O, ok lang ba kayo" sulpot ni Papa tumayo ako at niyakap si Papa.
"Happy birthday, Papa." bati ko sa kanya bumati din sila kay Papa.
"Sorry Papa hindi ako nakabili nang regalo." hingi ko nang pasensya sa kanya.
"Hey, It's ok the important is your here." bumalik ako nang upo sa tabi ni Chion at Yesha.
"Enjoy guys." masayang saad ni Papa.
Inubos ko ang gatas sumandal pa ako sa braso ni Chion.
"Happy birthday, Tito here's my gift" dinig ko ang malamig na boses sa boses palang kilala ko na ito I know it was Zake mabilis ang tibok nang puso ko.
"Your here, thank you, my godson kumain ka muna." rinig kong aya ni Papa sa kanya pinikit ko ang mga mata ko.
"Well, I'm full, Tito." malamig niyang sagot kay Papa.
Tumayo ako para ibalik ang baso sa kusina.
"Ako na Ate." aagawan niya sana ang baso kaso iniwas ko sa kanya.
"Ako na Chion." tinalikuran ko sila at nag lakad papunta sa kusina.
Hinugasan ko ang baso at binalik sa lagayan.
"Excuse me." malamig na boses ang nag excuse sakin kumuha siya nang baso feel na feel niya ang pag kuha nang pitsel sa ref umiling ako at bumalik sa pool.
"Ahm Ciara may sasabihin sana kami sayo." utal na sabi ni Alice sakin.
"Ano yun?" tanong ko sa kanya seryoso nila akong tinignan kahit si Chion.
"Now, ang flight ni Zake papunta sa Japan pwede mo pa siyang pigilan." saad ni Alice sakin.
"Bakit ko naman yun gagawin gusto niya diba hayaan niyo siya tignan natin kong makakasama ba niya ang anak niya." seryoso kong sabi.
"What did you just said?" seryoso niyang tanong o kanina pa pala nakikinig tsk.
"Wala sabi ko aalis na ako." tinignan ko siya nang seryoso.
"Say it again." blangko ko siya tinignan tahimik lang silang nakikinig samin.
"Wala akong sinabi Mr. Salazar." pormal ko sa kanya.
"I'm not deaf." seryoso niyang sabi.
"Hindi ka bingi diba, then why did you ask." taray ko sa kanya tumayo ako para bumalik sa kwarto.
"Let's talk." hinawakan ni Zake ang braso ko nag sitayuan sila at lumabas.
"Talk about what." pagmamaldita ko sa kanya.
"Abou—"
"Kung ano ang narinig mo kalimutan mo na wala lang yun." binawi ko ang braso ko at umalis sa harap niya.
Umiyak akong pumasok sa kwarto hindi ko alam kong sa pagbubuntis ba to o dahil kay Zake tinignan ko ang sarili sa salamin may tumulong luha sa mga mata ko pinag masdan ko pa ang kulay violet ko na mata simula nang tinanggal ko ang contact lense hindi kona ito binalik.
Alam nato nilang lahat nasabi nila Jonas at Maxine sa kanila may kumatok sa pintuan ni lock ko ito kaya nilapitan ko kung sino It was my Papa pinapapasok ko siya sabay kaming umupo niyakap niya ako nang mahigpit mapa iyak ako sa dibdib ni Papa.
"Did he know?" mahigpit kong niyakap si Papa.
"Oo Papa, aksidente niyang nalaman." mapait kong sabi bumitaw ako kay Papa tinignan ko siya nang seryoso.
"Anak may karapatan din siya." hinawakan niya ang pisngi ko.
"Alam ko Papa pero ewan ko kung bakit ganito ako." sumbong ko sa kanya.
"Sa tingin ko kailangan niyong mag usap hindi sa habang buhay matatago mo yan." tinuro niya ang tiyan ko.
"Pero Papa pano kong kapag nanganganak ako itatago niya." iyak kong sabi.
"Alam kong mahal mo siya at nakikita kong mahal ka din niya he can't do that ayaw mo bang kompleto ang pamilya." may point si Papa.
"Gustong gusto ko Papa." pag amin ko.
"Ayan naman pala e matulog kana gabi na makakasama yan sa baby ako ang kakausap sa kanya." tumango lang ako kay Papa.
Sorry Readers hindi ako masyadong mag update dahil may klase na kami.
BINABASA MO ANG
HER VIOLET EYES(COMPLETE)
RomanceCiara is the doctor who has a violet eyes pero ang lalaking may ari nang pinag tatrabahoan ay patagong gusto siya. Until nalaman niya at umamin ang lalaki. At nalaman nang lalaki na kakaiba ang kulay nang mga mata niya matatanggap kaya niya ito o...