NANG nakauwi kami ni Chion dumeretso kaagad ako sa kwarto nakakapagod kahit kumakain lang naman kami ni Chion.
Napangiti akong humarap sa salamin ang swerte ko ngayong panahon puro lang ako pangarap noon na magka baby and now nandito na siya sa tiyan ko hinaplos ko ito sana maging perpekto akong ina.
"Ate pinapatawag ka sa baba."sigaw ni Chion sa labas.
"Bakit daw?" sigaw kong tanong.
"Hindi ko alam e." puro sigawan lang ang naririnig samin.
"Coming." maikli kong sigaw napa buntong hininga nalang ako at bumaba.
"Pinababa daw po ako?" tanong ko sa kanila.
"Anak may bisita ka aalis na din kami tara na hon." nag tataka ko silang tinignan.
"Ate." nanlaki ang mga mata ko nakita si Zello.
"Anong ginagawa mo dito?" natataka ko siyang tinignan.
"Ako daw ang mag hahatid sayo sa hacienda." blangko ko padin siyang tinignan gulong gulo na ako.
"Kase daw ate na una na ang Lolo at Lola mo busy din si Chion kaya ako na." ngumisi siya sakin tumango lang ako.
"Sige kukunin ko lang ang maleta ko." weird.
Kinuha ko ang maleta ko at ni lock ang kwarto gulong gulo pa din ako hindi ko alam kong anong nangyayari si Zello pa talaga ang maghahatid ang weird.
"Are you done Ate let's go." kinuha niya ang maleta ko at sumunod ako sa kanya inalalayan niya akong pumasok sa kotse bago umikot siya at sumakay.
"Matulog ka lang ate mahaba pa ang byahe e remember." ngisi niya sakin umiling lang ako sa gusto niya dahil inaantok ako pinikit ko ang mga mata ko.
MINULAT KO ang mga mata ko napabangon ako dahil nasa kwarto na ako hindi ito ang kwarto ko kina Lola.
"Nasaan ako?" tanong ko sa sarili ko inaalala ko ang nangyayari si Zello.
Dali dali akong tumayo at lumabas pag labas ko dagat lang ang nakikita ko nasa isla ako.
"Damn Zello, this is kidnapping pano ako makakatakas nito."sambit ko sa sarili ko.
"You can't escape."napalingon ako sa likodan ko na may nag salita.
"Zake ano na naman bang kailangan mo." galit kong sabi sa kanya.
"Chill baby para ka nang dragon niyan."natatawa niyang sabi sakin inirapan ko lang siya.
"Zake uuwi na ako, iuwi muna ako."nawala ang emosyon niya sa nasabi ko.
"No."tinalikuran niya ako dali dali akong nag lakad para maabutan siya.
"Zake ibalik mo na ako."niyugyog ko pa ang braso niya.
"Ibabalik kita SAAKIN mismo."diniin niya pa ang saakin.
"I don't want here." napatigil siya sa pag lakad at hinarap ako.
"You have no choice baby." hinila niya ako papasok sa bahay.
"Zake mag aalala sila sakin." lalo na si Mama.
"They know baby." pinag hila niya ako nang upuan umupo ako at gulat siyang tinignan.
"Don't fool me, Salazar." malamig kong saad sa kanya.
"Baby, I ask their permission." nilagyan niya nang pagkain ang plato umiling lang ako sa kanya.
"Zake kailan mo ba ako ibabalik?" napatigil siya sa sinabi ko tinignan niya ako nang seryoso napa iwas ako nang tingin.
"Eyes on me." seryoso niyang sabi tinignan ko siya at nilabanan ko ang tingin niya.
"Bakit?" tanong ko ulit sa kanya.
"I'm going to fix our family baby please behave." nag mamakaawa pa ang mga mata nito.
"How's Japan?" iniba ko ang usapan.
"It's fined I did it."sa boses niya parang pagod ito.
"Zake." tawag ko sa kanya tinignan niya nang seryoso.
"I'm sorry." hingi ko nang tawad sa kanya tumayo ako at bumalik sa kwarto kung saan ako na tulog kanina.
Umupo ako sa kama tulala akong naka tingin sa kisame sa totoo lang gusto ko siyang makasama pero natatakot ako hindi ko alam kong bakit at kong saan ako natatakot.
"Hey " hindi ko nilingon si Zake ramdam kong umupo siya sa tabi ko.
"We though my brother was lost." hinarap ko nang maayos si Zake.
"But were wrong he's finding his girl without telling us that's why we though he lost." lumapit siya sakin at niyakap nang mahigpit.
"Baby I stay at Japan because he need my help." napaiyak ako sa rason niya.
"Nang narinig ko na buntis ka I was so damn happy." siniksik ko ang mukha ko sa leeg niya.
"Finally I'm going to be a dad thank you baby I promise I will do everything you both are my life." thank you too Zake.
"Are you hungry agaim hm?" lambing niyang tanong sakin.
"Baby babawi ako sa inyo I promised." bumitaw ako at ngumiti sa kanya.
"Alam kong pagod kana Zake are tired of me?" nagtatampo kong tanong natatawa niya akong hinalikan sa noo.
"Not gonna happen baby." hinalikan niya din ang tiyan ko.
"Ang galing mong mag plano no nadala niyo pa talaga ako dito." nakanguso kong sabi sa kanya mahina siyang napatawa.
"Baby wala kanang kawala sakin." seryoso niyang sabi umiling lang ako sa kanya.
ISANG LINGGO na kaming nandito ni Zake sa isla ang isla na ito ay pag aari nang grandparents niya hindi niya ako binigo mas lalo siyang naging sweet sakin bumabawi din siya lahat nang hiningi ko binigay niya except sa junkfood.
"Baby no, still no." kanina pa ako nakipag talo sa kanya.
"Zake, I want patata." tatlong buwan pa ang tiyan ko kaya nalilihi padin ako ang kaso ayaw niya akong pakainin nang patata.
"Baby hindi kapa kumakain." inabotan niya ako nang jacket dahil sa mahangin.
"Zake busog pa ako I want to eat patata please." lambing ko sa kanya.
"Fine, but later." Padabog niyang hinila ang upuan.
"Nag dadabog ka." seryoso kong sabi sa kanya.
"No baby, It just accident." inikotan ko siya nang mata ang tinalikuran tinawag niya pa ako pero hindi ko siya nilingon.
Masayang akong nag lalakad sa dalampasigan umupo ako sa duyan na malapit lang sa bahay napa ngiti akong nag duyan nawala ang ngiti ko nang maglakad si Zake papalapit sakin.
"Chill baby." tinawanan niya pa ako.
"I though you want patata hm." kumuha siya nang upuan gilid sa duyan at umupo sa harapan ko.
"Nag dadabog ka e." nguso ko sa kanya.
"Baby aksidente lang yun." alam ko nag drama lang talaga ako.
"Tomorrow were going back." nanlaki ang mga mata ko siyang tinignan.
"Really." masayang saad ko sa kanya.
"Yep kaya kumain kana come baby." inalalayan niya akong tumayo ninakawan niya pa ako nang halik sabay kaming pumasok sa loob para kumain.
BINABASA MO ANG
HER VIOLET EYES(COMPLETE)
RomanceCiara is the doctor who has a violet eyes pero ang lalaking may ari nang pinag tatrabahoan ay patagong gusto siya. Until nalaman niya at umamin ang lalaki. At nalaman nang lalaki na kakaiba ang kulay nang mga mata niya matatanggap kaya niya ito o...